Mức án cao nhất của cụ ông 82 tuổi nghi dùng búa giế.t con rể

Do ông Tấu là người trên 75 tuổi nên sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ và sẽ không bị tuyên tử hình trong trường hợp xác định ông này phạm tội giết người.

Ngày 14/8, một lãnh đạo Công an tỉnh An Giang xác nhận việc đang tạm giữ hình sự để điều tra hành vi giết người đối với ông Nguyễn Văn Tấu (82 tuổi, ngụ xã Phú Lâm, huyện Phú Tân).

Bước đầu, Cơ quan điều tra cho biết ông ĐVD (60 tuổi, con rể ông Tấu) có xảy ra mâu thuẫn với vợ vào chiều ngày 12-8 nên bỏ đi nhậu.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, ông D. gọi điện kêu vợ lấy 2 tấm ảnh 3x4 để làm hồ sơ xin việc nhưng vợ không thực hiện nên D. dọa nạt. Sợ bị chồng đánh, người vợ chạy qua nhà hàng xóm để trốn. Đến khoảng 23 giờ, ông D. vào nhà đập cửa, dọa giết vợ và ông Tấu.

Thấy con rể hung hăng, ông Tấu cầm búa thủ sẵn trong nhà. Khi D. cắt cửa thiếc đi vào nhà thì ông Tấu dùng búa tấn công làm ông D. tử vong. Sau khi gây án, ông Tấu đến cơ quan công an đầu thú.

Nhiều bạn đọc thắc mắc nếu người cao tuổi thực hiện hành vi giết người thì việc bị xử lý hình sự, chấp hành án… có gì đặc biệt?

muc-an-cao-nhat-cua-cu-ong-82-tuoi-nghi-dung-bua-gie-t-con-re

Ông Tấu và hung khí gây án. Ảnh: HẢI DƯƠNG/CACC

Trao đổi với PV, luật sư (LS) Lê Văn Thanh (Đoàn LS TP.HCM) nhận định: Hành vi của ông Tấu có dấu hiệu của tội Giết người, được quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) – BLHS.

Theo đó, tuỳ vào mức độ, tính chất, các tình tiết và hậu quả cụ thể của hành vi mà người phạm tội giết người có thể bị phạt tù có thời hạn hoặc tù chung thân, thậm chí tử hình.

“Liên quan đến tình tiết bị hại cũng có lỗi trong vụ việc này, hiện tại pháp luật hình sự không quy định người phạm tội được giảm nhẹ hình phạt nếu bị hại có lỗi. Chỉ khi nào bị hại “có hành vi trái pháp luật làm kích động về tinh thần” của người phạm tội thì mới được xem xét là tình tiết giảm nhẹ (theo điểm e khoản 1 Điều 51 BLHS). Việc này phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan công an mới có thể đưa ra nhận định chính xác được” – LS Thanh nêu quan điểm.

Ngoài ra, nếu người phạm tội là người đủ 70 tuổi trở lên thì đây được xem là một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS) theo điểm o khoản 1 Điều 51 BLHS.

Đối với hình phạt tử hình, tại khoản 2 Điều 40 BLHS quy định rất rõ như sau: “Không áp dụng hình phạt tử hình đối với người dưới 18 tuổi khi phạm tội, phụ nữ có thai, phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi hoặc người đủ 75 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử”.

“Trong trường hợp này ông Tấu sẽ được xem xét giảm nhẹ hình phạt và sẽ không bị áp dụng hình phạt tử hình do ông này đã trên 75 tuổi”, LS Thanh khẳng định.

Như vậy, mức án cao nhất mà ông Tấu phải chịu trong trường hợp này là chung thân.

Theo Hoa Thi (Pháp Luật TPHCM)