Mùa khoai mật, món ăn hấp dẫn nhưng cần biết điều này để tốt cho sức khỏe và không bị tăng cân

Khoai lang mật là loại củ được rất nhiều chị em yêu thích. Với loại khoai này, bất kể nướng, luộc, hấp đều thơm mềm, đặc biệt mật chảy ra vô cùng ngọt, bùi khiến ai cũng mê mẩn.

Trong số rất nhiều loại khoai khác nhau thì khoai mật được khá nhiều người ưa chuộng. Theo các nghiên cứu cho kết quả khoai mật rất giàu dinh dưỡng hơn các loại khác. Cụ thể trong 100g khoai lang mật có 103 calo, 1 củ khoai lang mật nướng cỡ trung bình 100g có khoảng 130 calo.

Trong đó, 1 củ khoai mật tươi chứa 77% là nước, 20.1% carbohydrate, 1.6% protein, nhiều chất xơ và rất ít chất béo. Ngoài ra, trong khoai mật còn chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin đầy đủ như vitamin A, C, D, E, vitamin B6… canxi, kali, sắt, mangan… có lợi cho sức khỏe người sử dụng.

mua-khoai-mat-mon-an-hap-dan-nhung-can-biet-dieu-nay-de-tot-cho-suc-khoe-va-khong-bi-tang-can

Ảnh minh họa

 

Ăn khoai mật có béo không? Người bị tiểu đường có ăn được không?

Với tên gọi "khoai mật", nhiều người nghĩ rằng ăn khoai mật có thể gây béo. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, khoai mật hầu như không có chất béo và cholesterol. Do vậy, nếu ăn khoai lang mật có thể ngăn ngừa quá trình chuyển hóa chất, ngăn chặn chất béo tích tụ. Mặt khác, loại khoai này chứa chất bão hòa nên có thể tạo cảm giác no lâu. Từ đó giúp bạn giảm hấp thụ các dinh dưỡng từ thực phẩm khác. Vì thế có thể kết luận ăn khoai mật không béo.

Theo các chuyên gia, người bị tiểu đường có thể ăn 200 – 400 gram khoai lang mật mỗi ngày, do hàm lượng Carbohydrate trong khoai thấp. Khi ăn cần chia lượng ăn ra nhiều lần chứ không nên ăn quá nhiều một lúc. Thời điểm ăn tốt nhất là vào khung giờ sáng với cách chế biến là nướng. Lưu ý, không kết hợp với các loại tinh bột khác để cân bằng lượng Carbohydrate trong cơ thể.

4 công dụng tuyệt vời của khoai lang mật với sức khỏe

mua-khoai-mat-mon-an-hap-dan-nhung-can-biet-dieu-nay-de-tot-cho-suc-khoe-va-khong-bi-tang-can

Ảnh minh họa

 

Tốt cho hệ tiêu hóa

Đây là một trong những công dụng nổi bật của khoai lang nói chung và khoai mật nói riêng. Loại củ này giúp cơ thể tăng cường chất xơ hiệu quả, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tác dụng ngăn ngừa táo bón, Loại khoai này phù hợp sử dụng với tất cả các độ tuổi khác nhau, kể cả trẻ em hay người già.

Tác dụng làm đẹp da

Chị em có thể chọn khoai mật là thực phẩm làm đẹp hiệu quả. Có thể chế biến thành hỗn hợp đắp mặt nạ chống oxy hóa và tẩy tế bào chết rất tốt hoặc đơn giản chỉ là ăn khoai lang mật luộc hoặc nướng cũng rất tốt cho làn da của bạn. Lý do bởi khoai mật có nhiều vitamin khác nhau, điển hình như vitamin A, B, C giúp dưỡng trắng da từ sâu bên trong.

Phòng ngừa bệnh viêm khớp

Chất beta cryptoxanthin dồi dào trong khoai lang có tác dụng phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm mạn tính như viêm khớp, thấp khớp. Ngoài ra, beta cryptoxanthin còn giúp tăng cường độ chắc khỏe của xương, tăng cường hệ miễn dịch và làm đẹp da. Các kết quả nghiên cứu khoa học trên thế giới cho thấy việc tiêu thụ nhiều chất beta cryptoxanthin giúp giảm 50 % tỷ lệ phát triển của bệnh viêm khớp. Vitamin C có trong khoai lang còn giúp duy trì collagen và giảm thiểu tỷ lệ phát triển của bệnh viêm khớp.

Tốt với phụ nữ mang thai

Trong thời gian mang thai, sức đề kháng của mẹ bầu sẽ có sự suy giảm và khoai mật chính là thực phẩm lý tưởng giúp mẹ nâng cao sức đề kháng cơ thể. Từ đó có thể chống lại các bệnh thông thường, cung cấp dưỡng chất tốt đồng thời bảo vệ cho một thai kỳ khỏe mạnh.

Cách chọn khoai lang mật ngon

mua-khoai-mat-mon-an-hap-dan-nhung-can-biet-dieu-nay-de-tot-cho-suc-khoe-va-khong-bi-tang-can

Ảnh minh họa

 

Chọn mua những củ không bị thâm, bị nứt, sứt hay dập hoặc có những đốm sâu, củ có màu đen, hoặc rỗ vì củ có thể bị sùng hay bị hư, không ăn được. Cũng không nên mua những củ quá to sẽ rất dễ bị xơ và nên chọn củ cỡ vừa phải vì củ nhỏ thường ngọt hơn củ to.

Đừng nên chọn mua khoai lang mật đã bảo quản trong tủ lạnh vì nó sẽ nhanh héo, hỏng và không ngon. Khoai lang mật nếu bảo quản tốt có thể để được từ 7-10 ngày vì vậy khi mua về mà chưa ăn ngay thì bạn có thể để ở nơi thoáng mát mà không cần để trong tủ lạnh.

Không nên chọn khoai lang mật quá tươi, vì khi còn tươi khoai chứa nhiều nước, lượng mật trong khoai vì vậy cũng chưa được nhiều và ngọt.

Theo GiaDinh