Ngư dân miền Tây vỡ mộng vì cá sủ vàng

Theo nhiều tài liệu, cá sủ vàng loài cá đặc biệt quý hiếm, có giá trị kinh tế rất cao trên thị trường thế giới. Người Trung Quốc mua để làm chỉ khâu vi phẫu thuật nên giá cao. Nhưng thực tế ngư dân miền Tây thì vỡ mộng vì con cá này!

Ngư dân miền Tây vỡ mộng vì cá sủ vàng

Con cá của anh Phụng được xẻ thịt ăn vì chẳng ai mua.

Sáng 5.10, ông Đoàn Văn Hiệp (51 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long), xác nhận, khoảng 12 giờ ngày 3.10, trong lúc chài cá tại cửa sông Tiền (đoạn thuộc địa bàn H.Bình Đại, tỉnh Bến Tre), đã bắt được 1 con cá nặng 4,5 kg, miệng và viền quanh mang cá màu vàng, nghi là cá sủ vàng. Biết đây là cá quý nên ông đã ướp đá, chờ thương lượng được giá cao sẽ bán…

Nhưng trước đó, rất nhiều ngư dân miền Tây từng bắt được cá sủ vàng, khấp khởi hy vọng đổi đời và đều thất vọng. Bởi sau thời gian dài ướp cá chờ người mua giá cao, nhưng rồi không ai mua.

Như năm 2015, ngư dân Nguyễn Văn Phụng, ngụ ấp Lăng, xã Thanh Bình, H.Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, từng bắt được con cá sủ lạ có màu vàng óng ánh trên da. “Bộ vảy, da, vi, kỳ… của con cá sủ đều lấp lánh một màu vàng. Thấy vậy, tui kêu thằng em đem cá lên vựa của chị Thủy ở huyện Mang Thít coi thử là cá gì. Chị này cân thử, con cá nặng 3,2 kg, nhưng chị nói không biết cá gì, nghi là cá sủ vàng và trả giá 500.000 đồng/kg. Nhưng tui không bán và đem cá về nhà”, anh Phụng nói.

Ngư dân miền Tây vỡ mộng vì cá sủ vàng

Cá sủ bắt được trên sông Hậu, cuối cùng phải mang đi... chôn

Sau đó, vợ chồng anh Phụng gom hết tiền tích góp đi mua một cái tủ lạnh để ướp, bảo quản con cá sủ. Thế nhưng suốt mấy tháng trời dài cổ đợi chờ, những người từng gọi đến cho anh Phụng giờ cũng bặt tăm, điện thoại gọi lại chỉ “ò í e… tút tút”…

Trường hợp của chị Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, ngụ xã Vĩnh Bình, H.Chợ Lách, tỉnh Bến Tre câu được con cá sủ 3,8 kg, có da màu vàng ở khu vực gần cửa biển Bình Đại (Cửa Đại) hôm 10.8 cũng không khá hơn.

Khi PV hỏi vì sao có người chịu mua con cá sủ với giá cả trăm triệu đồng mà không chịu bán, chị Hạnh nói rằng đó chỉ là lời đồn thổi. “Thực tế chưa có người nào trả giá cao để mua con cá sủ này. Bán được vài triệu đã là không thể rồi, làm gì có chuyện ai bỏ trăm triệu đi mua con cá?”, chị Hạnh cho biết.

Và cũng như anh Phụng, cuối cùng chị Hạnh đã phải xẻ thịt con cá ra để cả nhà cùng ăn, vì chẳng ai mua giá cao.

Cũng mới đây nhất, ngày 17.9, anh Huỳnh Phi Công (33 tuổi, ngụ tổ 20, ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hoà, TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), bắt được con cá sủ vàng nặng 6 kg trên sông Hậu. Và sau vài ngày giữ cá lại chờ bán được giá, cuối cùng anh Công phải mang đi chôn vì cá đã bốc mùi.

Nhưng vì sao ngư dân một số tỉnh miền Bắc thỉnh thoảng bán được với giá cao? Thực tế, những con cá bán giá cao này đều nặng từ 50-100kg. Do đó, có thể tạm khẳng định, cá sủ vàng có trọng lượng dưới 10 kg như ngư dân miền Tây bắt được, khó bán được với giá cao, nên người dân cũng đừng nên hy vọng nhiều.

Theo Nguyễn Thanh (Motthegioi)