Loại quả giàu vitamin C gấp 3 lần cam, tăng cường miễn dịch, chống ung thư, lại rất bổ mắt

Loại quả nhiều màu sắc được trồng rất nhiều ở Việt Nam hóa ra còn có lượng vitamin C cao gấp 3 lần quả cam và có nhiều lợi ích đối với sức khỏe.

Ớt chuông hay còn gọi là ớt ngọt là một loại thực phẩm quen thuộc có thể ăn sống hoặc nấu chín. Ớt chuông có nhiều màu sắc khác nhau như xanh, vàng, cam, đỏ, tùy thuộc vào độ chín của chúng. Ớt chuông màu nào cũng đều có lợi về mặt dinh dưỡng nhưng ớt chuông đỏ có hàm lượng chất chống oxy hóa và dinh dưỡng cao hơn cả.

Giống như các loại rau quả khác, ớt chuông chứa một lượng đường nhỏ. Ớt đỏ ngọt hơn, trong khi ớt xanh có mùi hăng hơn.

Dưới đây là những lợi ích với sức khỏe của ớt chuông.

1. Hàm lượng vitamin C trong ớt chuông cao gấp 3 lần trong cam 

loai-qua-giau-vitamin-c-gap-3-lan-cam-tang-cuong-mien-dich-chong-ung-thu-lai-rat-bo-mat

Ớt chuông màu nào cũng giàu dinh dưỡng. Ảnh minh họa.

Ớt chuông có nhiều vitamin C, đặc biệt là ớt chuông đỏ. Theo trang tin sức khỏe Health, lượng vitamin C trong ớt chuông cao gấp 3 lần lượng vitamin C trong quả cam.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NHI), nửa cốc ớt chuông đỏ sống (64g) cung cấp 95mg vitamin C, tương đương 106% khẩu phần vitamin C khuyến nghị trong một ngày cho người lớn và trẻ em từ 4 tuổi trở lên.

Giống như tất cả các loại vitamin khác, vitamin C rất quan trọng đối với nhiều chức năng trong cơ thể như:

• Sản xuất collagen, chất cần thiết để chữa lành vết thương và hình thành các mô liên kết.

• Chuyển hóa protein

• Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

• Tăng cường hấp thu sắt

• Chống oxy hóa mạnh mẽ, trung hòa các gốc tự do, giảm nguy cơ ung thư và các bệnh khác liên quan đến stress oxy hóa (sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể).

2. Ớt chuông tốt cho sức khỏe của mắt

loai-qua-giau-vitamin-c-gap-3-lan-cam-tang-cuong-mien-dich-chong-ung-thu-lai-rat-bo-mat

Ớt chuông, đặc biệt là ớt chuông màu đỏ rất giàu vitamin C. Ảnh minh họa.

Theo NIH, nửa cốc ớt chuông đỏ sống cung cấp 117mcg vitamin A, tương đương 13% lượng vitamin A được khuyến nghị trong 1 ngày.

Vitamin A đóng vai trò thiết yếu đối với sức khỏe của mắt, chức năng miễn dịch, sinh sản, tăng trưởng tế bào.

Zeaxanthin và lutein là các hợp chất thực vật có trong ớt chuông giúp bảo vệ điểm vàng của mắt, cải thiện thị lực và chống tổn thương võng mạc. Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy ớt chuông màu cam có hàm lượng zeaxanthin cao trong khi lượng lutein lại cao hơn ở ớt chuông màu vàng.

3. Ớt chuông là một nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa

Ớt chuông là một nguồn cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa bao gồm quercetin, luteolin, vitamin C, beta carotene, lycopene.

Các hợp chất này giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do quá trình oxy hóa, từ đó có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh như ung thư, tiểu đường, đục thủy tinh thể, tim mạch, Alzheimer, Parkinson.

4. Phòng chống viêm khớp và các tình trạng viêm khác trong cơ thể

Theo Tổ chức Viêm khớp (Hoa Kỳ), ớt chuông có thể giúp giảm nguy cơ phát triển một số bệnh viêm khớp và các tình trạng viêm nhiễm khác trong cơ thể. Điều này là nhờ hàm lượng beta-cryptoxanthin và vitamin C trong ớt chuông rất cao.

Vitamin C cũng có tác dụng bảo vệ các tế bào xương và sụn. Tiêu thụ ít hơn mức vitamin C khuyến nghị hàng ngày (75mg đối với nữ và 90mg đối với nam) có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp. Chỉ cần ăn 1 nửa cốc ớt chuông là bạn đã có thể cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết trong một ngày. 

loai-qua-giau-vitamin-c-gap-3-lan-cam-tang-cuong-mien-dich-chong-ung-thu-lai-rat-bo-mat

Ớt chuông có thể ăn sống hoặc nướng, chiên, xào cùng các loại thực phẩm khác. Ảnh minh họa.

5. Ớt chuông giàu các vitamin, khoáng chất có lợi khác cho cơ thể 

Ớt chuông cũng có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi khác như:

Vitamin B6: Hỗ trợ hệ thần kinh trung ương và sự trao đổi chất.

Vitamin B9: Chuyển hóa carb thành năng lượng và cần thiết cho sự phát triển của các tế bào trong cơ thể.

Vitamin E: Hỗ trợ hệ miễn dịch và giữ cho mạch máu luôn khỏe mạnh.

Chất xơ: Hỗ trợ đường ruột và sức khỏe tim mạch bằng việc đảm bảo nhu động ruột luôn hoạt động một cách trơn tru và giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Kết

Ớt chuông mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chúng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, đặc biệt là ớt chuông màu đỏ. 

Ớt chuông cũng là một nguồn cung cấp vitamin A và chất xơ dồi dào, đồng thời có đặc tính chống oxy hóa, có thể giúp cơ thể chống lại các bệnh như tim mạch, ung thư. Những hợp chất thực vật trong ớt chuông cũng giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tình trạng viêm, chẳng hạn như viêm khớp.

Những người bị dị ứng hạt tiêu hoặc dị ứng đồ cay nên tránh ăn ớt chuông. 

Ớt chuông là một thực phẩm bổ dưỡng và dễ dàng bổ sung trong bất kỳ bữa ăn nào. Mọi người có thể cắt ớt chuông thành lát để ăn sống trong các món salad hoặc chế biến cùng các món nướng, chiên, xào. 

(Nguồn: Medical News Today)

Theo GiaDinh