Loại xe ô tô nào được giảm 50% phí trước bạ theo Nghị quyết 84?

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô được kỳ vọng sẽ giảm giá mua ôtô khi đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, Nghị định này chỉ áp dụng với một số loại xe.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo đó, Chính phủ đã quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp nội địa tới hết năm 2020. Điều này dự kiến sẽ giúp kích thích tiêu dùng trong nước sau giai đoạn kinh tế chững lại vì dịch COVID-19.

loai-xe-o-to-nao-duoc-giam-50-phi-truoc-ba-theo-nghi-quyet-84

Ảnh minh họa 

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được kỳ vọng sẽ giảm giá mua ôtô khi đến tay người tiêu dùng và kích cầu tiêu thụ các sản phẩm nội địa trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát gây ra những khó khăn cho các doanh nghiệp, mà nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu mua sắm giảm và thiếu hụt linh kiện nhập khẩu.

Các hãng xe có nhà máy sản xuất và lắp ráp trong nước hứa hẹn cũng được hưởng lợi do nhu cầu người mua hàng sẽ tăng lên sau khi chính thức áp dụng mức giảm trên.

Ngoài ra, họ cũng được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3/2020; thời gian gia hạn không muộn hơn thời điểm ngày 31/12/2020.

Hiện ô tô con từ 9 chỗ ngồi trở xuống chịu hai mức thu lệ phí trước bạ (tùy từng địa phương) là 10% và 12% trên giá bán xe. Nếu được giảm 50% thì số tiền khách hàng nộp lệ phí trước bạ sẽ được giảm một khoản lớn.

Tuy nhiên, ưu đãi này chỉ dành cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng. Việc giảm lệ phí trước bạ 50% với xe sản xuất lắp ráp trong nước phần nào sẽ tạo ra lợi thế trước xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Nếu áp dụng mức giảm 50% phí trước bạ, mẫu xe được giảm phí thấp nhất là KIA Morning. Mẫu xe hạng A của KIA được lắp ráp trong nước và có giá tính phí từ 299 triệu đồng. Mức đóng phí trước bạ thấp nhất (10%) cho mẫu xe này là 29,9 triệu, nếu giảm sẽ chỉ phải đóng 14,95 triệu đồng. Đây cũng chính là mức phí mà người tiêu dùng được giảm nếu chính sách nêu trên được áp dụng.

Theo Giadinhvietnam