Người Hà Nội đang hàng ngày ăn phở bò, giò bò làm từ thịt lợn

Một kết quả mới đây khiến người tiêu dùng kinh ngạc khi hơn 95% loại giò bò trong số sản phẩm tham gia kiểm nghiệm được lấy trên địa bàn Hà Nội được phát hiện là giò lợn.

Mới đây, Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia vừa công bố kết quả giám sát, kiểm tra thịt bò và các sản phẩm làm từ thịt bò trên địa bàn TP Hà Nội.

Kết quả sau khi kiểm nghiệm được công bố khiến người dân thủ đô bang hoàng khi cơ quan chức năng phát hiện trong 44 mẫu thịt bò tham gia kiểm nghiệm chỉ có 35 mẫu là thịt bò, 9 mẫu là thịt lợn, thịt trâu giả bò.

nguoi-ha-noi-dang-hang-ngay-an-pho-gio-bo-lam-tu-thit-lon

Làm giả thịt bò từ thịt lợn

Riêng với 10 mẫu phở bò, kết quả phân thích cho thấy chỉ 80% phở thịt bò được làm từ thịt bò, trong đó 20% là thịt lợn giả bò.
Và đặc biệt giật mình hơn khi đối với những loại thực phẩm như xúc xích và giò bò, tỉ lệ làm giả thịt bò còn cao đến khó tin khi trong 20 mẫu giò bò tham gia kiểm nghiệm, có tới 9 mẫu giò hoàn toàn không làm từ thịt bò, 8 mẫu giò với hàm lượng thịt lợn lên tới 86%, thậm chí trong đó còn có 2 mẫu giò được làm từ thịt bò hỏng, ôi thiu.
Với 23 mẫu xúc xích bò thì 8 mẫu tuyệt đối không có tí thịt bò nào, còn 15 mẫu có hàm lượng thịt bò rất thấp, các sản phẩm này thậm chí được cấp nhãn mác đầy đủ, và được sản xuất bởi các công ty uy tín.

nguoi-ha-noi-dang-hang-ngay-an-pho-gio-bo-lam-tu-thit-lon

Giò bò là loại thực phẩm làm từ bò được làm giả nhiều nhất.

 nguoi-ha-noi-dang-hang-ngay-an-pho-gio-bo-lam-tu-thit-lon

Thịt lợn sề ngâm hóa chất  và ngâm huyết hoặc chất tạo màu trở thành thịt bò.

Theo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, việc phân tích xác định loài theo phương pháp tách chiết ADN được thực hiện với các mẫu sản phẩm, do đó cho phép xác định chính xác thành phần thịt bò - lợn trong các mẫu.
Như vậy, không ít người tiêu dùng ngay tại thủ đô đã và đang bị lừa, phải trả thêm tiền vì thịt bò đắt hơn thịt lợn, mà còn tiềm ẩn những nguy hại khi người bán dùng hóa chất để biến thịt bò, thành thịt lợn.

Một chủ cửa hàng lâu năm tại chợ Cầu Giấy cho biết, giá giò bò bà bán là 200.000 đồng/kg, không có loại khác. “Cũng có nơi bán 120.000-150.000 đồng/kg. Nhưng người mua đừng tham rẻ. Vì đó là họ làm giò từ thịt lợn sề được bóp cùng tiết bò, sau đó cho hương liệu tạo hương vị như giò bò”.

Việc làm giả thịt bò từ thịt lợn đã là chiêu thức của nhiều thương lái từ trước tới nay. Vào hồi tháng 2/2016, cơ quan chức năng đã bắt quả tang cửa hàng buôn thịt sạch thuộc Công ty TNHH Bính Hạnh (số 209/14 Lê Văn Sỹ, phường 13, quận 3) đang sơ chế thịt heo nái thành thịt bò. Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện có 2.045kg thịt heo nái đựng trong tủ đông và bên ngoài chuẩn bị sơ chế. Cụ thể có 1.180kg thịt heo chưa ngâm, 110kg thịt đang ngâm trong các thau hóa chất hòa lẫn với huyết bò và hơn 755kg "thịt bò” thành phẩm chia thành từng túi nhỏ để chuẩn bị bán ra thị trường.

Những nguyên liệu làm giả thịt bò như thịt lợn sề, thịt trâu chết bằng cách tẩm hóa chất, tạo màu… ảnh hưởng không ít đến sức khỏe con người. Đặc biệt, thiệt hại về tiền bạc là điều dễ nhận ra nhất.

Theo Hồng Hạnh (Giadinhvietnam)