Muốn đến 5 nơi này ở Hà Nội, bắt buộc phải đeo khẩu trang

Theo ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang nếu muốn đến bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị. Riêng các chợ phải bố trí người kiểm soát chặt chẽ, ai không có khẩu trang thì không cho vào.​

Chiều 11/1, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Hà Nội. Dự phiên họp có sự tham dự của PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế).

Tại phiên họp, 5 đoàn kiểm tra của thành phố đã báo cáo về tình hình thực hiện các biện pháp phòng dịch thực tế ở cơ sở.

Cụ thể, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 cho biết, ở những nơi đông người, nơi công cộng, hầu hết người dân không đeo khẩu trang và cũng không có ai quản lý, kiểm tra. Các quận huyện, xã phường báo cáo các số liệu là từ giai đoạn trước.

Ông Hiền cũng đôn đốc các đơn vị, địa phương nhắc nhở việc xử phạt nghiêm các vi phạm.

muon-den-5-noi-nay-o-ha-noi-bat-buoc-phai-deo-khau-trang

Ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội chủ trì cuộc họp trực tuyến BCĐ phòng, chống dịch COVID-19 chiều nay, 11/11.

Trưởng đoàn kiểm tra số 2, bà Trần Thị Nhị Hà - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong buổi kiểm tra đột xuất vào ngày chủ nhật vừa qua, hầu hết người dân có mặt tại các phố đi bộ ở quận Hoàn Kiếm đều có khẩu trang nhưng khi đi qua chốt kiểm soát thì lại bỏ ra.

Bà Hà cho biết: "Khi được hỏi thì người dân nào cũng nói bỏ ra để ăn uống. Đây là việc làm cần phải giám sát chặt chẽ hơn. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền về việc từ ngày 01/11 nếu không đeo khẩu trang thì sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng".

Trước báo cáo của đại diện UBND huyện Gia Lâm về tình trạng chỉ có khoảng 10% người dân ở các chợ đeo khẩu trang, ông Ngô Văn Quý – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh: "Ở trung tâm thương mại, siêu thị, nơi đông người, ai không đeo khẩu trang thì nhất định không được vào".

Ông Quý cho rằng, việc đeo khẩu trang là việc làm cơ bản có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng yêu cầu của thành phố là 100% người dân thực hiện. Người dân còn rất lơ là, chủ quan, rất dễ dẫn đến việc lây lan dịch bênh ra cộng đồng, đặc biệt là khi mùa Đông đang đến.

Khẳng định công tác phòng dịch tiếp tục là quan trọng cần thực hiện thường xuyên, ông Quý yêu cầu, các đơn vị liên quan và các địa phương tiếp tục tuyên truyền về việc buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng.

Đặc biệt, 5 nơi mà người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi đến là: Bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị.

"Riêng chợ phải bố trí người kiểm soát chặt chẽ, ai không có khẩu trang không cho vào, bố trí điểm bán khẩu trang ngay ở cửa", ông nhấn mạnh.

Phát biểu tại phiên họp, PGS.TS Trần Đắc Phu lưu ý, bối cảnh hiện nay giống như sau đợt dịch số 1 khi mùa đông đang đến, đang nới lỏng các giải pháp, khiến nguy cơ lây lan dịch bệnh cao nhất là khi câu hỏi "Trong cộng đồng hiện này còn mầm bệnh hay không?" chưa thể trả lời được.

PGS.TS Trần Đắc Phu đề xuất các bệnh viện, thỉnh thoảng cần lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ở các khoa có bệnh nhân nặng để chủ động đề phòng ngừa…

PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh: "Hiện nay hàng trăm hãng trên thế giới đang sản xuất vắc-xin và đang thử nghiệm. Tuy nhiên vẫn còn câu hỏi về việc miễn dịch kéo dài được bao lâu.

Bên cạnh đó, giá vắc-xin và việc nhập khẩu vào Việt Nam còn khó khăn. Tại Việt Nam đã có 4 nơi đặt vấn đề sản xuất vaccine. Có đơn vị đã thử nghiệm trên chuột, đang thử nghiệm trên khỉ và chuẩn bị xin thử nghiệm trên người. Dự kiến đến cuối năm 2021, đầu năm 2022 may ra mới có vaccine".

Trước tình hình hiện nay, PGS.TS Trần Đắc Phu đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, theo khuyến cáo "5k" của Bộ Y tế mà trong đó quan trọng nhất vẫn là đeo khẩu trang…

Theo GiaDinh