Người lao động cần biết: Lịch nghỉ Tết chính thức, chế độ lương, thưởng, làm thêm giờ Tết Dương lịch 2020

Riêng trong tháng 1/2020, người lao động sẽ có 8 ngày nghỉ gồm 1 ngày nghỉ Tết dương lịch và 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.​

Nghỉ 8 ngày trong tháng 1/2020

nguoi-lao-dong-can-biet-lich-nghi-tet-chinh-thuc-che-do-luong-thuong-lam-them-gio-tet-duong-lich-2020

Người lao động sẽ được nghỉ 1 ngày Tết dương lịch và 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Bộ LĐ-TB&XH vừa có thông báo chính thức về lịch nghỉ lễ, Tết năm 2020. Do Tết Dương lịch 2020 (1/1/2020) rơi vào giữa tuần (thứ tư) nên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ không được nghỉ bù, hoán đổi ngày nghỉ hay là nghỉ kèm ngày cuối tuần như những năm trước.

Theo quy định tại điều 115 bộ luật Lao động 2012 thì người lao động sẽ được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương 1 ngày trong dịp Tết dương lịch.

Với Tết âm lịch Canh Tý 2020, theo Bộ LĐ-TB&XH, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 7 ngày, từ thứ 5 ngày 23/1/2020 đến hết thứ 4 ngày 29/1/2020 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Canh Tý).

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện nghỉ cố định thứ bảy và chủ nhật hàng tuần sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Trong dịp Tết Dương lịch, nếu người lao động muốn có dịp nghỉ kéo dài nhiều ngày hơn thì có thể thỏa thuận với cơ quan mình để được nghỉ trừ ngày phép năm hoặc nghỉ không lương theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, các đơn vị lực lượng vũ trang và hộ nhân dân treo cờ Tổ quốc vào ngày này.

Như vậy, trong tháng 1/2020, người lao động sẽ có 8 ngày nghỉ bao gồm: 1 ngày nghỉ Tết dương lịch và 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Lương, thưởng Tết Dương lịch 2020

nguoi-lao-dong-can-biet-lich-nghi-tet-chinh-thuc-che-do-luong-thuong-lam-them-gio-tet-duong-lich-2020

Người lao động làm thêm giờ trong ngày Tết Dương lịch sẽ được hưởng tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường

Như đã phân tích, NLĐ được nghỉ làm việc trong ngày Tết Dương lịch. Trường hợp doanh nghiệp sắp xếp, bố trí người lao động đi làm vào ngày này thì sẽ coi là làm thêm giờ.

Lúc này, áp dụng khoản 1, điều 97 Bộ Luật Lao động 2012: NLĐ làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm. Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với NLĐ hưởng lương ngày.

Do đó, nếu NLĐ làm thêm giờ trong ngày Tết Dương lịch sẽ được hưởng tối thiểu 400% tiền lương ngày làm việc bình thường.

Khoản 2, điều 97 Bộ Luật Lao động quy định: NLĐ làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường. Trường hợp làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo thời gian làm việc thực tế, tiền lương làm thêm giờ, NLĐ còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.

Cụ thể, theo Công văn 4163/LĐTBXH-LĐTL, giả sử đơn giá tiền lương hoặc tiền công của NLĐ hưởng lương tháng vào ngày bình thường là A. Khi đó, tiền lương làm thêm giờ vào ban đêm trong ngày Tết Dương lịch của NLĐ ít nhất sẽ bằng: 300%A + 30%A + 20% x (300%A) = 390%A.

Đối với người hưởng lương ngày thì ngoài tiền lương ít nhất bằng 390%A, NLĐ còn được trả tiền lương ngày Tết theo quy định. Và như vậy, nếu làm thêm vào ban đêm dịp Tết Dương lịch thì tổng tiền lương mà NLĐ nhận được bằng 490% tiền lương của ngày làm việc bình thường.

Liên quan đến tiền thưởng, theo Bộ Luật Lao động, cụ thể khoản 1, điều 103: Tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho NLĐ căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của NLĐ.

Với quy định này có thể thấy, pháp luật không bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng Tết Dương lịch cho NLĐ. Doanh nghiệp có thể thưởng hoặc không, trường hợp có thưởng thì mức thưởng cũng sẽ do người sử dụng lao động quyết định.

Theo GiaDinh