Ngăn chặn 100 website giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các ban, ngành ngăn chặn 100 website giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính

Theo nội dung Báo cáo sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hiện nay tình hình lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên cả nước nhìn chung vẫn còn diễn biến phức tạp.

Cụ thể, qua theo dõi, giám sát trên hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và ghi nhận từ các doanh nghiệp di động, tổ chức tài chính, ngân hàng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các ban, ngành xử lý ngăn chặn vi phạm rất nhanh chóng (thường từ 3-4 giờ) ngay sau khi phát hiện, qua đó hạn chế được rất lớn mức độ thiệt hại cho người dùng.

Tính từ ngày 4/2/2021 đến 20/5/2021, các cơ quan chức năng đã điều phối chặn 100 website giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính. Theo báo cáo của các ngân hàng gửi, số lượng khách hàng bị lừa đảo đã giảm thiểu rõ rệt, thiệt hại giảm khoảng 99%.

 

ngan-chan-100-website-gia-mao-cac-ngan-hang-to-chuc-tai-chinh

Một trang web giả mạo giao diện ngân hàng ABBANK. Ảnh chụp màn hình/báo điện tử VTV 

Cũng theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng xảy ra với các hình thức: Giả danh các cơ quan chức năng trên các trang mạng xã hội, dịch vụ viễn thông để gọi điện thoại nhằm khai thác thông tin cá nhân yêu cầu đóng tiền để nhận quà tặng hoặc đe dọa có liên quan đến vụ án và yêu cầu chuyển tiền kiểm tra nhằm chiếm đoạt; sử dụng mạng xã hội để kết bạn, thông báo gửi quà tặng, sau đó giả danh nhân viên công ty chuyển phát, hải quan yêu cầu làm thủ tục, chuyển tiền để nhận quà tặng nhằm chiếm đoạt tài sản; nhắn tin thông báo trúng thưởng vào thuê bao di động hoặc tài khoản mạng xã hội yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và nộp tiền lệ phí trao thưởng để chiếm đoạt;...

Điểm chung của hoạt động lừa đảo với các hình thức trên là lợi dụng sự thiếu hiểu biết về công nghệ thông tin của người sử dụng dịch vụ; sự thiếu hiểu biết về các quy định của pháp luật và những lợi ích cá nhân do thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo vẽ ra nhằm chiếm đoạt tài sản của người sử dụng dịch vụ.

Từ đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các cơ quan báo chí ở trung ương, địa phương và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên truyền phố biến chủ trương, chính sách, pháp luật và chế tài xử lý đối với tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời, thông tin về hành vi, phương thức, thủ đoạn hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản gắn với các vụ việc, vụ án cụ thể mang tính điểm hình đế người dân chấp hành pháp luật, đề cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp quản lý tự phòng ngừa, bảo vệ tài sản.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 2 tháng đầu năm 2021, 5 nhà mạng gồm Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile và ITelecom (mạng di động ảo) đã ngăn chặn 22.045 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Nhà mạng Viettel tiếp tục chặn nhiều thuê bao phát tán cuộc gọi rác nhất với 13.009 thuê bao, tiếp sau là VNPT/VinaPhone chặn được 6.576 thuê bao, MobiFone chặn 1.882 thuê bao, I Telecom chặn 520 thuê bao, Vietnamobile chặn 58 thuê bao.

Trước đó từ 1/7/2020, Cục Viễn thông đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Cũng theo Cục Viễn thông, sau 8 tháng (từ tháng 7/2020 đến hết tháng 2/2021) từ khi triển khai giải pháp ngăn chặn cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, 5 nhà mạng kể trên đã ngăn chặn được 111.694 thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Để chặn các cuộc gọi rác quấy rối người tiêu dùng, các nhà mạng ứng dụng công nghệ tiên tiến như Big Data (dữ liệu lớn) và Machine Learning (học máy) để nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác.

Quá trình chặn cuộc gọi rác được thực hiện theo 4 bước: Xác định các thuê bao nghi phát tán cuộc gọi rác; xác thực lại xem đó có phải là cuộc gọi rác hay không; ngăn chặn; chăm sóc khách hàng, xử lý khiếu nại...

Theo VietQ