Ngạc nhiên vì cách làm răng trắng bóng sạch đơn giản, rẻ tiền mà không phải dùng hóa chất

Cách làm đơn giản, rẻ tiền này chỉ cần một thời gian sẽ thấy răng trắng bóng, sạch, khỏe - nhất là những ai không may bị hôi miệng, nhiệt miệng, viêm lợi, chảy máu chân răng...  cải thiện rõ nhất.

Hàm răng ngả màu xám, ố vàng khá phổ biến. Nguyên nhân do những thói quen hàng ngày không tốt, đôi khi là do các bệnh về răng miệng. Màu sắc của răng phụ thuộc nhiều vào lượng canxi ở lớp ngoài của răng (hay còn được gọi là men răng) là những mảng bám tích tụ ở lớp men răng khiến răng chuyển màu. Việc hay uống cà phê, nước ngọt… có thể khiến răng bị đen, xỉn màu, gây mất thẩm mỹ.

ngac-nhien-vi-cach-lam-rang-trang-bong-sach-don-gian-re-tien-ma-khong-phai-dung-hoa-chat

Răng xỉn vàng làm nụ cười kém duyên. Ảnh minh họa.

Có 2 nhóm nguyên nhân gây bệnh cho răng:

Nguyên nhân từ bên ngoài là do uống rượu, hút thuốc lá nhiều, súc miệng, kem đánh răng kém chất lượng, làm hư hại men răng, hay ăn đồ ăn, thức uống có màu tối như trà, cà phê, nước ngọt chứa nhiều phẩm màu, uống thuốc, hóa trị, xạ trị, do bị chấn thương, gãy vỡ (khiến một số dây thần kinh nuôi răng bị chết và răng dần chuyển sang màu đen). Nếu trám răng có chứa hỗn hợp bạc sulfide cũng có thể làm cho răng bị đen...

Nguyên nhân từ bên trong làm răng biến màu: thủ phạm phổ biến nhất là cao răng, mảng bám tích tụ và nếu không sớm cạo vôi răng thì cao răng sẽ tiếp tục tích tụ khiến men răng bị ăn mòn, gây tổn hại răng, khiến răng biến màu.

Nếu răng sâu, hư hại quá nặng phải có bác sĩ điều trị. Răng xám, ố vàng, đen nếu do cao răng có thể loại bỏ cao răng.

Hiện dịch vụ tẩy trắng răng đang được ưa chuộng, nhưng vì mở tràn lan nên có những cơ sở không đầy đủ trang thiết bị, bác sĩ không tư vấn rõ ràng, lại có người tự ý mua thuốc tẩy trắng về dùng tại nhà còn gây bỏng nướu răng, viêm tủy.

Xưa các cụ răng không đen, mà hay ố vàng do không có khái niệm đánh răng, chăm sóc răng miệng như bây giờ. Ở nước ta một thời có tập tục nhuộm răng đen như hạt na và bây giờ là trào lưu để răng có màu sắc tự nhiên, gần đây phổ biến trào lưu răng trắng bóng và theo đó có những cách làm đẹp cho hàm răng.

Răng trắng bóng là đẹp, nhưng răng khỏe còn quan trọng hơn. Trên mạng có nhiều cách dạy làm răng trắng bằng muối, chanh, cà chua, mật ong, dầu dừa, than hoạt tính, vỏ chuối, nước vo gạo, baking soda, cà ruột cau... nhưng cách sau đây giúp răng sạch trắng bóng đơn giản, dễ làm lại rẻ tiền và an toàn..

Nguyên liệu

Mai mực tươi (mai của con cá mực) có thể xin hoặc mua ở nơi bán cá mực. Có thể mua mai mực khô tại quầy thuốc Bắc. Hoặc tự mua về chế biến để có hiệu quả cao nhất.

Cách làm

Mai mực tươi rửa sạch, phơi hoặc sấy khô. Cạy lớp vỏ cứng ở ngoài rồi ngâm nước vo gạo 2 ngày 1 đêm (nhớ thay nước hàng ngày). Đủ thời gian thì rửa mai mực lại cho sạch, luộc kỹ một giờ. Sấy, hoặc phơi khô để dùng dần.

Trước khi dùng thì sao qua, tán bột rồi cho vào lọ thủy tinh bảo quản.

ngac-nhien-vi-cach-lam-rang-trang-bong-sach-don-gian-re-tien-ma-khong-phai-dung-hoa-chat

Mai mực sơ chế rồi sao sơ, tán bột dùng dần giúp răng trắng bóng. Ảnh minh họa.

Cách dùng

Hằng ngày sáng ngủ dậy, tối trước khi đi ngủ, hoặc sau các bữa ăn lấy một lượng bột mai mực vừa phải. Dùng bàn chải đánh răng vệ sinh kỹ bề mặt răng và chân răng làm sao cho bề mặt răng và các lỗ chân răng, khe răng tiếp xúc được với bột mai mực càng nhiều càng tốt.

Kiên trì một thời gian sẽ thấy răng khỏe và trắng sáng - nhất là những ai bị hôi miệng, nhiệt miệng, viêm lợi, chảy máu chân răng... sẽ thấy cải thiện rõ nhất.

Phân tích

Mai mực trong y học cổ truyền được coi là một vị thuốc rất phổ biến, còn gọi là Ô tặc cốt, có vị mặn tính ấm, quy kinh can thận, có tác dụng thu liễm, chỉ huyết, thẩm thấp...

Theo y học hiện đại, mai mực có chứa muối calci carbonat, calci phosphat, natri clorid, các chất hữu cơ, chất keo... có tác dụng tiêu viêm, cầm máu, giảm đau, làm lành vết thương, kháng acid, kháng khuẩn, thường dùng trong thuốc điều trị bệnh dạ dày rất hiệu quả. Ai răng vàng, xám, đen thì hãy áp dụng để sớm thấy kết quả.

Khi thấy răng đang chuyển dần sang màu đen, hoặc trên răng xuất hiện các chấm nhỏ có màu bất thường, tốt nhất nên đến các cơ sở nha khoa uy tín để nha sĩ tìm ra hướng điều trị phù hợp. Sau khi điều trị, hãy nhớ chăm sóc thật cẩn thận để tránh rơi vào tình huống hư hỏng răng, rồi hãy dùng mai mực làm trắng bóng răng.

Phòng ngừa răng bị đen như thế nào?

- Tránh ăn thức ăn chứa nhiều đường.

- Khám răng định kỳ 6 tháng/lần.

- Đánh răng hai lần một ngày với kem đánh răng có fluor.

- Làm sạch răng, hoặc dùng chỉ nha khoa vệ sinh răng ít nhất 1 lần/ngày.

- Tránh dùng cà phê, các loại nước ngọt có chứa phẩm màu, trà đen, rượu vang đỏ, thuốc lá...

Thạc sĩ Bác sĩ Hoàng Kỳ

(Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội)

Theo GiaDinh