Lịch trình kín mít của người vừa phát hiện dương tính SARS-CoV-2 ở Hà Nội

Người đàn ông 40 tuổi vừa nhận kết quả dương tính lúc 1h sáng nay nhiều lần đi đám cưới dù có ho, mệt mỏi; thường xuyên tiếp xúc không đeo khẩu trang.​

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội sáng 30/1 tiếp tục thông tin liên quan đến trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 vừa phát hiện tại quận Nam Từ Liêm.

Theo đó, ngày 29/1, người đàn ông 40 tuổi (quê Kinh Môn, Hải Dương), có địa chỉ ở quận Nam Từ Liêm, làm việc ở huyện Đông Anh, đến Trạm y tế phường Xuân Phương khai báo y tế tiền sử đi từ Hải Dương, được Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm xác định là trường hợp nghi ngờ chỉ định lấy mẫu xét nghiệm và chuyển Bệnh viện Đa khoa Đống Đa để cách ly. 

Đến nay, CDC Hà Nội điều tra sơ bộ có 29 trường hợp F1, trong đó 7 trường hợp F1 tại Nam Từ Liêm, 22 F1 ở Đông Anh, đã được cách ly.

Lịch trình trước khi phát hiện dương tính

Người đàn ông 40 tuổi này thuê nhà tại An Trai, Hoài Đức, ở một mình, hàng ngày 10 giờ đêm bệnh nhân về nhà để ngủ và sáng đi sớm không tiếp xúc với ai tại nhà thuê. Tại nhà bệnh nhân tại Xuân Phương có 6 người (bố, mẹ vợ, em vợ, vợ và 2 con).

15h ngày 16/1, anh này từ Hà Nội về quê ở Kinh Môn, Hải Dương. Đến 20h sang nhà hàng xóm, 21h có anh N.V.P (người sau này là bệnh nhân COVID-19) uống nước cùng. Hai người cùng đi mua sạc điện thoại cách đó khoảng 700m (không nhớ tên cửa hàng điện thoại), tiếp tục uống nước ở nhà anh P tầm 20 phút rồi về nhà ngoại ở gần đó lúc 22h (nhà ở quê có 10 người).

Ngày 17/1, sau khi ăn sáng ở nhà ngoại, anh này sang đám cưới ở xã Hiệp An, Kinh Môn. Tại đám cưới anh có ngồi cùng mâm với 5 người trong đó có 3 người không quen biết. 14h, anh có đi chung xe cùng 5 người nhà lên Hà Nội, về nhà ăn tối cùng gia đình sau đó về nhà trọ.

Ngày 18/1, anh đi làm từ nhà thuê trọ sang nhà máy Z153 ở Đông Anh. Trưa ăn cơm cùng 4 đồng nghiệp, tối về nhà ăn tối với gia đình rồi lại sang phòng trọ để ngủ.

Ngày 19/1, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, ho, ngạt mũi, đau đầu, có đi mua thuốc ở hiệu thuốc cách chỗ ở 5 nhà, uống xong có đỡ ho.

Lịch trình kín mít của người vừa phát hiện dương tính SARS-CoV-2 ở Hà Nội - Ảnh 2.

Ảnh minh hoạ

Từ ngày 19-22/1, anh chỉ đi từ nhà đến nơi làm việc và thường xuyên ăn trưa cùng 4 đồng nghiệp. Đến tối bệnh nhân về nhà ăn cơm cùng gia đình xong về phòng trọ để ngủ. Ở cơ quan bệnh nhân thường xuyên không đeo khẩu trang.

Ngày 23/1, anh vẫn còn biểu hiện ngạt mũi, đau họng và bắt đầu mất cảm giác mùi vị. Cùng ngày gia đình anh có thuê xe 7 chỗ về quê vợ ở Thụy Việt, Thái Thụy, Thái Bình ăn đám cưới. Tại đây anh tiếp xúc khoảng 10 người họ hàng. 

Ngày 24/1, gia đình anh thuê xe đi từ Thái Bình lên Hà Nội. 4 ngày tiếp đó, anh chỉ đi từ nhà đến nơi làm việc và thường xuyên ăn trưa với 6 người cùng phân xưởng.

Ngày 28/1, anh ra chợ Tó, Đông Anh ăn cháo lòng cùng 4 người ở phân xưởng. Ngày 29/1, anh đến Trạm y tế phường Xuân Phương khai báo y tế tiền sử đi từ Hải Dương, được xác định là trường hợp nghi ngờ, Trung tâm Y tế quận Nam Từ Liêm chỉ định lấy mẫu xét nghiệm và chuyển Bệnh viện đa khoa Đống Đa để cách ly.

1h00 sáng ngày 30/1, anh có kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 lần 1 do CDC Hà Nội thực hiện. Bệnh nhân được chuyển đến cách ly, điều trị tại bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung, Đông Anh.

CDC Hà Nội lưu ý trong quá trình sinh hoạt, anh này chỉ đeo khẩu trang khi di chuyển về quê và trên đường đi làm, khi sinh hoạt và tiếp xúc với mọi người lại không đeo khẩu trang.

Sáng 30/1, Bộ Y tế cho biết vừa có công văn khẩn số 726 về việc tổ chức khai báo, xét nghiệm người về từ ổ dịch tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Công văn do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký ban hành, nhấn mạnh người dân đã từng đi đến, về từ TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương) trong thời gian từ ngày 1/1 và Sân bay quốc tế Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) từ ngày 5/1 đến nay chủ động đến trạm y tế nơi lưu trú hoặc trung tâm y tế huyện khai báo để được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2.

T. Nguyên

Theo GiaDinh

___

Xem thêm:

+Hiện tượng bí ẩn của bệnh nhân mắc Covid-19

+Gia Lai phát hiện 2 trường hợp dương tính SARS-CoV-2, liên quan bệnh nhân Hải Dương

----