Luật sư nói gì về vụ vợ đại gia Dũng 'lò vôi' tố ông Võ Hoàng Yên?

Luật sư cho rằng việc bà Nguyễn Phương Hằng vợ ông Huỳnh Uy Dũng gửi đơn tố cáo ông Võ Hoàng Yên là bình thường, tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào việc tặng - cho tiền hoặc tài sản mà không có văn bản thỏa thuận điều kiện thì chỉ là giao dịch dân sự.

Liên quan đến vụ bà Nguyễn Phương Hằng vợ ông Huỳnh Uy Dũng (còn gọi là ông Dũng "lò vôi", Chủ tịch HĐQT Công ty Đại Nam) tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo chiếm đoạt tài sản, để hiểu rõ hơn về tinh pháp lý, PV Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với giới luật sư.

Theo đó, luật sư Lê Minh Hùng (đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước) cho rằng, việc bà Nguyễn Phương Hằng gửi đơn tố cáo ông Võ Hoàng Yên là bình thường.

“Việc tặng - cho tiền (không có văn bản) là hoạt động bình thường nên nếu không có thỏa thuận về điều kiện từ trước thì không thể đòi lại. Liên quan tới vụ việc, nếu bà Nguyễn Phương Hằng có chứng cứ chứng minh ông Võ Hoàng Yên gian dối; lợi dụng thỏa thuận (điều kiện tặng - cho) thì mới có thể kết luận ông này vi phạm pháp luật. Đúng sai phải chờ cơ quan chức năng vào cuộc điều tra mới biết được”- luật sư Hùng phân tích.

Trong khi đó, một chuyên gia pháp lý cho biết thêm: “Vụ kiện của bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng) phải đợi công an điều tra, xem xét mới kết luận được hành vi của ông Yên có phải là lừa đảo hay không. Nếu có dấu hiệu "lừa đảo" thì lại cần xem xét đấy là hành vi "cố ý lừa đảo" hay "vô tình thất thoát".

Việc ông Yên dùng tài khoản cá nhân và tài khoản người thân cho việc nhận tiền là không đúng nhưng đấy cũng chỉ là cơ sở để nghi ngờ chứ không thê kết luận là lừa đảo".

 luat-su-noi-gi-ve-vu-vo-dai-gia-dung-lo-voi-to-ong-vo-hoang-yen

Ông Huỳnh Uy Dũng (bìa trái) và ông Võ Hoàng Yên (bìa phải) trong buổi lễ khánh thành Hưng An Tự

 Trong một diễn biến khác, ngày 7/3, ông Huỳnh Uy Dũng xác nhận, ngày 6/3 ông đã nhận một bức tâm thư của ông Võ Hoàng Yên. Nội dung tâm thư, ông Yên xin trả lại những gì đã nhận từ vợ chồng ông Dũng. Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định ông không quan tâm tới bức thư và nó không làm thay đổi quyết định gửi đơn tố cáo ông Yên đến cơ quan chức năng.

Trong thư, ông Yên cho biết khoản tiền đã nhận từ vợ chồng ông Dũng để làm từ thiện và một số việc khác ông sẽ trả lại hết và sẽ dùng quyền sử dụng đất để tra nếu tiền mặt không đủ.

Ngoài việc hứa sẽ trả lại tiền cho vợ chồng ông Dũng, ông Yên còn cho biết đã trả bà Hằng 20 tỷ đồng cũng như sang tên căn nhà được tặng giá 18 tỷ đồng trước khi bị bà này tố cáo lừa đảo.

Về lô đất ở Khu dân cư Đại Nam Bình Dương mà ông Dũng "tặng rồi đòi lại" ông Yên lại khẳng định: "Khu đất ở Khu dân cư Đại Nam Bình Dương là hợp tác đầu tư. Chú Dũng nói sẽ bán với giá ưu đãi cho tôi và học trò nên tôi gọi những người thường xuyên đi theo chữa bệnh làm thủ tục để mua bán chứ không phải cho tặng. Thế nhưng, khi chuyện đã đến nước này, tôi sẽ trả lại tất cả”.

 luat-su-noi-gi-ve-vu-vo-dai-gia-dung-lo-voi-to-ong-vo-hoang-yen

Bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo.

 

Trước đó, vào chiều 2/3, bà Nguyễn Phương Hằng đã gửi đơn đến Công an, Viện Kiểm sát TP.HCM tố cáo ông Võ Hoàng Yên về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trong đơn tố giác tội phạm ký ngày 2/3, bà Hằng cáo buộc: "...tôi phát hiện ông Yên đã lạm dụng tín nhiệm của vợ chồng tôi thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tôi khi tôi ủng hộ từ thiện".

Trong đơn, bà Hằng cáo buộc tổng số tiền ông Yên có dấu hiệu trục lợi là hơn 135 tỉ đồng. Trước khi chính thức ký đơn tố cáo, vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng cũng đã có buổi đối chất với ông Võ Hoàng Yên tại hội sở Trung ương Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam (số 45 Lý Chiêu Hoàng, Q.6, TP.HCM) vào sáng ngày 2/3.

Bị tố, ông Yên phủ nhận những cáo buộc của bà Hằng. "Tất cả số tiền anh Dũng, chị Hằng gửi tôi đều là tự nguyện chứ tôi không vay cũng không xin. Mọi việc nên nghe từ hai phía, nếu chỉ nghe từ chỗ chị Hằng thì tội cho tôi lắm. Nói tôi ăn chặn đưa tội lỗi vô cùng... Phải coi lại tôi đã làm từ thiện hợp lý chưa?", ông Yên nói tại buổi đối chất.

Theo DanViet