Loại đồ uống làm não bộ xuống cấp siêu nhanh nhưng lại khiến hội chị em thời hiện đại "đổ rầm rầm"



Đồ uống phổ biến này có thể gây hại lớn cho chức năng nhận thức của bạn theo thời gian. Muốn 50 tuổi vẫn có bộ não như gái đôi mươi, bạn nhất định phải tránh.

Đó chính là nước soda!

Khi nói đến lão hóa, nhiều người cho rằng thời gian trôi qua mới có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận thức của bạn. Thực tế, ngay cả những gì bạn ăn và uống cũng đóng vai trò quan trọng. Thế nên mới có chuyện, tuổi mới đôi mươi nhưng não bộ đã già như người 50 tuổi, còn trẻ mà trí nhớ cá vàng, có những chuyện vừa nói dứt lời đã quên được ngay... Trong cuộc sống luôn tồn tại một loại đồ uống phổ biến có thể làm bạn già ngay từ trong não bộ nhanh hơn cả tưởng tượng. Đó chính là soda.

loai-do-uong-lam-nao-bo-xuong-cap-sieu-nhanh-nhung-lai-khien-hoi-chi-em-thoi-hien-dai-do-ram-ram

Soda là đồ uống được mệnh danh là kẻ thù số 1 của não bộ.

 

Soda làm lão hóa não bộ của bạn như thế nào?

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên tạp chí Alzheimer & Dementia cho thấy, trong một nhóm hơn 4.000 người trên 30 tuổi tham gia vào Nghiên cứu Tim mạch Framingham thường xuyên uống đồ uống có đường như soda bị suy giảm sức khỏe não bộ rõ rệt.

Tuy nhiên, không chỉ có những người uống 6 cốc soda mới thấy tác hại rõ rệt. Sau khi xem xét kết quả của các bài kiểm tra tâm lý và chụp cộng hưởng từ (MRI) được thực hiện trên những người tham gia nghiên cứu, các nhà nghiên cứu xác định rằng những người chỉ uống 1 cốc mỗi ngày cũng có các dấu hiệu lão hóa não bộ rõ rệt hơn những người uống ít đường hơn, đặc biệt khi so sánh với người kiêng uống hoàn toàn.

Ngay cả soda ăn kiêng cũng không tốt cho não bộ của bạn. Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Stroke cho thấy "tiêu thụ nước ngọt nhân tạo có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và mất trí nhớ cao hơn" trong một nhóm gồm 2.888 người tham gia Nghiên cứu Tim Framingham.

Vì vậy, nếu bạn muốn duy trì sức khỏe khi có tuổi, bạn có thể tránh dùng soda dưới mọi hình thức. Không chỉ bộ não đâu mà cái bụng cũng sẽ cảm ơn bạn!

loai-do-uong-lam-nao-bo-xuong-cap-sieu-nhanh-nhung-lai-khien-hoi-chi-em-thoi-hien-dai-do-ram-ram

Ngay cả soda ăn kiêng cũng không tốt cho não bộ của bạn.

 

Ngoài soda, có 2 loại đồ uống cần tránh để duy trì não bộ trẻ trung!

1. Rượu

Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, một cuộc khảo sát cho thấy khoảng 40% sinh viên cho biết họ uống rượu và gặp tình trạng hưng phấn, trầm cảm, hưng cảm, hung hăng, tức giận và bối rối. Uống quá nhiều trong thời gian ngắn thậm chí có thể làm chậm nhịp thở và nhịp tim của người bệnh, gây hôn mê.

Nhưng chỉ thế thôi chưa đủ để nói về tác hại của rượu. Các nhà khoa học cũng phát hiện thêm, uống nhiều rượu diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến những thay đổi mãn tính trong hoạt động dẫn truyền thần kinh và thậm chí cả những bất thường về cấu trúc, ảnh hưởng trực tiếp đến não bộ như lú lẫn, hay quên...

2. Nước ngọt và nước hoa quả đóng chai nói chung

Các nhà nghiên cứu của Framingham Heart Study phát hiện ra rằng những người tiêu thụ lượng đường dư thừa dưới dạng fructose (có trong hầu hết các loại nước ngọt và nước hoa quả) có trí nhớ kém hơn, khối lượng não tổng thể nhỏ hơn và hồi hải mã nhỏ hơn đáng kể (hồi hải mã là phần não có tác dụng cải thiện khả năng ghi nhớ, khi bị bệnh Alzheimer, đây là khu vực bị tấn công đầu tiên).

loai-do-uong-lam-nao-bo-xuong-cap-sieu-nhanh-nhung-lai-khien-hoi-chi-em-thoi-hien-dai-do-ram-ram

Nước ngọt và nước hoa quả đóng chai nói chung là kẻ thù của não bộ.

 

4 đồ uống giúp não bộ luôn trẻ trung, bất chấp tuổi tác nếu uống hợp lý

1. Cà phê

Theo Webmd, khoảng 75% người Mỹ uống cà phê đều đặn mỗi ngày (1-2 ly mỗi ngày). Caffeine trong cà phê thực sự làm cho bạn tỉnh táo hơn. Nghiên cứu cũng cho thấy, những người uống cà phê suốt đời có ít nguy cơ bị đột quỵ và bệnh Alzheimer hơn những người không uống hoặc ít sử dụng cà phê.

2. Trà xanh

Nếu bạn không phải là người thích uống cà phê, đồ uống có hương vị hấp dẫn này là một cách khác để bạn có được lượng caffein hàng ngày. Giống như cà phê, trà có thể khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn, giúp cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung.

3. Nước ép quả mọng

loai-do-uong-lam-nao-bo-xuong-cap-sieu-nhanh-nhung-lai-khien-hoi-chi-em-thoi-hien-dai-do-ram-ram

Cho một số quả việt quất, mâm xôi và dâu tây vào máy ép trái cây hoặc xay chúng thành món sinh tố yêu thích của bạn.

 

Cho một số quả việt quất, mâm xôi và dâu tây vào máy ép trái cây hoặc xay chúng thành món sinh tố yêu thích của bạn, bạn đã bổ sung cho não bộ nguồn thức ăn yêu thích. Những loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại. Các loại trái cây này cũng là nguồn cung cấp các chất hóa học thực vật như anthocyanins giúp cải thiện khả năng ghi nhớ. Tuy nhiên không nên mua những loại nước ép này ngoài cửa hàng vì có thể có nhiều đường, vô tình biến đồ uống thành kẻ thù của não bộ.

4. Sinh tố rau xanh

Chỉ một khẩu phần rau xanh mỗi ngày có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm tinh thần khi bạn già đi. Rau bina, cải xoăn và rau cải rổ rất giàu chất dinh dưỡng tốt cho não bộ như folate và lutein. Nhưng bạn không cần phải ăn chúng dưới dạng món ăn nhàm chán. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng để làm sinh tố với quả mọng, chuối và đá để có đồ uống bổ dưỡng hơn.

Theo GiaDinh