Mẹ của “Nhà tranh biện 9X” tiết lộ bí quyết dạy con trở thành du học sinh

Ngày con gái bước lên máy bay sang trời Tây học tập là ngày lòng người mẹ này “nóng như lửa đốt”, trằn trọc, lo lắng không yên. Nhưng rồi cô con gái nhỏ đã không làm gia đình thất vọng.

Học siêu đỉnh

Là thủ khoa xuất sắc tiếng Nga vào lớp 10 của trường THPT Amsterdam, giành nhiều thành tích trong các cuộc thi tranh biện, nữ sinh Nguyễn Hoàng Bảo Uyên còn từng khiến nhiều người bày tỏ sự ngưỡng mộ khi vượt qua hơn 16.000 đối thủ khác trên khắp thế giới “ẵm” được suất học bổng “khủng” tại ngôi trường đặc biệt nhất nước Mỹ - đại học Minerva.

Gặp gỡ hai mẹ con nữ sinh 9X Nguyễn Hoàng Bảo Uyên (SN 1998) vào những ngày đầu tháng 8 tại Hà Nội nhân dịp Bảo Uyên về nghỉ hè, PV báo Người Đưa Tin đã được nghe Bảo Uyên và mẹ chia sẻ về quá trình “rinh” học bổng cũng như học tập tại một trường đại học danh tiếng.

Năm 2016, Bảo Uyên đã xuất sắc trúng tuyển vào trường đại học đặc biệt của Mỹ, đại học Minerva (gọi là trường đặc biệt là bởi ngôi trường này có mô hình giáo dục luân chuyển qua nhiều thành phố và tỷ lệ nhận vào cực thấp với thành tích vượt qua hơn 16.000 đối thủ khác- PV), đây chính là phần thưởng xứng đáng cho sự chăm chỉ, nỗ lực của Bảo Uyên.

me-cua-“nha-tranh-bien-9x”-tiet-lo-bi-quyet-day-con-tro-thanh-du-hoc-sinh

Nữ du học sinh Nguyễn Hoàng Bảo Uyên chia sẻ về quá trình phấn đấu của bản thân.

Nhớ lại giây phút đó, Bảo Uyên không giấu nổi sự xúc động: “Biết mình đỗ, tôi vui lắm. Tôi đã nhảy mấy vòng quanh nhà, hét toáng lên. Rồi tôi ôm chầm lấy mẹ, nói lời cảm ơn. Với tôi, thành công này có cả sự nỗ lực từ gia đình. Tôi không coi mình là giỏi hơn những bạn khác đâu bởi người giỏi thì nhiều lắm, nhưng những người may mắn thì có cơ hội đi ra ngoài thế giới sớm hơn mà thôi”.

Bắt đầu khăn gói lên đường du học, Bảo Uyên nghĩ rằng cuộc sống của cô sẽ dễ dàng vì chỉ có ăn – ngủ - học – chơi. Nhưng khi sang nước bạn, Uyên mới thấy mọi chuyện không hề đơn giản. Sau một học kỳ đầu tiên cô đã sụt cân vì áp lực. Bởi, cuộc sống mới có nhiều thứ quá khác lạ đối với cô. Bảo Uyên phải làm quen với một thành phố hoàn toàn mới, những con người mới và những trách nhiệm mới khi bắt đầu cuộc sống xa nhà.

“Tôi phải tự có trách nhiệm với sức khoẻ và thời gian của chính tôi. Tôi không ngờ mình lại có thể ăn uống và sống lộn xộn như thế cho tới khi đi du học, không có ai nhắc nhở tôi nữa. Cuộc sống xa gia đình cũng buồn hơn tôi tưởng, nhiều khi nhớ nhà tôi lại khóc, lại thèm bị bố mẹ nhắc nhở”, Bảo Uyên nhớ lại những ngày đầu du học.

Lắng nghe suy nghĩ của con

Để con gái trở thành một du học sinh toàn diện, mẹ của Bảo Uyên, cô Vân Anh việc giáo dục con không khác nhiều với những gia đình bình thường: “Vợ chồng tôi thường trao đổi mục tiêu học tập, các ưu tiên trong giai đoạn của cuộc sống, câu chuyện về thế giới việc làm và lắng nghe suy nghĩ của con về vấn đề này. Theo tôi, bố mẹ nên cố gắng làm bạn với con và chia sẻ, tư vấn, không áp đặt, ngược lại khuyến khích con phát triển theo sở thích và năng lực của bản thân, khả năng nổi trội của con. Ngoài ra, vợ chồng tôi thường khuyến khích con đọc sách. Khi Uyên học tiểu học, chúng tôi thường mua các cuốn sách văn học, sách tiếng Anh để con tự trau dồi thêm”.

Cô Vân Anh nhấn mạnh: “Giáo dục con cần phải giáo dục toàn diện, không chỉ cho con học trên sách vở mà tôi còn dạy con làm việc nhà để tự chăm lo cho bản thân khi đi học xa nhà. Ngày Uyên còn ở Việt Nam, tôi luôn ủng hộ việc con tham gia phát huy năng lực cá nhân. Bên cạnh đó, tôi luôn khuyến khích con tự sắp xếp làm việc nhà, chẳng hạn như: Để con tự dọn dẹp phòng ngủ của mình, tự nấu những món ăn cơ bản để phục vụ cho bản thân. Vì thế, khi con đi du học, tôi chỉ trao đổi và lưu tâm với Bảo Uyên việc làm thế nào để đảm bảo an toàn cho bản thân”.

me-cua-“nha-tranh-bien-9x”-tiet-lo-bi-quyet-day-con-tro-thanh-du-hoc-sinh

Bảo Uyên hạnh phúc khi có mẹ và gia đình luôn là điểm tựa vững chắc.

Người mẹ này cũng chia sẻ thêm: “Tôi và ông xã luôn nói với con về khái niệm “học tập suốt đời - life long learning” để con gái có ý thức, học tập là cả một quá trình, học tập trong sách vở và học tập cả ở ngoài đời.  Trong khi trao đổi, vợ chồng tôi cố gắng tối đa việc coi con là bạn để trao đổi trên cơ sở lắng nghe, hạn chế áp đặt, giúp con tự tin trong giao tiếp, chủ động và có quan điểm riêng của mình”.

Khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc của bố mẹ Bảo Uyên luôn cảm thấy mình may mắn. Trong suốt cuộc trò chuyện với PV, Uyên cho biết điều gì khó cũng phải cố gắng học cho bằng được. Tự nhận mình nấu ăn dở nhưng hiện tại, Bảo Uyên đang ngày đêm chăm chỉ học thêm những món ăn mới mẹ chỉ dạy, để khi sang nước ngoài có thể tự nấu cho mình những món mang đậm hương vị quê hương Việt Nam.

Bảo Uyên luôn nhớ lời mẹ dặn: “Mẹ tôi thường hay nhắc nhở, nếu từ những việc nhỏ như quét nhà, nấu nướng bản thân tôi đã không chỉn chu thì cuộc sống của tôi cũng không thể chỉn chu được. Và tôi luôn nhớ lời mẹ dặn đặc biệt mỗi khi ốm đau mới thấy lời của mẹ cực kỳ chuẩn xác”.

Với người mẹ Vân Anh, cô cho biết bản thân cô không quá kỳ vọng vào con hay bắt con phải trở thành một “thiên tài” thực thụ. Điều cô mong mỏi nhất là con gái sẽ trở thành người chủ động trong cuộc sống, biết tôn trọng và yêu quý bản thân mình và luôn sống có mục đích, có trách nhiệm.

(Còn nữa)

 Thanh Lam (Theo Người đưa tin)