Nam sinh 22 tuổi mắc COVID-19 nguy kịch có cân nặng 110kg

Bệnh nhân mắc bệnh béo phì này diễn biến nặng không kém phi công người Anh (bệnh nhân 91). Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đang tập trung tất cả phương tiện hồi sức hiện đại, huy động đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi để điều trị và cứu chữa.

Sáng 2/6, thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, tình trạng của BN7445 (nam, 22 tuổi, ngụ tại xã Phước Vân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) đang được điều trị cách ly tại Khoa Hồi sức tích cực.

Theo đó, bệnh nhân có tình trạng tổn thương phổi rất nặng với hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), tổn thương gan nặng. Các bác sĩ đang hỗ trợ cho bệnh nhân thở máy, lọc máu bằng màng lọc hấp thụ cytokine oxiris và ECMO. Tiên lượng bệnh nhân rất nguy kịch.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, nam sinh không thuộc nhóm nguy cơ cao nhưng có thể do độc tính của virus khiến tình trạng sức khỏe diễn biến xấu rất nhanh. 

Đáng chú ý, bệnh nhân bị mắc bệnh béo phì (nặng 110 kg). 

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết bệnh nhân này diễn biến nặng không kém phi công người Anh (bệnh nhân 91). Các bác sĩ đang tập trung tất cả phương tiện hồi sức hiện đại, huy động đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi để điều trị và cứu chữa bệnh nhân trẻ tuổi này.

nam-sinh-22-tuoi-mac-covid-19-nguy-kich-co-can-nang-110kg

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - nơi đang điều trị cho nam sinh 22 tuổi mắc COVID-19. Ảnh: Kim Vân

Trước đó, BN7445 được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM lúc 4 giờ sáng ngày 1/6 trong tình trạng mắt trợn ngược, thở hước (gần như ngưng thở), chân tay lạnh, mạch nhanh nhẹ, huyết áp khó đo, chỉ số oxy trong máu SpO2 chỉ còn 30% qua thở oxy qua mặt nạ. Bệnh nhân được các bác sĩ khẩn trương đặt nội khí quản thở máy, hồi sức tích cực.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân là sinh viên năm cuối Đại học Huflit TP.HCM, tạm trú ở đường Cao Thắng, Phường 13, Quận 10. Ngày 23/5, sau khi đi từ TP.HCM về nhà ở Long An, bệnh nhân gặp mưa, cảm thấy mệt mỏi, ớn lạnh, sau đó đau nhức cơ, đau họng, ho khan. Bệnh nhân có mua thuốc ở hiệu thuốc tây uống, tình trạng diễn tiến nhẹ, không tăng thêm. 

Đến ngày thứ 8 của bệnh, bệnh nhân khó thở tăng dần, được người nhà đưa đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức. Tại đây, bệnh nhân được khám sàng lọc, có yếu tố nghi ngờ COVID-19 và diễn tiến nặng nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Long An. Tại Bệnh viện Đa khoa Long An, bệnh nhân được làm test nhanh và PCR SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính. 

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM ghi nhận phổi bệnh nhân tổn thương rất nặng với hội chứng ARDS, tổn thương gan nặng, được thở máy, lọc máu và ECMO.

Sau khi có thông tin về ca mắc COVID-19 mới trên địa bàn, huyện Cần Đước đã đưa cha và anh trai ở chung nhà với nam sinh này đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Đước và cũng đã có xét nghiệm dương tính. Người anh trai BN7445 hiện cũng đang có tình trạng viêm phổi nặng tiến triển nhanh, vượt quá khả năng của tỉnh, được chuyển khẩn cấp về TPHCM để điều trị.

Ngành y tế địa phương đã truy vết 3 F1, đưa đi cách ly tập trung cùng 61 đối tượng F2 được xét nghiệm và theo dõi. Ngoài ra, Huyện Cần Đước cũng đã tiến hành cách ly 117 hộ dân thuộc khu vực chợ Phước Vân, ấp 4, xã Phước Vân. UBND huyện Cần Đước cũng thông tin đến người dân từng khu vực chợ Phước Vân từ 25/5 đến 31/5 khẩn trương liên hệ cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế và được hướng dẫn theo dõi sức khỏe theo quy định.

Huyện Cần Đước, Long An đã phải phong tỏa 3 khu vực. Trước đó liên quan đến BN6909, huyện này đã phong tỏa một khu vực 15 hộ dân ở thị trấn Cần Đước và Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Đước.

Vân Nhi

Theo GiaDinh

-----

Xem thêm:

Gia đình có 3 cha con nhiễm COVID-19 ở Long An: 2 người con diễn biến nặng

Hai người con trong gia đình có 3 người bị nhiễm COVID-19 ở Long An đang diễn biến rất nặng. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM xác nhận người em đang nguy kịch, còn người anh đang được chuyển khẩn cấp lên TP.HCM để điều trị.

Khu vực vừa được phong tỏa liên quan đến các ca nghi nhiễm COVID-19 ở xã Phước Vân, huyện Cần Đước - Ảnh: AN LONG

TS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM - cho biết đơn vị đang tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân 7445 (22 tuổi, sinh viên tại TP.HCM, quê Cần Đước, Long An), người được xác định dương tính với COVID-19 ngày 25-5.

Hiện người anh trai đang điều trị tại Bệnh viện Cần Đước cũng đang có tình trạng viêm phổi nặng tiến triển nhanh, vượt quá khả năng của tỉnh và đang được chuyển khẩn cấp về TP.HCM để điều trị.

Theo bác sĩ Châu, trước đó bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa Long An chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM lúc 4h sáng ngày 1-6 trong tình trạng huyết áp khó đo, độ bão hòa oxy chỉ còn 30%.

Ông Châu cho biết hiện bệnh nhân đang nằm điều trị cách ly tại khoa hồi sức tích cực của bệnh viện trong tình trạng phổi, gan tổn thương rất nặng và đang được thở máy, lọc máu và ECMO (một phương pháp hỗ trợ sự tuần hoàn và hô hấp, khi tim hoặc phổi hay cả hai đều không thể hoạt động bình thường). 

"Tiên lượng bệnh nhân rất nguy kịch", bác sĩ Châu khẳng định.

Theo ghi nhận thông tin từ Viện Pasteur TPHCM, cha và anh trai bệnh nhân cũng có kết quả dương tính. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cũng đang điều tra yếu tố dịch tễ và truy vết các trường hợp đã tiếp xúc với ca bệnh này.

Qua khai thác sơ bộ từ người nhà bệnh nhân, bệnh nhân là sinh viên năm cuối của một trường ĐH tại TP.HCM, tạm trú trên đường Cao Thắng, phường 13, quận 10.

Ngày 23-5, sau khi đi từ TP.HCM về nhà, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, ớn lạnh, đau nhức cơ, đau họng, ho khan. Bệnh nhân có sử dụng thuốc mua tại nhà thuốc tây, tình trạng diễn tiến nhẹ, không tăng thêm.

Đến ngày thứ 8 của bệnh, bệnh nhân khó thở tăng dần, được người nhà đưa đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Bến Lức (Long An), sau đó do nghi ngờ COVID-19 nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Long An xét nghiệm xác định dương tính.

Huyện Cần Đước (Long An) cũng xác định được 61 trường hợp F1 liên quan, tiếp tục truy vết và đã phong tỏa, khử khuẩn khẩn cấp 117 hộ dân với 459 nhân khẩu thuộc khu vực chợ Phước Vân, khu 10, ấp 4, xã Phước Vân. Ngoài ra phong tỏa 3 khu vực. Trước đó, liên quan đến bệnh nhân 6909, huyện này đã phong tỏa một khu vực 15 hộ dân ở thị trấn Cần Đước và Bệnh viện Đa khoa huyện Cần Đước.

Theo Tuổi trẻ