Mát xa, đấm bóp thái dương để thư giãn ở tiệm gội đầu, chị em chưa hề biết mối nguy tiềm tàng này

Hiện nay, nhiều chị em thường có thói quen mỗi lần đi gội đầu kết hợp mát xa, xoa bóp vùng đầu và thái dương. Nhưng liệu thói quen này có tốt như bạn nghĩ?

Hiện nay, nhiều chị em thường có thói quen mỗi lần đi gội đầu kết hợp mát xa vùng đầu, mặt, đấm bóp hai bên thái dương… Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia cần phải hết sức cẩn thận

Không phải ai cũng xoa bóp bấm huyệt được

Không hiếm các chị em khi vào các quán gội đầu đều nhờ nhân viên gội đầu, xoa bóp thái dương để thư giãn tinh thần, giảm bớt đi những áp lực của công việc. Nhưng hiệu quả có tốt hay không thì chưa ai dám chắc.

Chị Nguyễn Mai (Hà Trì, Hà Đông) chia sẻ: “Lần nào đi gội đầu, tôi cũng đều được nhân viên gội đầu xoa bóp, nhổ bão vùng đầu, đám bóp thái dương… Tuy nhiên nhiều lần thấy nhân viên làm quá tay về cảm giác hơi ê đầu, đau vùng chân tóc. Từ đó tôi không bao giờ thực hiện công đoạn này mỗi khi đi gội đầu".

Theo bác sĩ Hoàng Khánh Toàn (Bệnh viện 108), việc day bấm các huyệt vị, châm cứu hay tiến hành các động tác xoa bóp ở vùng đầu và cổ rất có ích, nhất là khi cơ thể lâm vào tình trạng mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng hoặc khi có những bức xúc quá mức về tinh thần.

Thậm chí, ngay cả khi không có tật bệnh gì, tự mình hoặc được người khác day bấm, xoa bóp đều đặn hàng ngày theo một quy trình đã được khẳng định thì hiệu quả phục hồi, bảo vệ và nâng cao sức khoẻ.

Việc day bấm và xoa bóp vùng đầu mặt cổ có ý nghĩa rất lớn trong việc cải thiện tuần hoàn não, lập lại sự cân bằng giữa hưng phấn và ức chế và tăng cường khả năng chịu đựng của vỏ não trong điều kiện thiếu dưỡng khí.

Bác sĩ Toàn cho hay, mặc dù xoa bóp, kéo tóc, nhổ bão vùng đầu… là động tác hết sức tự nhiên và đơn giản, nhưng day ấn và xoa bóp ở vị trí nào trên cơ thể và kỹ thuật tiến hành ra sao để đạt được hiệu quả cao cần phải được đào tạo cơ bản mới làm được.

Nhiều chị em phụ nữ có thói quen đi gội đầu kết hợp với xoa bóp, nhổ bão vùng đầu… Nếu nhân viên được đào tạo cơ bản về xoa bóp bấm huyệt thì rất tốt. Để đạt hiệu quả cao khi sử dụng dịch vụ này, chị em nên đến những cơ sở phục vụ có chất lượng và được phép của cơ quan quản lý y tế, nhân viên thực hiện được đào tạo bài bản.

"Trên thực tế, không hiếm những trường hợp bệnh nhân khoẻ mạnh, khi được thực hiện các thủ thuật bấm huyệt và xoa bóp không đúng chuyên môn sẽ có biểu hiện vã mồ hôi, đầu choáng váng, hoa mắt, tay chân run rẩy, thậm chí có thể ngừng tim, nguy hiểm đến tính mạng", bác sĩ Hoàng Khánh Toàn cho biết.

Mát xa, đấm bóp thái dương để thư giãn ở tiệm gội đầu, chị em chưa hề biết mối nguy tiềm tàng này

 Đơn giản nhưng cần kỹ thuật đúng

Nếu xoa bóp được thực hiện đúng bài bản thì việc tác động lên các huyệt rất có lợi cho tinh thần, sức khỏe. Tuy nhiên, theo bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, rất ít nhân viên gội đầu có chuyên môn và hiểu biết về các bài  xoa bóp huyệt đạo.

"Khi chị em gội đầu yêu cầu nhân viên xoa bóp mặt, xoa hai thái dương để thư giãn, nhân viên xoa mạnh, nhiều lần vào thái dương, tưởng là dễ chịu hơn, nhưng sau khi thao tác xong cảm thấy đau nhức hơn.  

Do huyệt thái dương liên quan đến vận hành máu lên não và thần kinh nên chỉ nên làm nhẹ nhàng, tác động mạnh quá là rất nguy hiểm. Khi day mạnh hay ấn lâu, máu không lên não sẽ rất nguy hiểm", bác sĩ nói.

Day bấm huyệt là thủ thuật hết sức đơn giản nhưng nhất thiết phải tuân thủ các nguyên tắc tối thiểu của y học cổ truyền. Cụ thể như: Phải xác định chính xác vị trí của huyệt vị châm cứu; phải thực thi các động tác một cách hoàn hảo, đúng kỹ thuật, cơ sở thực hiện kỹ thuật trang bị đầy đủ phương tiện và thuốc men cấp cứu để xử lý nhanh chóng khi có phản ứng phụ xảy ra; khi thực hiện kỹ thuật đó cần có sự hướng dẫn hoặc tư vấn của người có chuyên môn, có chỉ định và chống chỉ định chi tiết , rõ ràng.

Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn khuyến cáo, đơn giản sau mỗi lần gội đầu, làm tóc có day bấm, xoa bóp, nếu cơ thể cảm thấy thoải mái, tinh thần, thư giãn thì đó là cơ sở có thể tin cậy được. Ngược lại sau mỗi lần thực hiện khiến cơ thể cảm thấy khó chịu, hoa mắt chóng mặt, tinh thần không thư thái thì nên dừng lại.

Theo emdep