Một người nước ngoài dương tính với SARS-CoV-2 sau khi rời Việt Nam

Nam bệnh nhân quốc tịch Sri Lanka được phát hiện dương tính SARS-CoV-2 sau khi rời khỏi Việt Nam về nước. Cơ quan chức năng đã khẩn cấp điều tra dịch tễ, khoanh vùng xử lý nguy cơ dịch Covid-19.

Phát hiện dương tính với Covid-19 sau khi rời Việt Nam

Thông tin được bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó chủ tịch UBND quận 7 cho biết tại cuộc họp giao ban trực tuyến phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM (chiều tối 21/9).

Theo đó, nam bệnh nhân (SN 1998, quốc tịch Sri Lanka) được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 sau khi rời khỏi Việt Nam về nước. Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm, nước bạn đã thông báo cho phía Việt Nam. 

mot-nguoi-nuoc-ngoai-duong-tinh-voi-sars-cov-2-sau-khi-roi-viet-nam

Dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp, cộng đồng tuyệt đối không chủ quan, lơ là (ảnh: H.A)

Sau khi nhận thông báo từ nước bạn, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) đã phối hợp với quận 7 khẩn trương thực hiện các biện pháp khoanh vùng xử lý nguy cơ.

Theo đó, toàn bộ khu vực bệnh nhân ở trong vòng 28 ngày trước khi về nước đã được khử khuẩn, tất cả những người có liên quan trong khu vực được điều tra kỹ bệnh sử, điều tra tiếp xúc. 

Cơ quan chức năng đã xác định có 15 trường hợp tiếp xúc với người bệnh, tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều cho kết quả âm tính. Trong đó có 1 trường hợp tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đã được chuyển đến trung tâm cách ly tập trung của quận 7.

15 trường hợp tiếp xúc với người bệnh đã được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính.

Những trường hợp tiếp xúc gần có 11 người từng lưu trú cùng khách sạn với bệnh nhân (9 khách lưu trú và 2 trường hợp là quản lý và nhân viên tạp vụ của khách sạn) được cách ly tại khách sạn New Hotel quận 7.

Còn lại 3 trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân trong lần tiếp xúc cuối cùng vào ngày 15/8 được giám sát tại nhà ở khu vực quận 7.  

Người nhập cảnh ngắn ngày không được đến vũ trường, quán bar…

Liên quan đến hoạt động phòng chống dịch Covid-19, sẵn sàng tiếp nhận người lao động và các chuyên gia từ nước ngoài vào Việt Nam làm việc, GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết Sở Y tế đã phối hợp với Sở Du lịch, các đơn vị liên quan, tổ chức thẩm định thêm 18 cơ sở cách ly có thu phí trên địa bàn thành phố, nâng tổng quy mô cách ly lên 25 khách sạn với khả năng đáp ứng 2.529 giường cách ly.

Phương án rà soát, thẩm định tiêu chuẩn đang được tiếp tục mở rộng sang nhiều cơ sở khác để đáp ứng nhu cầu cách ly y tế đối với người nhập cảnh trong thời gian tới. 

mot-nguoi-nuoc-ngoai-duong-tinh-voi-sars-cov-2-sau-khi-roi-viet-nam

GS Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, thành phố đang tăng cường điểm cách ly để đón chuyên gia, người lao động nước ngoài

Hoạt động triển khai thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam dưới 14 ngày sẽ được triển khai theo hướng dẫn của ngành y tế.

Với những chuyên gia lưu trú trên 14 ngày, công dân từ nước ngoài về nước sẽ thực hiện cách ly tập trung trong thời gian 6 ngày sau đó tiếp tục cách ly tại nơi lưu trú thêm 8 ngày đồng thời hạn chế đi lại (tổng 14 ngày).  

Ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết: “52 ngày qua, thành phố không phát sinh ca bệnh ngoài cộng đồng, tình hình dịch Covid-19 đang được kiểm soát tốt.

Tuy nhiên, tất cả mọi người tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mà cần đặt công tác phòng chống dịch lên hàng đầu, trở thành thường trực.

Thời gian tới để đảm bảo chung sống an toàn với dịch bệnh thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch, cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của Bộ Y tế và áp dụng các chế tài vi phạm hành chính trong công tác phòng chống dịch, tiếp tục duy trì phương châm không tập trung đông người khi không cần thiết”. 

mot-nguoi-nuoc-ngoai-duong-tinh-voi-sars-cov-2-sau-khi-roi-viet-nam

Ông Lê Thanh Liêm (bên trái) đề nghị người nhập cảnh ngắn ngày không tham gia các hoạt động vũ trường, karaoke, quán bar, lễ hội...

Ông Liêm cho biết việc người nước ngoài, các chuyên gia nhập cảnh vào thành phố là giải pháp phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, phải đảm bảo an toàn, giám sát việc tuân thủ của chuyên gia nhập cảnh vào làm việc, đặc biệt là những người làm việc dưới 14 ngày.

Vì thế, Sở Y tế sớm phối hợp chỉ đạo với các địa phương để thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Y tế (theo văn bản 4995) chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố phổ biến thông tin chi tiết đến các đơn vị liên quan. 

Ngoài những giải pháp tầm soát, xét nghiệm đối với người nhập cảnh, ông Lê Thanh Liêm yêu cầu ngành y tế phải thực hiện triệt để an toàn tại khu cách ly, không để lây nhiễm chéo trong trường hợp có ca bệnh. Ông nhấn mạnh: “Những người nhập cảnh ngắn ngày không được tham gia các hoạt động vui chơi nơi công cộng, vũ trường, quán bar, karaoke, lễ hội”. 

Vân Sơn

Theo Dân trí

----

Xem thêm:

+Tìm thấy kháng thể có thể 'vô hiệu hóa hoàn toàn' virus gây COVID-19

+Chồng nói bị mắc Covid-19 rồi tắt điện thoại trốn đến với bồ

----