Mất oan tiền vì tính năng Mắt Diều Hâu, game thủ kéo lên trụ sở VNG phản đối

Cho rằng tính năng Mắt Diều Hâu của nhà phát hành Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile đã “nuốt” oan rất nhiều tiền, nhiều game thủ đã quyết định lên tận trụ sở của VNG để làm cho ra lẽ.

Tính năng Mắt Diều Hâu từng gây bức xúc cho game thủ Võ lâm Truyền Kỳ Mobile suốt thời gian qua. Nhiều vụ bức xúc chưa lắng xuống, thì gần đây rất nhiều vụ việc liên quan đến tính năng này trong game tiếp tục diễn ra trong cộng đồng game thủ.

Và mới đây, một sự việc cũng khá nghiêm trọng cũng vừa xảy ra khi một số game thủ đã kéo lên tận trụ sở của VNG tại TPHCM để phản đối.

Sự việc trên bắt đầu từ việc anh Nguyễn Mạnh Hà cùng một số game thủ khác bị mất oan Kim Nguyên Bảo. Không chấp nhận cách hành xử của VNG, họ đã cùng kéo lên trụ sở của VNG để yêu cầu giải thích. Sự việc trở nên ầm ĩ tại đây và tất cả đã được các game thủ quay video lại và sau đó chia sẻ lên Facebook với mọi người.

Anh Nguyễn Mạnh Hà cho biết, anh cùng một số người đều đang chơi Võ Lâm Truyền Kỳ Mobile, trong game, khi nạp 500.000 VNĐ sẽ được 2000 Kim Nguyên Bảo để mua đồ (Kim Nguyên Bảo là đơn vị tiền tệ trong game).

Mất oan tiền vì tính năng Mắt Diều Hâu, game thủ kéo lên trụ sở VNG phản đối

Tuy nhiên, VNG đã đưa ra tính năng gọi là Mắt Diều Hâu để xử lý các hành vi bất chính trong game. Vấn đề ở đây, theo anh Hà, Mắt Diều Hâu không có qui định chuẩn mực gì về hành vi vi phạm, mà “thích tóm ai thì tóm”, “bắt ai thì bắt” dù không đưa ra được lý do gì.

Anh nói: “Cứ thể nó trừ trong tài khoản của anh em nhẹ thì 10.000KNB = 2,5 triệu rồi, trong khi hoàn toàn không làm sai chức năng của game đặt ra nhé. Bán tẩy tủy đơn được 4.000KNB trừ 10.000KNB, và còn rất nhiều trường hợp âm “vớ vẩn” của anh em”.

Riêng anh Hà, anh bị mất oan 75.000KNB (tương đương hơn 18 triệu đồng). Chính vì vậy, anh quyết định lên tận trụ sở của VNG, tại 182 Lê Đại Hành, Phường 14, Quân 10, TPHCM để làm rõ sự việc.

Thật bất ngờ, khi lên tới đây, anh gặp thêm 2 người ở các server khác nhau, họ cũng là những nạn nhân của Mắt Diều Hâu và cũng có mặt tại đây để đòi đối chất. Trước đó, còn có một số người nữa, nhưng họ không đợi được và không chịu được thái độ đón tiếp của VNG nên về trước.

Anh Hà tiếp tục cho biết, khi thấy các anh muốn làm lớn chuyện, phòng chăm sóc khách hàng “trốn” hết, chỉ để lại một người đại diện cùng với “hằng hà sa số” nhân viên bảo vệ và một đồng chí công an. Anh bức xúc viết: “Họ đối xử với khách hàng của họ như thế đó”.

Tuy nhiên, tại cuộc nói chuyện, những vấn đề của mọi người không được giải thích thấu đáo. Người này luôn đưa tính năng Mắt Diều Hâu như là tấm bình phong, tuyên bố VNG không sai, không trả lại Kim Nguyên Bảo. Khi khách hàng yêu cầu cho xem lý do họ bị phạt, vị đại diện trả lời rằng việc này "không thể xem được".

Sau nhiều yêu cầu không được đáp ứng, mọi người làm ầm lên, đại diện của VNG mới cho giấy hẹn tới 2 giờ chiều thứ 2 tuần tới (ngày 29/5), lên trụ sở này giải quyết.

Vụ việc trở nên ồn ào hơn khi video mà anh Hà chia sẻ trong các group trên facebook đang có hàng nghìn lượt xem, hàng vài trăm lượt chia sẻ, bình luận.

Thực tế đây không phải là lần đầu tiên game thủ bức xúc lên tiếng kiện nhà phát hành này vì họ bị mất tiền oan vì tính năng Mắt Diều Hâu.

Đơn cử như, một game thủ có tên Tiny Võ đã bị mất tiền vì tính năng này cũng đã thực hiện hẳn một video cho tất cả mọi người thấy việc mất tiền của anh là oan uổng. Dù vậy VNG đã không phản hồi lại trước bức xúc của người chơi. Không nhận được phản hồi từ công ty này, anh đã bỏ game và bỏ luôn tài khoản, chấp nhận mất trắng 156 triệu đồng đang có trong tài khoản game.

Video anh Nguyên Mạnh Hà và hai người khác là nạn nhân của Mắt Diều Hâu làm việc với đại diện VNG tại trụ sở công ty này ở TP.HCM.

Sau khi theo dõi clip mà anh Nguyễn Mạnh Hà đăng lên, cũng có không ít game thủ bình luận phía dưới đã kể chuyện mình bị mất oan tiền như thế nào. Điều đó cho thấy, không chỉ một người, một nhóm người mà rất nhiều người đã là nạn nhân của Mắt Diều Hâu.

Trước đây, tòa soạn Infogame cũng liên tục nhận được phản ánh từ phía người chơi về các bức xúc xung quanh vấn đề này.

Trả lời Infogame về việc trừng phạt này dựa trên nguyên tắc nào, có đảm bảo tính minh bạch không, đại diện VNG trước đây đã cho biết, việc kiểm tra, giám sát, thu thập và phân tích dữ liệu do hệ thống tự động của game quyết định, đánh giá dựa trên thao tác và các hoạt động diễn ra trong game. Toàn bộ quá trình này do hệ thống thực hiện và đưa ra kết quả.

Có lẽ vì lý do trên, nên đã xảy ra rất nhiều oan sai, gây bức xúc cho game thủ. Dù việc kiểm tra giám sát, thu thập và phân tích dữ liệu theo VNG là do hệ thống tự động, không có can thiệp từ VNG.

Tuy nhiên, có thể nói máy móc nhiều lúc không thể tuyệt đối hoàn toàn được mà vẫn có thể xảy ra lỗi. Bên cạnh đó theo quy định cấp phép hiện nay, nhà phát hành phải can thiệp được vào nội dung của game để sửa đổi các tính năng không phù hợp. Chính vì thế với việc bức xúc của game thủ như hiện nay, VNG có lẽ cần xem lại game của mình đang phát hành.

Bên cạnh đó, game thủ nếu bức xúc nhà phát hành hoàn toàn có thể gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng để được giải quyết.

Theo ICTNews