Mối liên hệ giữa dưa chuột và bệnh tiểu đường

Tiêu thụ dưa chuột có thể kiểm soát bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường gây ra những ảnh hưởng lớn tới sức khỏe, nếu không được kiểm soát tốt, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến biến chứng liên quan đến tim mạch, thận,…Thay đổi lối sống và chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa bệnh và ngăn ngừa các biến chứng của căn bệnh này.

moi-lien-he-giua-dua-chuot-va-benh-tieu-duong

Tiêu thụ dưa chuột có thể kiểm soát bệnh tiểu đường. Ảnh: NGUYÊN VÕ

Dưa chuột  là một loại thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi, đây cũng là một trong những thực phẩm có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, do tiêu thụ dưa chuột có thể giúp giảm viêm và giảm stress oxy hóa.

Dưa chuột chứa nhiều chất dinh dưỡng

Theo kết quả của một nghiên cứu, nhiều hợp chất như cucurbitacins, vitexin, orientin, cucumerin A và B, apigenin,…có trong dưa chuột có tác dụng chống lại bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, dưa chuột có chỉ số đường huyết (GI) thấp, tiêu thụ loại thực phẩm nào đó có chỉ số GI thấp có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Chỉ số đường huyết của dưa chuột là 15, thấp hơn so với nhiều loại loại trái cây và rau quả.

Bên cạnh đó, trong dưa chuột còn chứa các chất dinh dưỡng quan trọng protein, chất xơ, vitamin (B, C, K), đồng, magiê, kali, phốt pho,…tốt cho cơ thể.

Dưa chuột có thể chống viêm

Ăn dưa chuột có thể có thể giúp ngăn ngừa và quản lý bệnh tiểu đường do đặc tính chống viêm của chúng.

Một nghiên cứu đã cho thấy, ăn dưa chuột có thể giúp kiểm soát việc tăng đường huyết và viêm nhiễm. Chúng còn giúp giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin ở những người bị béo phì, đồng thời còn làm giảm chất béo nội tạng và có thể giúp kiểm soát cân nặng, từ đó giúp kiểm soát bệnh tiểu đường.

Thuộc tính chống oxy hóa của dưa chuột

Stress oxy hóa là một trong những lý do dẫn đến sự khởi phát của bệnh tiểu đường và các biến chứng liên quan. Chính vì vậy, thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm chứa chất chống oxy hóa tự nhiên sẽ giúp làm giảm stress oxy hóa.

Một nghiên cứu đã cho thấy, các hợp chất tự nhiên trong dưa chuột có thể chống lại stress oxy hóa. Ngoài ra, dưa chuột còn có tác dụng chống tăng đường huyết và giảm lượng glucose, từ đó kiểm soát bệnh tiểu đường.

Theo PL TPHCM