Mỡ máu cao được 'viết' trên mặt mà bạn không nhận ra, 6 dấu hiệu cần biết sớm kẻo muộn

Ngoài việc khám sức khỏe thông thường còn có một số triệu chứng ban đầu trong cuộc sống hàng ngày, chỉ cần chú ý một chút là có thể biết được.

Bệnh mỡ máu là một trong những bệnh được nhiều người nói đến. Vì lipid máu cao nên sẽ kéo theo nhiều bệnh tim mạch và mạch máu não như đột quỵ, nhồi máu cơ tim, huyết khối não, xuất huyết não… nghĩ đến thôi lại thấy sợ. 

Nhưng nhiều người cho rằng mình còn trẻ, gầy sẽ không mắc bệnh mỡ máu, suy nghĩ này là sai lầm, nhiều bạn trẻ cao gầy nhưng lại mắc bệnh mỡ máu.

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 17 triệu người tử vong do bệnh tim mạch, phần lớn liên quan đến xơ vữa động mạch. Vì thế ngăn chặn sớm từ khi chỉ số mỡ máu cao bất thường là cần thiết để giảm yếu tố nguy cơ.

mo-mau-cao-duoc-viet-tren-mat-ma-ban-khong-nhan-ra-6-dau-hieu-can-biet-som-keo-muon
Chỉ số Triglycerides trong máu tiết lộ nguy cơ như sau:
  • < 150 mg/dL: Mức bình thường.

  • Từ 150 - 199 mg/dL: Mức tăng giới hạn.

  • Từ 200 - 499 mg/dL: mức tăng.

  • Trên 500 mg/dL: Mức tăng rất cao.

Vậy, làm thế nào để bạn biết mức độ lipid trong máu của mình? Bạn có bị tăng mỡ máu không? Ngoài việc khám sức khỏe thông thường còn có một số triệu chứng ban đầu trong cuộc sống hàng ngày, chỉ cần chú ý một chút là có thể biết được.

Bởi vì một khi có quá nhiều lipid trong cơ thể con người, nó sẽ được lắng đọng ở các bộ phận khác của cơ thể, và các bộ phận này sẽ trải qua những thay đổi nhất định do sự tích tụ của lipid, và những thay đổi này phải thu hút sự chú ý của chúng ta.

6 biểu hiện chính của bệnh mỡ máu, cần biết sớm và điều trị sớm

1. Xuất hiện các mảng và nốt sần màu vàng

Rối loạn lipid máu có thể gây ra các mảng và nốt màu vàng, cam, nâu đỏ ở một số bộ phận của cơ thể, thường xuất hiện nhiều hơn trên mặt và tay, và bệnh xanthoma mí mắt (là những u nhỏ lành tính, thường có màu vàng hoặc những mảng thâm nhiễm màu vàng phẳng, không nổi cao lên trên mặt da) là một đại diện điển hình. Phồng da cục bộ do tích tụ lipid dư thừa dưới da, thường ở xung quanh mí mắt.

2. Chóng mặt định kỳ

Loại chóng mặt này khác với chóng mặt hàng ngày, thường xảy ra vào buổi sáng ngủ dậy, bạn sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt nhưng có thể cải thiện được sau khi ăn sáng. 

Triệu chứng này là một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh mỡ máu, biểu hiện rõ nhất ở những người cao tuổi.

mo-mau-cao-duoc-viet-tren-mat-ma-ban-khong-nhan-ra-6-dau-hieu-can-biet-som-keo-muon

3. Thường xuyên bị chuột rút ở chân

Nếu bạn thường xuyên bị chuột rút ở bắp chân và thường xuyên cảm thấy tê, lạnh hoặc ngứa ran cơ bắp ở bắp chân, đó có thể là triệu chứng của việc cholesterol tích tụ trong cơ bắp chân của bạn.

mo-mau-cao-duoc-viet-tren-mat-ma-ban-khong-nhan-ra-6-dau-hieu-can-biet-som-keo-muon

4. Nhìn mọi thứ mờ ảo

Khi lipid máu cao, máu trở nên nhớt và tốc độ dòng chảy chậm lại, dẫn đến thiếu máu cục bộ tạm thời và thiếu oxy của dây thần kinh thị giác hoặc võng mạc. Nhưng không thể loại trừ các yếu tố bên ngoài khác như lão hóa, giảm thị lực, lão thị.

mo-mau-cao-duoc-viet-tren-mat-ma-ban-khong-nhan-ra-6-dau-hieu-can-biet-som-keo-muon

5. Bị bệnh tuyến giáp

Nếu có một bệnh nhân bị bệnh tuyến giáp, bình thường lipid máu cao hơn người bình thường.

Ở những bệnh nhân mắc bệnh tuyến giáp, chức năng của tuyến giáp bị ảnh hưởng do thiếu i-ốt, dẫn đến tăng triglycerid máu, ảnh hưởng lớn đến tính bình thường của lipid máu.

Làm thế nào để ngăn ngừa chứng tăng lipid máu

Kiểm soát cân nặng

Mặc dù mỡ máu cao không tha cho bất cứ đối tượng nào, từcao - thấp, béo - gầy nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người béo thường là đối tượng săn đón của nó. Vì vậy việc kiểm soát cân nặng chính là vũ khí lợi hại để chống lại bệnh mỡ máu cao. Hơn nữa, kiểm soát tốt cân nặng cũng sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não như cao huyết áp, tiểu đường.

Ăn nhiều trái cây, rau quả và ít thịt

Ăn nhiều trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và ít thịt. Chủ yếu là do rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt có ít hàm lượng chất béo hơn và có vai trò tích cực trong việc hạ lipid máuThịt nhiều mỡ, ăn nhiều chỉ làm tăng lipid máu.

Và không nên ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ như đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên, rán…

mo-mau-cao-duoc-viet-tren-mat-ma-ban-khong-nhan-ra-6-dau-hieu-can-biet-som-keo-muon

Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục đang là xu hướng mới trong y tế đương đại, có tác dụng nâng cao khả năng miễn dịch của con người; thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tế bào, giúp phân hủy cholesterol trong cơ thể, giảm lipid máu, tiêu hao mỡ thừa, giảm cân.

Trong sinh hoạt, mỗi ngày có thể dành nửa tiếng để tập thể dục thể thao như đi bộ, chạy, bơi lội… Tuy nhiên, người cao tuổi phải chú ý đến thời gian và cường độ tập luyện, chú ý an toàn khi tập luyện để ngăn ngừa thương tích.

Theo GiaDinh