Mốt giày cao gót trong veo đang gây 'sốt' tiềm ẩn nhiều tác hại không ngờ

Mặc dù những đôi giày cao gót phủ nhựa plastic trong veo rất bí, khiến chân hấp hơi dễ 'bốc mùi' nhưng bạn trẻ trên khắp thế giới đều mong muốn sở hữu.

Gây sốt từ đầu năm 2017, giày nhựa trong suốt được rất nhiều người nổi tiếng lựa chọn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, những đôi giày cao gót này vô cùng "khó chịu".

Nó đã trở thành chủ đề bàn tán của không ít người. Hồi tháng 5 vừa qua, tài khoản @larslala của Lars Byrresen Petersen đăng hình ảnh đôi chân nổi gân guốc và lằn đỏ mắc kẹt trong đôi giày nhựa giá 950 USD của Yeezy Tubular kèm lời bình luận: "Khi chất thải của bạn không bốc mùi nhưng đôi chân bạn thì có".

Mốt giày cao gót trong veo đang gây 'sốt' tiềm ẩn nhiều tác hại không ngờ

Bàn chân "bốc hơi" trong đôi giày cao gót. Ảnh: Tri thức trực tuyến   

Cũng trên trang cá nhân của Petersen, cô gái này còn đăng một tấm hình khác với ngầm ý lượng hơi nước trong đôi giày đủ để trồng hoa. Người ngoài nhìn vào chắc chắn sẽ nghĩ liệu có phải chủ nhân của đôi giày kia đang muốn cho đôi chân của mình liệu trình xông hơi hay không.

Giám đốc mảng tin tức thời trang của Vogue - Chioma Nnadi cũng không ngần ngại kể về trải nghiệm đi giày trong suốt cách đây 10 năm: "Đó có lẽ là mùa hè nóng nhất ở New York mà tôi từng biết. Bạn có thể tưởng tượng đôi chân đáng thương của tôi trong những đôi giày khốn khổ đó. Tôi vẫn còn một vài vết sẹo".

Mốt đồ nhựa không những bị các nhà môi trường phản đối kịch liệt mà còn vấp phải sự lên án của các chuyên gia y tế. Thực tế, độ ẩm kết hợp nhiệt là môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi. Thêm vào đó là những ảnh hưởng của nhựa đến da.

Theo tiến sĩ Rock Positano thuộc bệnh viện Phẫu thuật ở New York, thiếu đi sự thông thoáng là một yếu tố có hại. Chất liệu nhựa khiến chân bị đổ mồ hôi, từ đó sinh ra những hiểm họa về sức khỏe.

"Khi đi giày mà không mang tất, dù là giày nhựa hay không đều tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc. Sự kết hợp của ba yếu tố ẩm, tối và hơi nhiệt gây hại cho bàn chân. Những người mang giày này còn có thể bị dị ứng, viêm da tiếp xúc, da tấy đỏ khi cọ xát với chất liệu nhựa".

Chuyên gia về sức khỏe đánh giá giày nhựa khá cứng khiến người mang thiếu linh hoạt. Giày nhựa cũng có thể làm đau xương khớp và ảnh hưởng đến các phần khác của cơ thể như mắt cá chân, đầu gối và lưng.

Theo VietQ