Ngày vía Thần Tài, làm gì để rước nhiều may mắn và tài lộc ?

Ngày vía Thần Tài, được xem là ngày lấy vía của vị Thần Tài lộc này để phù hộ giúp gia chủ có một năm làm ăn sung túc, may mắn.

Ngày vía Thần Tài 2022 là ngày nào?

Ngày vía Thần Tài năm 2022 là mùng 10 tháng Giêng Âm lịch, nhằm đúng thứ Năm ngày 10 tháng 2 năm 2022 Dương lịch.

Ý nghĩa ngày vía Thần Tài 2022

Theo Thạc sĩ văn hoá và giáo dục Nguyễn Đức Hiển - Nghệ nhân dân gian Văn hoá tâm linh Việt Nam (Viện nghiên cứu Văn hoá tín ngưỡng Việt Nam) cho biết:

Có nhiều câu chuyện kể về nguồn gốc của vị Thần Tài lộc này. Nhưng tất cả đều liên quan tới công việc làm ăn buôn bán nên mọi người thường thờ cúng Thần Tài để cầu mong may mắn, tài lộc sẽ đến với mình. 

ngay-via-than-tai-lam-gi-de-ruoc-nhieu-may-man-va-tai-loc

 Ngày xin vía Thần Tài với ý nghĩa gia chủ cầu mong một năm nhiều tài lộc, may mắn

Tương truyền, ngày vía Thần Tài gắn với câu chuyện của một vị Thần Tài do một lần uống rượu say nên lỡ chân ngã xuống trần gian và va đầu vào đá nên bị mất trí nhớ. Ông rong ruổi đi xin ăn. Trong quá trình lưu lạc, ông bị người dân mang quần áo đi bán. May mắn thay, ông gặp được một ông chủ quán tốt bụng đã cho ăn. Trước đó quán không có khách nhưng từ khi có vị Thần Tài đến bỗng dưng đông khách. Nhưng khi Thần Tài chỉ ăn mà không làm gì nên chủ quán lại đuổi ông đi. Từ đó quán vắng vẻ trở lại. Thấy vậy, nhiều người làm nghề kinh doanh đến mời Thần Tài về, đưa đi mua quần áo mới và may thay ông đã tìm được quần áo phù hợp đã mặc lúc trước. Thế là ông đội mũ bay về trời vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch.

Ngày vía Thần Tài 2022 nên làm gì?

Đi mua vàng: Quan niệm dân gian cho rằng mua vàng vào ngày vía Thần Tài sẽ được tài lộc, may mắn cả năm.

Mua đồ phong thủy: Bên cạnh phong tục mua vàng vào ngày vía Thần Tài thì nhiều người mua đồ phong thủy về để trưng trong nhà hoặc biếu tặng như đá phong thuỷ, cóc ngậm tiền,…

Theo tìm hiểu, trên thị trường năm nay, các thương hiệu vàng lớn như Bảo Tín Minh Châu, DOJI…cũng đã chuẩn bị rất chu đáo để phục vụ khách hàng trong ngày vía Thần Tài năm 2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của COVID-19, các doanh nghiệp cho biết sẽ đẩy mạnh hình thức bán hàng online để tránh tụ tập đông người.

ngay-via-than-tai-lam-gi-de-ruoc-nhieu-may-man-va-tai-loc

 Năm nay nhiều thương hiệu lớn cho ra mắt các sản phẩm mẫu mã đa dạng

Đại diện Bảo Tín Minh Châu cho biết, doanh nghiệp đã tuyển chọn, chế tác rất nhiều sản phẩm vàng và trang sức thần tài để khách hàng mua vàng, thêm lộc. Các sản phẩm đáng chú ý của Bảo Tín Minh Châu gồm: Bản vị vàng Thần Tài - Khai xuân đại phát; Linh vật kim dần Thần Tài - Thành công, thịnh vượng; Quà mừng vàng Thần Tài - Kéo dài may mắn; Đĩnh vàng Tài lộc mang đến tài lộc phú quý, cùng rất nhiều trang sức nhẫn, lắc tay, dây chuyền vàng tây 14k, 18k, 24k gắn đá ngọc quý hợp phong thủy may mắn, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng mua vàng và trang sức trong ngày vía Thần Tài.

Với vị thế dẫn đầu trên thị trường vàng tại Việt Nam, năm nay DOJI cũng tung ra hàng trăm nghìn sản phẩm vàng với mẫu mã mới lạ, tinh xảo như: các loại vàng ép vỉ, trang sức vàng 24K công nghệ 3D, quà tặng vàng 24K đúc nguyên khối… người dân có thể có nhiều sự lựa chọn để "mua" may mắn trong ngày Thần tài. 

Những điều kiêng kỵ vào ngày vía Thần Tài?

Vị trí đặt ban thờ Thần Tài:

Không đặt ban thờ Thần Tài gần những nơi không sạch sẽ như nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp hay nơi phơi đồ…. sẽ làm mất đi sự tôn kính.

Ông bà xưa cho rằng dùng bóng đèn điện hay đèn nháy có thể sinh ra những trường khí không tốt, do đó không được dùng đèn nháy, đèn điện thay cho nến hay đèn dầu.

Không đặt ban thờ Thần Tài ở lối đi lại sẽ làm mất đi sự tôn kính, thanh lịch nơi thờ cúng.

Hướng đặt ban thờ Thần Tài: Không đặt ban thờ Thần Tài nhìn ra hướng Ngũ Quỷ: Đông Bắc, hướng Tây Nam

Trang phục gia chủ mặc trong ngày vía Thần Tài: Gia chủ nên mặc quần áo nghiêm túc, chỉnh tề khi cúng vía Thần Tài. Tránh các trang phục xuề xòa, luộm thuộm, không mặc đồ rách khi cúng.

Lời ăn tiếng nói trong ngày vía Thần Tài: Vào ngày này hạn chế không gây cãi lộn đánh nhau, không nói bậy, chửi tục.

Đem lộc cúng vía Thần Tài cho người ngoài: Nhiều gia đình có thói quen sau khi thắp hương cúng lễ xong xuôi sẽ chia sẻ lộc, tán lộc cho nhiều người kể cả người ngoài. Tuy nhiên đây là một trong những điều tối kỵ trong ngày vía Thần Tài.

Nhiều người quan niệm rằng, nếu mang lộc trong ngày vía Thần Tài đem chia cho người ngoài, tức không phải người thân của mình thì lộc may mắn, lộc làm ăn sẽ đi hết ra ngoài.

Bên cạnh đó, để giữ nguyên tài lộc cho gia đình, sau khi cúng lễ xong gia chủ cất muối gạo đi, còn nước thì hắt từ ngoài vào trong mình, ngụ ý lộc tài chỉ vào nhà chứ không ra ngoài. .

Đồ trên mâm cúng vía Thần Tài: Nên sử dụng hoa quả tươi, có nụ, có hương thơm, không sử dụng hoa quả giả cúng ngày vía Thần Tài. Ngoài ra, bàn thờ thần tài, đồ thờ cúng phong thủy khác phải được vệ sinh lau dọn thường xuyên chứ đừng chờ đến dịp thờ cúng mới lau.

Theo VietQ