Nếu bạn có đủ 5 thói quen ăn uống này thì mạch máu trẻ khỏe bất chấp độ tuổi, không bao giờ sợ tắc động mạch và sẽ có tuổi thọ cao

Nếu bạn có đủ 5 thói quen ăn uống này thì dù là dân văn phòng lâu năm cũng yên tâm là tim mạch luôn khỏe mạnh, không sợ tắc động mạch.

Động mạch liên tục hoạt động để nuôi sống và giữ cho cơ thể khỏe mạnh. Một số động mạch lấy oxy và chất dinh dưỡng từ tim đến các bộ phận khác. Trong khi nhiều động mạch khác chuyển oxy trở lại tim. Trong khi có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe tim và động mạch, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng.

TS Michelle Routhenstein (chuyên gia dinh dưỡng tim mạch và tác giả của Entirely Nourished) cho biết, những gì bạn ăn tác động trực tiếp đến động mạch như giảm viêm, ngăn ngừa mảng bám, phòng tránh bệnh tim mạch tối đa. Nếu bạn có những thói quen ăn uống sau thì không lo tắc động mạch, tim mạch cũng luôn khỏe mạnh dù ở độ tuổi nào.

Nhất là dân văn phòng thường có thói quen ngồi lâu, nguy cơ mắc bệnh tim mạch do tắc động mạch cực cao. Nhóm đối tượng này càng cần chú ý thay đổi thói quen ăn uống để tránh tắc động mạch, sức khỏe tim mạch luôn ổn định.

Ai có 5 thói quen ăn uống này thì không bao giờ sợ tắc động mạch, mạch máu luôn trẻ khỏe bất chấp độ tuổi, tăng tuổi thọ

1. Người có mạch máu trẻ khỏe, không sợ tắc động mạch thường ăn nhiều yến mạch

Yến mạch không chỉ ngon mà còn có thể cung cấp một danh sách dài các lợi ích sức khỏe. Những lợi ích này bao gồm kiểm soát cân nặng, cải thiện sức khỏe đường ruột và cải thiện sức khỏe tim mạch.

TS Amy Goodson (tác giả của The Sports Nutrition Playbook) nhận định, yến mạch chứa một loại chất xơ hòa tan được gọi là beta-glucan. Nó hòa tan một phần trong nước và tạo thành dung dịch đặc, giống như gel trong ruột giúp giảm cholesterol xấu và tổng lượng cholesterol. Điều đó đồng nghĩa với việc ngăn ngừa các động mạch bị tắc và tăng cảm giác no.

2. Người có mạch máu trẻ khỏe, không sợ tắc động mạch thường ăn nhẹ trái cây có vỏ (có thể ăn được)

Trái cây có vị ngọt tự nhiều, nhiều chất dinh dưỡng hữu ích. Đôi khi, vỏ trái cây có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn cả.

Trái cây như táo, lê, đào và quả mọng cũng chứa chất xơ hòa tan trong vỏ có thể giúp giảm cholesterol. Điều này giúp giảm tắc nghẽn động mạch của bạn.

Bạn có thể ăn một thứ gì đó như táo, hạnh nhân vào bữa ăn nhẹ để cải thiện sức khỏe tim mạch...

3. Ăn thực phẩm tạo ra năng lượng tốt cho tim

Vì chất xơ hòa tan có thể giúp bạn kiểm soát lượng cholesterol và sức khỏe tim mạch, nên việc tìm ra những cách độc đáo để ăn chất xơ suốt cả ngày thực sự hữu ích.

Những món ăn năng lượng được làm từ yến mạch, các loại hạt như hạt chia, bí ngô và hạt gai dầu thực sự có thể tăng cường lượng chất xơ hòa tan có lợi cho tim mạch của bạn.

Thay vì sử dụng mật ong hoặc xi-rô cây phong làm chất kết dính, hãy xay nhuyễn quả chà là tươi Medjool để bổ sung thêm chất xơ và kali, một người bạn khác của trái tim. Điều này sẽ cung cấp vị ngọt tự nhiên và tốt cho sức khỏe, đồng thời siêu giàu chất xơ hòa tan.

neu-ban-co-du-5-thoi-quen-an-uong-nay-thi-mach-mau-tre-khoe-bat-chap-do-tuoi-khong-bao-gio-so-tac-dong-mach-va-se-co-tuoi-tho-cao

4. Bổ sung đủ các loại vitamin và chất dinh dưỡng phù hợp

Có một số chất dinh dưỡng có thể giúp bạn duy trì một trái tim khỏe mạnh và ngăn ngừa các động mạch bị tắc nghẽn. B12 và folate là một số ví dụ mà bạn có thể nhận được từ các chất bổ sung hoặc các nguồn thực phẩm như cá, thịt gà, sữa, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh...

Nếu bạn không tiêu thụ đủ folate hoặc B12 trong chế độ ăn uống của mình, nó có thể dẫn đến tăng mức homocysteine, thúc đẩy mảng bám hình thành trong động mạch.

5. Hạn chế tiêu thụ đường tinh luyện và chất béo bão hòa

Không có gì sai khi bạn thỉnh thoảng tự thưởng cho mình món đồ ngọt yêu thích. Nhưng bạn có biết, hạn chế tiêu thụ chúng có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch?

Chuyên gia giải thích, tiêu thụ một lượng lớn chất béo bão hòa và đường tinh luyện có thể làm tắc nghẽn động mạch bằng cách gây ra sự gia tăng cholesterol LDL, chất béo trung tính và đường huyết. Từ đó có thể khiến sức khỏe mạch máu trở nên trầm trọng hơn, dẫn đến hình thành mảng bám trong động mạch.

neu-ban-co-du-5-thoi-quen-an-uong-nay-thi-mach-mau-tre-khoe-bat-chap-do-tuoi-khong-bao-gio-so-tac-dong-mach-va-se-co-tuoi-tho-cao

6 thói quen và quan điểm cần tránh, dù ở độ tuổi nào, để có một trái tim luôn trẻ và khỏe mạnh

Theo Webmd, bạn cần tránh 6 điều thường có trong cuộc sống hàng ngày để duy trì một trái tim khỏe mạnh, bất chấp tuổi tác:

1. Lười vận động

Bạn nên thường xuyên vận động. Ngay cả sau độ tuổi 50, bạn đã về hưu thì cũng nên tăng cường vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga... Đây là những cách tập luyện cực kỳ tốt cho sức khỏe tim mạch.

2. Luôn nghĩ "tôi còn quá trẻ"

Đừng cho rằng đến khi về già mới tính đến việc bảo vệ sức khỏe tim mạch. Tập thể dục, ăn uống lành mạnh và luôn nắm các chỉ số huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu. Thời điểm lý tưởng để giúp trái tim khỏe mạnh chính là ngay bây giờ!

3. Uống rượu quá nhiều mỗi lần

Uống chút rượu vang mỗi ngày có thể tốt cho tim mạch. Nhưng nếu bạn uống quá nhiều, dù là rượu nào, cũng có thể làm tăng chất béo trong máu, tăng huyết áp.

4. Không quan tâm chỉ số cholesterol

Mức cholesterol của bạn là bao nhiêu? Còn huyết áp của bạn thì sao? Bạn không có bất cứ manh mối nào? Thật là tồi tệ vì nó có thể cao hơn rất nhiều so với những gì bạn đang nghĩ.

Do đó, bắt đầu từ 20 tuổi trở đi, hãy chắc chắn rằng bạn đi khám bác sĩ thường xuyên và lập một kế hoạch để kiểm tra, theo dõi các con số.

5. Béo bụng không đáng lo

Đây là suy nghĩ sai lầm. Béo bụng đặc biệt có hại cho tim của bạn. Vì vậy, hãy lấy thước dây và kiểm tra thường xuyên vòng eo của bạn. Nếu bụng phụ nữ tầm 89cm, đàn ông 101cm thì đây là một cảnh báo đỏ cho sức khỏe tim mạch.

6. Hút thuốc lá thụ động

Rất nhiều người cho rằng hút thuốc lá nói chung gây hại phổi. Thực tế, việc hít phải khói thuốc lá có thể làm tổn thương tim và mạch máu của bạn. Và bạn nên tránh nó tối đa.

Theo GiaDinh