Người có nguy cơ cao mắc bệnh tim thường xuất hiện 3 dấu hiệu cực rõ ở chân, kiểm tra ngay xem bạn có không

Khi nhìn vào chân, nếu xuất hiện 3 dấu hiệu như sau thì bạn cần phải đi khám ngay, bởi đó là cảnh báo ban đầu của bệnh tim nguy hiểm.

Theo y học phương Đông, bàn chân chẳng khác nào "trái tim thứ hai" vì nó có nhiều huyệt đạo được kết nối chặt chẽ với các cơ quan khác nhau trên cơ thể. Thế nên, đôi lúc chỉ cần nhìn một số đặc điểm khác thường của chân cũng đủ để phát hiện sớm bệnh tật, nhờ vậy mà phòng ngừa hiệu quả hơn.

nguoi-co-nguy-co-cao-mac-benh-tim-thuong-xuat-hien-3-dau-hieu-cuc-ro-o-chan-kiem-tra-ngay-xem-ban-co-khong

Bàn chân là trái tim thứ hai của cơ thể, cho nên bạn cần phải chăm sóc chân khỏe mạnh.

Đôi chân không chỉ giúp chúng ta di chuyển, nâng đỡ trọng lượng cơ thể mà còn là "máy phát tín hiệu" sớm của bệnh tim. Theo chuyên trang sức khỏe và trung tâm y tế học thuật MayoClinic, nếu chân xuất hiện 3 dấu hiệu sau cũng đồng nghĩa tim của bạn đang có vấn đề, cần đi khám ngay lập tức:

- Chân bị lạnh liên tục

- Đau chân hoặc bị chuột rút thường xuyên

- Chân bị sưng, phù nề

Cụ thể 3 dấu hiệu bệnh tim ở chân như sau:

1. Chân bị lạnh liên tục

Nếu thấy bàn chân lúc nào cũng lạnh buốt bất kể thời tiết, bạn hãy cẩn thận vì đó là dấu hiệu hệ tuần hoàn đang gặp vấn đề. Nguyên nhân do tuyến giáp điều tiết nhiệt độ cơ thể đang gặp sự cố và khiến cho bàn chân lạnh hơn. Người hút thuốc lá nhiều, tổn thương thần kinh , mắc bệnh tiểu đường, suy giáp, thiếu máu... đều là những đối tượng dễ gặp phải tình trạng này.

nguoi-co-nguy-co-cao-mac-benh-tim-thuong-xuat-hien-3-dau-hieu-cuc-ro-o-chan-kiem-tra-ngay-xem-ban-co-khong

Hay lạnh chân dù trời đang nóng thường là dấu hiệu sớm của bệnh tim.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), lạnh chân còn là tín hiệu sớm của bệnh tim nhưng chẳng ai biết. Lúc này những chất béo, cholesterol, chất thải tế bào… sẽ tạo thành mảng bám và tích tụ làm thành mạch máu bị thu hẹp. Khi đó máu sẽ không thể bơm đến chân đầy đủ nên gây hiện tượng lạnh chân , cũng như không thể truyền đến tim nên làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Khi nghi ngờ lạnh chân là do bệnh lý, bạn nên đến gặp bác sĩ để giải quyết căn nguyên và điều trị nếu cần thiết. Còn nếu không phải do bệnh thì bạn nên tập thể dục thường xuyên, mặc ấm hơn và ngâm chân trước khi ngủ để chân ấm lên.

2. Đau chân hoặc bị chuột rút thường xuyên

Những người có tính chất công việc phải đứng nhiều rất hay bị đau và tê bì chân. Tuy nhiên đừng vì vậy mà chủ quan bởi có thể đó là dấu hiệu sớm của nhiều loại bệnh. Lúc này lượng đường huyết trong cơ thể đang tăng mạnh, tác động đến các dây thần kinh ngoại vi của bàn chân nên gây tình trạng đau nhức và tê chân.

nguoi-co-nguy-co-cao-mac-benh-tim-thuong-xuat-hien-3-dau-hieu-cuc-ro-o-chan-kiem-tra-ngay-xem-ban-co-khong

Đau chân đến từ nhiều nguyên do, trong đó bao gồm cả bệnh tim mạch.

Bên cạnh đó, chuột rút ở chân cũng cảnh báo bạn đang mắc các bệnh lý như xơ vữa động mạch, tắc động mạch, giãn tĩnh mạch, bệnh tim… do máu lưu thông kém nên không đủ cung cấp cho các chi dưới. Nếu đã loại trừ nguyên nhân do công việc mà bạn vẫn bị đau chân, chuột rút thường xuyên thì cần đi khám sớm.

3. Chân bị sưng, phù nề

Bỗng một sáng thức dậy bạn thấy chân mình bước đi bất thường, sưng phù mọng nước… thì hãy cẩn thận chức năng thận đang gặp vấn đề. Theo các chuyên gia, do thận chịu trách nhiệm về điều phối chất lỏng trong cơ thể nên khi thận có bệnh, nước sẽ không được thải ra ngoài mà tích tụ lại ở chân và gây sưng phù.

Ngoài ra, chân bị sưng và phù nề cũng có thể cảnh báo sớm bệnh tim. Cụ thể, khi tim không đủ sức bơm máu thì máu từ chân sẽ không thể lưu thông đến các phần trên cơ thể, khiến chất lỏng bị tụ lại ở chân và làm sưng phù. Chưa kể nếu van tim bị rò rỉ cũng kéo theo bàn chân và mắt cá chân sưng phồng lên. Nếu tình trạng này đi kèm với đau ngực, khó thở thì cần đến bệnh viện ngay lập tức.

nguoi-co-nguy-co-cao-mac-benh-tim-thuong-xuat-hien-3-dau-hieu-cuc-ro-o-chan-kiem-tra-ngay-xem-ban-co-khong

Vậy làm thế nào để phòng ngừa bệnh tim đơn giản nhất?

Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, mỗi năm có đến 17,2 triệu người tử vong do các bệnh liên quan đến tim mạch và con số này đang ngày một tăng. Chính vì vậy, chúng ta cần nắm rõ những biện pháp phòng chống bệnh tim mạch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân lẫn những người thân yêu.

Một số cách để ngăn ngừa bệnh tim mạch có thể kể đến như:

- Ăn nhiều trái cây, rau quả và cá để bổ sung chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Chúng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ khả năng chống viêm cho các mạch máu và loại bỏ mảng bám trong động mạch.

- Cắt giảm chất béo có hại và đồ ăn ngọt, hạn chế ăn đồ chiên dầu vì chúng làm tăng cholesterol xấu trong cơ thể.

- Chăm luyện tập thể dục thể thao để làm tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu lại. Không nhất thiết phải tập cường độ cao, chỉ cần 30 phút đi bộ mỗi ngày là đủ rồi.

- Thay đổi lối sống và sinh hoạt lành mạnh hơn, không thức khuya hay hút thuốc, uống rượu bia… Đặc biệt phải kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm những bất thường.

Theo Trí thức trẻ