Nam bảo vệ trốn khai báo y tế lây Covid-19 cho 3 người, hàng ngàn công nhân bị ảnh hưởng

 Nam bảo vệ mắc Covid-19 ở huyện Đông Anh (Hà Nội) trước khi phát bệnh đã đến vùng dịch, tiếp xúc với ca dương tính nhưng không khai báo y tế, sau đó lây lan dịch cho 3 người, khoảng 2.000 công nhân bị ảnh hưởng.

Ngày 6-7, báo cáo tại cuộc họp công tác phòng chống dịch Covid-19 của TP , đại diện Sở Y tế cho biết TP đã ghi nhận 10 ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng (huyện Đông Anh 4 ca, Mỹ Đức 5 ca và quận Hoàng Mai 1 ca). Bước đầu chưa ghi nhận thêm trường hợp dương tính SARS-CoV-2 liên quan đến 10 ca mắc mới này.

nam-bao-ve-tron-khai-bao-y-te-lay-covid-19-cho-3-nguoi-hang-ngan-cong-nhan-bi-anh-huong

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, chủ trì cuộc họp

Ổ dịch ở huyện Đông Anh có nguy cơ cao do những ca mắc mới làm việc ở khu công nghiệp, tiếp xúc nhiều người, đồng thời TP đã ghi nhận ca mắc do tiếp xúc với ca bệnh ở địa phương khác…

Đáng chú ý, khi báo cáo nhanh về công tác khoanh vùng dập dịch, đại diện UBND huyện Đông Anh cho hay ca bệnh đầu tiên là H.V.H. (người địa phương; đã được Bộ Y tế công bố) vi phạm về quy định khai báo y tế.

Cụ thể, trường hợp này có tiếp xúc với ca bệnh dương tính ở tỉnh Bắc Giang trong ngày 26 và 27-6 nhưng không khai báo. Từ ngày 28-6 đến ngày 3-7, anh H. vẫn đi làm. Ngày 1-7, anh H. bị ho sốt, y tế cơ quan có yêu cầu trường hợp này về nghỉ và khai báo ở trạm y tế xã nhưng người này không thực hiện.

Trường hợp này giấu việc đi, đến, ở vùng có nguy cơ cao khiến công tác phòng dịch gặp khó khăn. Từ ca bệnh này đã lây sang 3 trường hợp F1, trong đó có 1 công nhân, làm ảnh hưởng tới đời sống 2.000 công nhân…

Kết luận phiên họp, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho hay sau 8 ngày không ghi nhận ca mắc mới, Hà Nội đã xuất hiện ổ dịch, nguy cơ bùng phát cao.

Ông Chử Xuân Dũng yêu cầu các cơ quan liên quan nhanh chóng khoanh vùng dập dịch; kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm phòng, chống dịch khi TP đã nới lỏng một số loại hình kinh doanh; giám sát di biến động của người dân vì diễn biến dịch khó lường… Đặc biệt, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm ở một số địa bàn chưa quyết liệt, chủ động, chưa có giải pháp chấn chỉnh.

Theo ông Dũng, ở Hà Nội, cứ sau 7 đến 10 ngày nỗ lực không có ca bệnh mới thì TP lại phát sinh ca mắc mới ngoài cộng đồng. TP đã nới lỏng các biện pháp phòng dịch với mong muốn đời sống người dân tốt hơn. Vì vậy, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, chỉ ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết; khai báo y tế đầy đủ khi đi về từ vùng có nguy cơ…

Về kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, Phó Chủ tịch UBND TP cho hay Hà Nội đã chuẩn bị kỹ càng, diễn tập các phương án để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Tuy nhiên, ông Chử Xuân Dũng đề nghị Sở GD-ĐT tổ chức đoàn công tác đến kiểm tra thực tế các điểm thi ở 2 nơi có ổ dịch mới ở huyện Mỹ Đức và Đông Anh. Theo dự báo thời tiết, 2 ngày tới Hà Nội có thể có mưa, vì vậy cần sẵn sàng phương án phục vụ thí sinh. Ở một số điểm thi, thí sinh di chuyển khá xa, các nhà trường, điểm thi rà soát có phương án đảm bảo phục vụ thí sinh tốt nhất.

Theo NLD

----

Xem thêm:

+Thêm 2 ổ dịch, Hà Nội khuyến cáo người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết

+TP.HCM lên kế hoạch điều trị 500 trường hợp COVID-19 nặng

+Tự đi xét nghiệm COVID-19: Ở đâu, giá bao nhiêu?

----