Muốn sống thọ không làm 3 việc vào buổi sáng, 3 việc sau bữa ăn, 3 việc trước khi ngủ

Muốn sống khỏe cũng rất đơn giản, chỉ cần thay đổi một số thói quen xấu trong cuộc sống, đồng thời nuôi dưỡng những thói quen tốt để cơ thể luôn khỏe mạnh.

3 việc không làm vào buổi sáng

1. Không bật dậy quá nhanh

Nếu bật dậy quá nhanh, cơ thể đột nhiên thay đổi vị trí từ trạng thái nghỉ dài sang trạng thái hoạt động, khiến hệ thống thần kinh giao cảm của con người nhanh chóng được kích hoạt. Hơn nữa, sau một đêm, cơ thể ở trạng thái tĩnh, độ nhớt của máu tăng lên, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu. Đồng thời hành động này cũng có thể khiến việc cung cấp máu không đủ, dẫn đến các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

2. Không nhịn đại tiện

Khi thức dậy, nhu động ruột già bắt đầu hoạt động, điều này dễ gây cảm giác muốn đi đại tiện. Nếu lúc này nhịn đại tiện, phân vẫn còn trong ruột kết, thời gian dài nước bị hập thụ, đại tiện phân khô sẽ dẫn đến táo bón, thậm chí mắc các bệnh như nứt hậu môn và trĩ.

3. Không nhịn ăn sáng

muon-song-tho-khong-lam-3-viec-vao-buoi-sang-3-viec-sau-bua-an-3-viec-truoc-khi-ngu

Sau bữa tối hôm trước, nếu không ăn sáng, bạn phải đợi đến bữa trưa hôm sau, dạ dày trong tình trạng đói một thời gian dài rất dễ dẫn đến viêm, loét dạ dày. Ngoài ra, không ăn sáng dễ mất tập trung khi học và làm việc, cơ thể phải sử dụng tuyến giáp và tuyến yên để tiết ra nhiều loại hormone khác nhau, về lâu dài, các tuyến này cũng dễ bị mắc bệnh.

Những việc nên làm trong buổi sáng

- Bài tập nhắm mở mắt: Có thể giúp mắt được vận động và ngăn ngừa các bệnh về mắt.

- Xoa bụng: Xoa bụng để tăng cường chức năng đường tiêu hóa, đặc biệt đối với những người bị táo bón. Lưu ý, không nên xoa bụng khi quá đói hoặc quá no.

- Xoa mũi: Ngăn ngừa cảm lạnh

- Xoa tai: Xoa tai có thể thúc đẩy lưu thông máu. Xoa tai cũng có thể giúp ngăn ngừa điếc, ù tai và giảm thính lực.

- Xoa trán: Có lợi cho việc phòng ngừa và điều trị đau đầu, mất ngủ, suy nhược thần kinh, mất trí nhớ do sử dụng bộ não quá nhiều.

muon-song-tho-khong-lam-3-viec-vao-buoi-sang-3-viec-sau-bua-an-3-viec-truoc-khi-ngu

- Nâng mông: Ngoài việc ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ, nâng mông có hiệu quả đối với bệnh lý nội tạng và rối loạn tiêu hóa.

- Thở bụng: Thở bụng giống như tự xoa bóp tim và phổi, nó cũng có thể làm dịu tâm trí, giải phóng căng thẳng và giảm trầm cảm.

3 việc không làm sau bữa tối

1. Không đi bộ ngay sau bữa ăn

Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Đặc biệt là những người cao tuổi, có thể gây rối loạn chức năng tim, xơ cứng mạch máu và rối loạn chức năng điều hòa phản xạ huyết áp. Sau khi ăn 30 phút để thức ăn tiêu hóam mới được vận động.

2. Không tắm ngay sau khi ăn

Tắm sau bữa ăn sẽ làm tăng lưu lượng máu trên bề mặt cơ thể và làm giảm lưu lượng máu trong đường tiêu hóa, do đó làm suy yếu chức năng tiêu hóa của dạ dày. Tốt nhất là nghỉ ngơi 1-2 giờ trước khi tắm.

3. Không ăn trái cây ngay sau bữa ăn

muon-song-tho-khong-lam-3-viec-vao-buoi-sang-3-viec-sau-bua-an-3-viec-truoc-khi-ngu

Ăn trái cây ngay sau bữa ăn. Axit hữu cơ, đường, pectin và các chất khác trong trái cây có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thu, và thậm chí làm tăng căng cơ và khó chịu sau bữa ăn. Sau bữa ăn khoảng 1- 2 tiếng mới nên ăn trái cây.

Những việc cần làm nửa giờ sau bữa ăn

- Nửa giờ sau khi ăn sáng: Ăn trái cây và mát xa đầu gối. Ăn các loại trái cây như kiwi và dâu tây có hàm lượng vitamin cao, có thể làm mới tâm trí của bạn, thúc đẩy tiêu hóa, có lợi cho việc hấp thụ dinh dưỡng. Massage khớp gối liên tục bằng tay có thể khiến kinh tuyến dạ dày không bị cản trở.

- Nửa giờ sau bữa trưa: Uống một cốc sữa chua và ngủ trưa. Sữa chua có chứa nhiều axit hữu cơ như axit lactic và axit axetic, có thể ức chế sự sinh sản của các vi sinh vật gây hại, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và bài tiết nước tiêu hóa. Ngủ vào buổi trưa có thể làm giảm căng thẳng và cải thiện trí nhớ, ngủ 10 phút cũng có hiệu quả.

muon-song-tho-khong-lam-3-viec-vao-buoi-sang-3-viec-sau-bua-an-3-viec-truoc-khi-ngu

- Nửa giờ sau bữa tối: Làm việc nhà. Sử dụng thời gian này để dọn phòng, có thể đóng một vai trò trong việc tiêu thụ calo.

3 việc không làm trước khi đi ngủ

1. Không ăn trước khi đi ngủ

Điều này chắc chắn sẽ gây gánh nặng đường tiêu hóa. Thông tin về công việc căng thẳng của nó liên tục được truyền đến não, gây ra chứng mất ngủ và ngủ không ngon giấc, theo thời gian, nó có khả năng gây ra các bệnh như suy nhược thần kinh.

2. Không tập thể dục vất vả

Tập thể dục vất vả như chạy, chơi bóng, khiêu vũ hoặc lao động trí óc cường độ cao hoặc lao động nặng nhọc 1-2 giờ trước khi đi ngủ, sẽ khiến não bộ ở trạng thái phấn khích và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

3. Không nên nhìn vào điện thoại di động

Sử dụng điện thoại di động trên giường trong hơn một giờ sẽ làm giảm tổng lượng melatonin sản xuất khoảng 22%. Chơi di động còn ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tinh thần.

5 thói quen trước khi ngủ giúp ngủ ngon và ngăn ngừa lão hóa

- Ngâm chân: Sử dụng nước ấm khoảng 40 độ ngâm chân trong khoảng 15-20 phút trước khi đi ngủ có thể thúc đẩy chức năng của khí và máu, thư giãn cơ bắp, mở rộng các mạch máu ở bàn chân và thúc đẩy tuần hoàn máu. Tuy nhiên, không ngâm chân ngay sau bữa ăn.

- Đắp khăn ấm lên mắt: Hành động nhỏ đơn giản này có thể giúp cải thiện lưu lượng máu quanh mắt và giảm bớt sự khó chịu của mắt.

- Hít thở sâu và thư giãn cơ thể: Nên ngồi yên trước khi đi ngủ 5 phút để thở bụng, giúp cơ thể thư giãn.

- Dùng tay chải tóc: Sử dụng hai bàn tay để chải da đầu trước khi đi ngủ có thể cải thiện khả năng tư duy và trí nhớ của não, thúc đẩy dinh dưỡng chân tóc, giảm rụng tóc, và giúp ngủ ngon.

- Massage bàn chân: Trước khi đi ngủ, hãy xoa bóp bàn chân có thể điều chỉnh kinh tuyến thận, nuôi dưỡng khí thận, giảm mệt mỏi chân tay và đạt được mục đích chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ.

Theo Phụ nữ Việt Nam/GiaDinh