Ngồi xuống và làm 1 việc nhỏ này mỗi ngày, bạn sẽ tự dự đoán được tuổi thọ của chính mình

Không cần bất kỳ dụng cụ gì, chỉ cần ngồi xuống và làm việc này thì bạn sẽ biết được sức khỏe của mình thế nào, đang ổn định hay trong tình trạng báo động.

Khỏe mạnh và sống lâu bên gia đình ắt là mong ước của rất nhiều người. Tuy nhiên nguy cơ mắc bệnh của chúng ta lại ngày một tăng lên khi già đi, lúc này hệ miễn dịch bị suy yếu nhanh chóng. Chưa kể những yếu tố khác như ô nhiễm môi trường hay các thói quen xấu cũng góp phần rút ngắn tuổi thọ xuống đi.

ngoi-xuong-va-lam-1-viec-nho-nay-moi-ngay-ban-se-tu-du-doan-duoc-tuoi-tho-cua-chinh-minh

Để sống thọ và trẻ lâu, bạn cần phải có một chế độ sinh hoạt tốt và tập thể dục đều đặn.

 

Vậy nên, chủ động phát hiện và đến khám bệnh sớm chính là cách tốt nhất để ngừa bệnh và tăng tuổi thọ. Nếu quá bận để đi khám sức khỏe định kỳ, bạn vẫn có thể tự kiểm tra tình trạng bản thân bằng một phương pháp cực kỳ đơn giản, không cần dụng cụ gì vẫn chẩn đoán chính xác sức khỏe hiện tại.

Cách tự kiểm tra sức khỏe tại nhà

Bài kiểm tra này rất đơn giản, bạn chỉ cần tìm một không gian thoáng đãng và tiến hành các bước sau:

- Ngồi trên sàn với tư thế bắt chéo chân. Tuy nhiên, hãy cố gắng ngồi xuống mà không chạm vào bất kỳ thứ gì và không sử dụng tay để tựa.

- Sau khi ngồi xuống thành công thì hãy đứng dậy mà không nhờ sự hỗ trợ hay chạm vào đâu cả. Lặp lại động tác này 5 lần 10 nhịp.

ngoi-xuong-va-lam-1-viec-nho-nay-moi-ngay-ban-se-tu-du-doan-duoc-tuoi-tho-cua-chinh-minh

Chỉ cần làm động tác này 5 lần, bạn có thể "tự chẩn đoán" sức khỏe bản thân hiện tại.

 

Bài kiểm tra được tính trên thang điểm từ 1-10 với tiêu chí như sau: Khi hoàn thành một chu kỳ đứng thì được 1 điểm. Trừ 1 điểm cho mỗi lần sử dụng tay hoặc đầu gối để hỗ trợ và trừ 0,5 điểm cho mỗi lần mất thăng bằng.

Nghiên cứu cho thấy, trong cùng một thời gian như nhau, những người đạt điểm từ 0-3 sẽ có tuổi thọ thấp và có nguy cơ chết sớm hơn 5 lần so với những người đạt điểm 8-10. Đặc biệt nếu những người trên 50 tuổi làm được bài kiểm tra này thì rất dễ sống thọ.

Tại sao bài kiểm tra này lại chẩn đoán được sức khỏe hiện tại?

Theo các chuyên gia, mặc dù khá đơn giản nhưng những chuyển động hạ thấp người xuống sàn rồi đứng dậy là thước đo sức mạnh cơ bắp, sự linh hoạt, khả năng cân bằng và kết cấu cơ bắp của cơ thể. Có thể khẳng định rằng đây chính là những yếu tố tạo nên sức khỏe thể chất của mỗi người.

"Bài kiểm tra này tuy dễ nhưng lại mang ý nghĩa hết sức to lớn. Nó có thể xác định đâu là đối tượng cần phải tập thể dục và sống khoa học hơn để nâng cao sức khỏe. Chúng tôi đã thử nghiệm nhiều và chứng minh bài kiểm tra có độ chính xác cao, chỉ cần bạn tự kiểm tra với bản thân mình thường xuyên là được" – Kelvin Chew, giám đốc Trung tâm Y khoa Thể thao Changi (Singapore) chia sẻ.

ngoi-xuong-va-lam-1-viec-nho-nay-moi-ngay-ban-se-tu-du-doan-duoc-tuoi-tho-cua-chinh-minh

Nếu bạn mất thăng bằng khi đứng lên hoặc ngồi xuống thì cẩn thận sức khỏe đang yếu đi.

 

Các chuyên gia còn nhận định rằng, đây không chỉ là bài kiểm tra mà còn là một bài tập thể dục đơn giản, hiệu quả cao cho những người bận rộn tự tập tại nhà. Thậm chí những người dân ở Okinawa – vùng đất có số người tuổi thọ cao nhất Nhật Bản, lại xem việc này như một thói quen hàng ngày bằng cách ngồi dưới sàn làm việc, sau đó lại đứng lên chứ không sử dụng bàn ghế.

Chúng ta cần làm gì để nâng cao sức khỏe bản thân?

Nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe bản thân trước những tác hại của môi trường bên ngoài. Chính vì vậy, hãy duy trì những thói quen sau để nâng cao thể trạng và phòng ngừa bệnh tật:

- Tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút hàng ngày, nếu quá bận thì có thể đi bộ quanh nhà hoặc làm việc nhà đều được.

- Uống nhiều nước để hệ trao đổi chất hoạt động hiệu quả, ít nhất mỗi ngày 2 lít (khoảng 6-8 cốc).

- Ăn uống khoa học, hạn chế những loại thực phẩm gây hại cho sức khỏe, ăn chín uống sôi và hạn chế ăn ngoài hàng quán.

- Ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi đêm để giúp tinh thần minh mẫn hơn. Nếu cảm thấy khó ngủ hoặc thường xuyên mất ngủ vào ban đêm, hãy cố gắng đi ngủ sớm hơn so với dự định.

- Hạn chế stress và áp lực nhiều nhất có thể, bạn nên tìm cho mình những sở thích lành mạnh như nghe nhạc, đọc sách… để giải tỏa sau những giờ phút mệt mỏi.

Theo GiaDinh