Mua nhà phải kiểm tra ngay 5 điểm sống còn này để không bị mất tiền oan

Theo anh Linh, để những vợ chồng trẻ không bị lừa hoặc không phải ngậm trái đắng khi mua bất động sản, tránh tiền mất tật mang hoặc những bức xúc không đáng có, khi mua bán, người mua phải tuyệt đối kiểm tra kỹ 5 điều sau.

Với kinh nghiệm nhiều năm làm trong nghề môi giới và bán bất động sản, anh Nguyễn Đỗ Linh, 40 tuổi ở Hà Đông đã tích cóp được nhiều kinh nghiệm xương máu khi mua nhà, đất nền, căn hộ để ở hay đầu tư hoặc mua hộ người thân.

1. Kiểm tra kỹ vị trí của căn nhà, mảnh đất nền hoặc căn hộ

Trước khi xuống tay muốn mua bất kỳ căn nhà phố, đất nền hay căn hộ nào, những người mua nên phải check thật kỹ về vị trí của bất động sản cần mua. Để xem nơi này có thuận tiện giao thông hay không hoặc xem xét xem chúng có liên kết vùng với các vùng xung quanh đó thế nào.

mua-nha-phai-kiem-tra-ngay-5-diem-song-con-nay-de-khong-bi-mat-tien-oan

Người mua nên phải check thật kỹ về vị trí của bất động sản cần mua.

Cụ thể, người môi giới bất động sản này khuyên: "Trước hết phải xem vị trí đó có gần chỗ làm hay không? đường xá khu vực đó như thế nào, có kẹt xe hay không? Có ngập úng không? Có gần bãi rác hay không? Có gần đường điện cao thế không? Có mấy lỗi ra, vào? Các dự án bên cạnh thế nào?", anh Linh nói.

2. Kiểm tra kỹ những pháp lý của bất động sản rõ ràng, minh bạch không

Theo anh Linh khẳng định dù là mua ở, cho thuê hay để đó đầu tư thì chắc chắn bạn phải kiểm tra thật kỹ lưỡng những vấn đề pháp lý của nhà phố, đất nền hay căn hộ đang có ý định mua. Điều này đảm bảo cho pháp lý của nhà phố, đất nền hay căn hộ phải rõ ràng, minh bạch nhất. Vì điều này mới tồn tại lâu dài được.

Cụ thể, để kiểm tra kỹ những vấn đề về pháp lý đó, người mua phải xem bằng được sổ hồng hay sổ đỏ của mảnh đất này. Cũng như nếu mua thì hợp đồng là bao lâu có sổ? Và khoản phạt cụ thể nếu sổ ra chậm?

mua-nha-phai-kiem-tra-ngay-5-diem-song-con-nay-de-khong-bi-mat-tien-oan

Để check kỹ những vấn đề về pháp lý, người mua phải xem bằng được sổ hồng hay sổ đỏ của mảnh đất mình định mua.

 

3. Kiểm tra kỹ về chủ đầu tư hoặc người môi giới

Rất nhiều người khi mua nhà phố, đất nền hay căn hộ thường hay bỏ qua khâu này vì cho rằng không cần thiết. Song thực tế, nếu như chủ đầu tư hoặc người môi giới không uy tín, tin tưởng được sẽ khiến bạn đặt niềm tin nhầm chỗ và nguy cơ mất trắng hoặc mua phải giá cao.

"Việc cần kiểm tra đó là phải tìm hiểu về chủ đầu tư xem có uy tin hay không? Theo đó, bạn có thể tìm hiểu qua các nguồn thông tin như: search google tên dự án đó, tên chủ đầu tư, check lịch sử đầu tư hay các thông tin liên quan đến chủ đầu tư, dự án đó. Điều này giúp bạn nắm được các dự án mà chủ đầu tư đó đã từng đầu tư có cơ sở hạ tầng tốt không, chất lượng xây dựng thế nào… để kết luận chủ đầu tư có uy tín không? ", anh Linh khuyên." anh Linh khuyên.

mua-nha-phai-kiem-tra-ngay-5-diem-song-con-nay-de-khong-bi-mat-tien-oan

Tương tự, người môi giới bất động sản cũng phải là những người môi giới có tâm, tư vấn nhiệt tình và môi giới đúng giá trị thực của bất động sản. Nếu người môi giới đã từng lùm xùm nhiều vụ không hay với khách hàng, tốt nhất nên tránh trước.

4. Kiểm tra về giá cả nhà phố, đất nền hay căn hộ

Đây là một bước rất quan trọng để có thể mua được nhà phố, đất nền hay căn hộ đúng giá mà không bị môi giới hay người bán chặt chém. Để làm được điều này, khách mua nên phải check giá từ nhiều nơi: hỏi người dân quanh đó xem giá đất khu vực này giờ ra sao; tham khảo giá các nơi khác xung quanh có vị trí tương tự…

5. Kiểm tra kỹ những tiện ích bên trong và bên ngoài nhà phố, đất nền hay căn hộ

Người mua bán bất động sản như anh Linh cho rằng, khi đầu tư mua bất động sản, người mua tuyệt đối phải kiểm tra kỹ tiện ích trong và ngoài nhà phố, đất nền hay căn hộ.

mua-nha-phai-kiem-tra-ngay-5-diem-song-con-nay-de-khong-bi-mat-tien-oan

Các tiện ích trong và ngoài căn nhà có phục vụ đúng nhu cầu của bạn và gia đình hay không?

Theo đó, những tiện ích bên trong buộc phải chú ý khi mua bán là: 

- Nhà phố, đất nền hay căn hộ hay dự án đó có bao nhiêu tiện ích? 

- Các tiện ích này có phục vụ đúng nhu cầu của bạn và gia đình hay không? 

- Không khí trong lành và nhiều cây xanh, công viên không? 

- Ngoài ra, xem những tiện ích bên ngoài thế nào? Nhà phố, đất nền hay căn hộ đó có gần chợ, bệnh viện, siêu thị, ủy ban, trường học không. Bởi điều này quyết định rất nhiều đến chất lượng cuộc sống khi về sống.

Theo GiaDinh