Mật ong là thuốc quý nhưng lại tuyệt đối không nên dùng cho những trường hợp này kẻo sinh chất cực độc, gây hại cơ thể

Mật ong dù rất tốt nhưng lại không phù hợp để sử dụng trong những trường hợp: Bệnh nhân tiểu đường, trẻ em em dưới 12 tháng tuổi...

Từ lâu, mật ong đã nổi tiếng với các đặc tính y học, đồng thời là một chất thay thế lý tưởng cho đường và chất ngọt nhân tạo.

Y học hiện đại ví mật ong như một loại "siêu thực phẩm", chúng có hàm lượng vitamin C, D, E, K và B-complex và beta-carotene, khoáng chất, enzym và tinh dầu... có tác dụng trong việc giữ làn da tươi sáng và khỏe mạnh hơn. Đồng thời, mật ong cũng có đặc tính chống vi khuẩn mạnh nên có tác dụng như một loại kháng sinh tự nhiên.

Trong Đông y, mật ong cũng là một trong những loại dược phẩm. Có vị ngọt, tính bình. Có tác dụng ích khí, bổ hư tổn, thanh nhiệt, nhuận táo, giải độc, giảm đau, sát trùng, uống lâu dài làm sáng tai mắt, yên ngũ tạng...

Mật ong dù rất tốt nhưng lại không phù hợp để sử dụng trong những trường hợp:

- Bệnh nhân tiểu đường .

- Trẻ em em dưới 12 tháng tuổi.

- Người bị huyết áp thấp.

- Người vừa phẫu thuật xong.

- Người bị dị ứng với phấn hoa

- Khi mật ong đã được làm nóng.

Cụ thể:

Một số trường hợp không nên dùng mật ong kẻo ôm họa

1. Không dùng mật ong cho bệnh nhân tiểu đường

Theo tờ Webmd, bệnh nhân tiểu đường loại 2 nếu dùng một lượng lớn mật ong thì có thể làm tăng lượng đường trong máu. Ngoài ra, thoa mật ong tại các vị trí chảy máu có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở những người mắc căn bệnh này.

2. Không dùng mật ong cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng cảnh báo: Trẻ dưới 12 tháng tuổi không được phép dùng mật ong. Mật ong là thực phẩm rất dễ bị ô nhiễm bởi vi khuẩn Clostridium botulinum. Trong khi đó, trẻ nhỏ có chức năng tiêu hóa và thải độc gan chưa hoàn chỉnh, có thể dễ bị loại vi khuẩn này tấn công, gây ngộ độc, hoặc thậm chí gây tử vong.

3. Bệnh nhân mới phẫu thuật

Những người vừa mới trải qua phẫu thuật thường có cơ thể yếu do mất máu. Không nên dùng những thực phẩm quá nhiều chất bổ như mật ong có thể gây gan chướng, nghẽn khí, gây chảy máu ngũ quan.

mat-ong-la-thuoc-quy-nhung-lai-tuyet-doi-khong-nen-dung-cho-nhung-truong-hop-nay-keo-sinh-chat-cuc-doc-gay-hai-co-the
 

4. Người bị huyết áp thấp

Những người bị huyết áp thấp thường nghĩ rằng mật ong là thực phẩm lành mạnh, càng sử dụng nhiều sẽ càng giúp tăng huyết áp . Nhưng sự thật là mật ong có chứa một chất giống như là acetylcholine, khiến huyết áp giảm nghiêm trọng, dễ gây biến chứng nặng.

5. Người bị dị ứng với phấn hoa

Tránh dùng mật ong nếu bạn bị dị ứng với phấn hoa. Mật ong là hỗn hợp từ phấn hoa, có thể gây ra các phản ứng dị ứng.

6. Khi mật ong đã được làm nóng

Theo Trung tâm Công nghệ Sinh học Quốc gia Hoa Kỳ (NCBI), các gia đình không nên đun nóng mật ong vì nó gây ra tác dụng phụ. Nấu chín mật ong sẽ làm giảm chất lượng, mất đi các enzym và chất dinh dưỡng thiết yếu của nó. Mật ong đun nóng cũng có thể gây mê sảng trong và đồng thời có thể gây tử vong.

Theo tờ NDTV, đun nóng mật ong trong 40 độ C sẽ gây ra sự thay đổi hóa học tiêu cực khiến mật ong có vị đắng.

mat-ong-la-thuoc-quy-nhung-lai-tuyet-doi-khong-nen-dung-cho-nhung-truong-hop-nay-keo-sinh-chat-cuc-doc-gay-hai-co-the
 

Theo Ayurveda - một hệ thống y học Hindu: Khi nấu chín, các phân tử mật ong có xu hướng bám chặt vào màng nhầy trong đường tiêu hóa, tiếp tục tạo ra độc tố, được gọi là Ama. Độc tố này góp phần gây tắc nghẽn tiêu hóa, gây tăng cân, sinh ra các bệnh về đường hô hấp và mất cân bằng đường huyết.

Tiến sĩ Sudha Asokan cho hay: Mọi người có thể uống nước ấm pha mật ong với hai mục đích, một là để ngăn nôn và thứ hai là để chữa táo bón. Trong trường hợp này, không được đun cách thủy mật ong, vì khi đó các chất dinh dưỡng trong nó có thể trở nên độc hại và dẫn đến các tác động xấu cho cơ thể.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng bạn không mua bất kỳ loại mật ong nào kém chất lượng, mật ong đã được chế biến và đun nóng tiếp tục cản trở các chất dinh dưỡng trong nó.

Vậy mật ong tốt nhất khi nào?

Mật ong là "siêu thực phẩm" đối với người lớn, khỏe mạnh. Ngày nay người ta dùng mật ong vào bất cứ thời điểm nào trong ngày cũng được, nhưng các chuyên gia y tế trên tờ Myfoodwiki cho rằng: Mật ong nên uống vào buổi sáng và buổi tối.

Lý do bởi cơ thể luôn cần nguồn năng lượng dồi dào vào buổi sáng, trong khi đó mật ong là loại thực phẩm giúp thúc đẩy năng lượng rất tốt. Thêm vào đó, vào buổi tối, năng lượng có thể đã bị tiêu hao khiến cơ thể kiệt sức và mệt mỏi, mật ong lại có thể hồi phục sức khỏe.

Ngoài 2 thời điểm vàng trong ngày để tiêu thụ mật ong, việc sử dụng chúng cùng các loại thực phẩm nào để mật ong phát huy được tối đa lợi ích cũng rất quan trọng.

Dưới đây là một số gợi ý khi tiêu thụ mật ong:

- Mật ong rất hữu ích nếu được uống với chanh vì điều này giúp kiểm soát cân nặng và làm sạch dạ dày. Đây là một trong những cách tốt nhất mà bạn có thể uống mật ong vào buổi sáng.

- Ngoài ra, mật ong có thể được uống cùng với ngũ cốc, bánh mì nướng bơ, với sữa chua vào buổi tối... để nó có thể đi vào cơ thể và giúp quá trình giải độc diễn ra tối đa trong buổi sáng hôm sau.

Theo Nhịp Sống Việt