Mẹ mắc phải 7 sai lầm này đừng hỏi vì sao con hay ốm vặt, thường xuyên đi bệnh viện

Lạm dụng kháng sinh, không uống đủ nước, ngủ đủ giấc, chế độ ăn thiếu dinh dưỡng... là những sai lầm làm suy giảm hệ miễn dịch của trẻ.

Hệ miễn dịch đối với trẻ là rất quan trọng, nó được coi như “tuyến phòng thủ” cho cơ thể trẻ trước những tác nhân gây bệnh luôn rình rập mọi lúc mọi nơi. 

Tuy nhiên, nếu cha mẹ không lưu ý trong việc chăm sóc bé sẽ làm cho hệ miễn dịch suy giảm khiến trẻ dễ mắc bệnh hơn.

Dưới đây là một số sai lầm thường mắc phải của các mẹ làm suy giảm hệ miễn dịch của bé để các mẹ cùng biết:

Ép bé ăn quá nhiều, chế độ ăn chưa khoa học

Một số mẹ luôn có tâm lý lo sợ con đói hoặc ăn không đủ chất nên ép con ăn nhiều hơn. Khi thức ăn chưa được tiêu hóa hết có thể sinh nhiệt, dẫn đến rối loạn tiêu hóa, làm giảm khả năng miễn dịch của bé.

Bên cạnh đó, một số mẹ xây dựng chế độ ăn của bé chưa khoa học, chưa cân bằng lượng dinh dưỡng. Nhiều bé hấp thụ nhiều loại thức ăn có hàm lượng đường và chất béo cao sẽ làm suy giảm khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn có hại của hệ miễn dịch. Chỉ 75-100 gr đường được tiêu thụ sẽ làm giảm khả năng tấn công vi khuẩn của các tế bào bạch cầu.

Hạn chế sự vận động của bé

Mẹ có biết với các bé đang trong giai đoạn tăng trưởng, vận động là biện pháp hữu hiệu, cần thiết giúp bé tăng sức đề kháng. Nếu cơ thể ít vận động, tập thể dục quá ít sẽ làm giảm khả năng vận động đồng thời làm giảm khả năng miễn dịch của bé.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Một số mẹ thường có thói quen, bé mới bắt đầu bị ốm (cảm cúm, cảm lạnh) mẹ đã cho con uống kháng sinh ngay. Việc làm này thật không tốt cho bé chút nào bởi thuốc kháng sinh chỉ điều trị các bệnh do vi khuẩn, nhưng bệnh thường gặp nhất ở trẻ em đều do tác nhân là virus.

Việc lạm dụng kháng sinh sẽ diệt các vi khuẩn trong cơ thể nhưng nó lại diệt cả những vi khuẩn có lợi. Sự hiện diện của những vi khuẩn có lợi này có thể ức chế sự sinh sản của vi khuẩn, đóng một vai trò trong việc phòng chống dịch bệnh. Nếu những vi khuẩn có lợi này chết, khả năng phòng thủ của cơ thể sẽ giảm xuống.

Ngủ không đủ giấc

Thiếu ngủ cũng là một trong các nguyên nhân làm suy giảm hệ miễn dịch của bé do sự suy giảm khả năng tự vệ của hệ miễn dịch trước sự tấn công của vi khuẩn và những tế bào ung thư, làm cho lượng các tế bào ung thư bị tiêu diệt một cách tự nhiên giảm đi.

Vệ sinh cơ thể bé qua loa hoặc quá sạch

Việc lơ là trong việc giữ vệ sinh sẽ tạo điều kiện để các loại vi khuẩn tấn công cơ thể, dẫn đến hệ miễn dịch của bé suy yếu, bé sẽ dễ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp và tiêu hóa.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh quá sạch sẽ cũng gây bất lợi cho trẻ. Vì khi con được bao bọc trong môi trường quá sạch sẽ thì khi tiếp xúc với môi trường dù chỉ có một chút xíu bẩn thì bé sẽ không tự thích nghi và sẽ dễ mắc bệnh hơn nhiều.

Trẻ bị thừa cân, béo phì

Khi bé bị thừa cân sẽ có nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, ung thư hay các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, những tế bào chất béo dư thừa sẽ ảnh hưởng không tốt lên hệ miễn dịch.

Không cho trẻ uống đủ nước

Uống nước đầy đủ có tác dụng duy trì màng nhầy đường hô hấp, giữ ẩm, khiến cho các virus cảm lạnh gặp khó khăn trong việc sinh sản khi xâm nhập vào cơ thể và có thể tăng cường miễn dịch./.

Theo PNN