Mẹo phân biệt hành tây Việt Nam và Trung Quốc nhanh chóng

Hành tây là một trong những nguyên liệu phổ biến trong mỗi gia đình và được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường đang tràn lan hành tây Trung Quốc chứa nhiều thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất độc hại.

Hành tây là một trong những nguyên liệu nấu ăn phổ biến trong mỗi gia đình để làm tăng thêm hương vị cho món ăn. Tuy hành tây có vị hăng cay, không phải ai cũng có thể ăn được, nhưng chúng lại rất tốt cho sức khỏe và là vị thuốc hiệu nghiệm, có tác dụng tốt với sức khỏe con người. 

Trong hành tây có vitamin A, B1, B2, PP, C, các muối của canxi và photpho, chất kháng sinh thực vật, axit citric và malic, các loại đường glucoz, saccaroz, fructoz, maltoz. Sự hội tụ độc đáo các chất này trong một loài cây làm nên giá trị đặc biệt của nó. Với thành phần hoá học như vậy, hành tây có tính chất phòng và chữa bệnh ung thư.

Ngoài ra, hành tây giúp chống loãng xương, phân giải các chất béo, giảm bệnh hen suyễn, có khả năng phòng chống ung thư dạ dày, giúp trị bệnh tiểu đường hay chứng mất ngủ...

Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường đang tràn lan các loại hành tây Trung Quốc chứa nhiều thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất độc hại với giá siêu rẻ, mẫu mã bắt mắt hơn hàng trong nước khiến nhiều người bị mắc lừa. Do đó, các bà nội trợ cần biết cách chọn hành tây khôn ngoan để mua được loại hành tây an toàn, đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình.

Mẹo phân biệt hành tây Việt Nam và Trung Quốc nhanh chóng

Hành tây rất tốt cho sức khỏe, nhưng cần biết cách chọn hành tây an toàn, tránh mua phải hành tây Trung Quốc độc hại

Cách nhận biết hành tây Trung Quốc

Để phân biệt hành tây Việt Nam và hành tây Trung Quốc, người tiêu dùng chỉ cần để ý đến các đặc điểm bên ngoài khi chọn hành tây. Về màu sắc, vỏ hành tây Trung Quốc màu xanh hoặc đỏ đậm còn vỏ hành tây Việt Nam thường có màu vàng. Hành tây Trung Quốc có ruột màu trắng hơi ngả sang màu xanh. Trong khi đó hành tây Việt Nam có màu trắng.

Mẹo phân biệt hành tây Việt Nam và Trung Quốc nhanh chóng

Cách chọn hành tây Trung Quốc là dựa vào kích cỡ, màu sắc…

Về kích thước, hành tây Trung Quốc củ to, dài hơn và các củ kích cỡ to đều nhau. Hành tây Việt Nam củ nhỏ hơn, có kích cỡ không đều nhau. Về vỏ ngoài, vỏ hành tây Trung Quốc rất bóng nhẵn. Trong khi đó, vỏ hành tây Việt Nam có bề mặt vỏ thẫm màu, hơi sần, không có độ bóng. Do đó, người tiêu dùng không nên ham mua các quả to, nhẵn bóng, đẹp mắt.

Khi mua hành tây về nhà, nếu cắt ngang bề mặt thấy đẫm nước thì đó là hành tây Trung Quốc. Hành tây Việt Nam khi cắt ra nhìn khô và ráo nước. Do đó, nếu cầm thấy nặng và cầm thấy mu hành tây căng nước và củ hành nặng thì cũng không nên mua.

Ngoài ra, khi lựa chọn hành tây, người tiêu dùng nên chọn củ hành còn nhiều rễ, phần cuống hơi dài. Những loài được nhập từ Trung Quốc về không có rễ và cuống ngắn hơn hành ta.

Mẹo phân biệt hành tây Việt Nam và Trung Quốc nhanh chóng

Các bà nội trợ nên biết cách chọn hành tây để đảm bảo sức khỏe cho cả nhà

Cách lựa chọn, sử dụng và bảo quản hành tây

Bên cạnh việc nhận biết hành tây Trung Quốc cũng cần biết lựa chọn hành tây còn tươi ngon. Do đó, khi chọn hành tây, người tiêu dùng nên tránh mua củ hành tây đã mọc mầm, màu sắc không đều nhau, bởi củ hành tây đó sẽ không còn tươi và bị đắng.

Khi mua về, nên bảo quản hành tây trong túi giấy, đặt mỗi củ riêng trong một cái túi để bảo quản được lâu hơn. Chú ý, nên tạo lỗ thoát khí cho hành tây tránh bị thối, nhũn.

Ngoài ra, không nên bảo quản hành tây trong túi ni lông vì túi ni lông thường bí, khiến hơi nước trong hành tây khó có thể thoát ra, dễ bị hỏng.

Khi chế biến hành tây, sau khi đã sơ chế qua (thái lát, cắt nhỏ), cần dùng hành tây càng sớm càng tốt, tránh để tiếp xúc lâu trong không khí, hành tây sẽ bị oxy hóa và trở nên đắng. Trong trường hợp  không dùng ngay hoặc không dùng hết nên cho hành tinh vào hộp thủy tinh kín.

Theo Ly Ly (vietq)