Người Việt ngày càng chuộng thịt lợn nhập đông lạnh giá rẻ: Liệu có an toàn?

Trong khi giá thịt lợn trong nước tăng cao thì thịt lợn nhập khẩu đông lạnh lại khá rẻ và được ưa chuộng. Nhưng liệu loại thịt lợn này có an toàn cho người sử dụng?

VTV thông tin, hiện thị phần thịt lợn nhập khẩu chiếm 40% tổng lượng thịt lợn của một số siêu thị lớn ở Hà Nội. Theo ghi nhận, sản phẩm thịt lợn đông lạnh nhập khẩu trông không khác gì so với thịt lợn tươi ngoài chợ, lượng khách mua cũng khá đông có lẽ bởi giá hiện thấp hơn lợn tươi đến 49%.

"Do thói quen người tiêu dùng quen dùng sản phẩm thịt lợn tươi nên chúng tôi phải thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận, sau 2 tháng triển khai tổng sản lượng thịt đông lạnh chiếm 40% trong tổng thịt bán", bà Nguyễn Thị Phương - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho hay.

nguoi-viet-ngay-cang-chuong-thit-lon-nhap-dong-lanh-gia-re-lieu-co-an-toan

 Thịt lợn nhập khẩu ngày càng được ưa chuộng. 

Cũng theo bà Phương, khi nguồn cung trong nước tăng trở lại sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong nước bán sản phẩm tại siêu thị.

Cũng theo phản ánh của Vietnamnet, trái ngược hoàn toàn với giá thịt lợn trong nước, thịt lợn nhập khẩu bán trên thị trường lại  tương đối rẻ.

Đơn cử, móng giò giá 65.000 đồng/kg, tai lợn giá 75.000 đồng/kg, sườn cánh buồm không xương cục giá 95.000-120.000 đồng/kg, thịt ba chỉ giá 120.000 đồng/kg, chân giò giá 85.000 đồng/kg, tim lợn giá 75.000 đồng/kg...

Với mức giá trên, thịt lợn nhập khẩu hiện rẻ chỉ bằng một nửa, thậm chí có loại rẻ bằng 1/3 so với thịt lợn trong nước. Còn giá trung bình thịt lợn nhập khẩu về đến cảng Hải Phòng chỉ ở mức 60.000 đồng/kg, thấp hơn cả giá lợn hơi trong nước.

Trên diễn đàn mạng xã hội của các bà nội trợ Việt, chất lượng thịt lợn nhập khẩu luôn là chủ đề thu hút sự quan tâm của mọi người. Một số người chia sẻ thịt lợn nhập khẩu giá rẻ có thể mua về ăn dù chất lượng không được như thịt nóng bán ngoài chợ. Số khác chê loại thịt này ăn nhạt và e ngại vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm…

Trao đổi với PV VietNamNet về vấn đề trên, Phó Cục trưởng Cục Thú Y (Bộ NN-PTNT) Đàm Xuân Thành khẳng định, thịt lợn đông lạnh, kể cả thịt lợn mát nhập khẩu qua con đường chính ngạch vào nước ta được cơ quan chức năng kiểm tra đều đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), đảm bảo an toàn dịch bệnh. Theo đó, tâm lý lo sợ ăn thịt lợn nhập khẩu không an toàn là hoàn toàn sai lầm.

Ông cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 25/5, có 129 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn từ các nước vào Việt Nam. Tổng lượng thịt lợn nhập khẩu hơn 67.270 tấn, tăng 250% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, nhập khẩu chủ yếu từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha và Nga.

Sản phẩm thịt lợn nhập khẩu cũng khá phong phú, gồm đủ loại từ thịt ba chỉ, chân giò, móng lợn, tai lợn cho tới thịt vai, thịt mông hay sườn,...

Các nước đang xuất khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn vào Việt Nam đều có nền chăn nuôi và công nghệ giết mổ hiện đại. Họ kiểm soát dịch bệnh và vấn đề ATTP rất nghiêm ngặt. Chưa kể, trong quá trình chế biến, sau khi giết mổ thịt lợn sẽ được cấp đông nhanh ở nhiệt độ âm 40 độ C. Bởi cấp đông ở nhiệt độ này, các tế bào hầu như vẫn giữ nguyên vẹn, đảm bảo chất lượng của miếng thịt.

Đến khi vận chuyển ở nội địa hay trên biển, thịt luôn được bảo quản ở nhiệt độ âm 18 độ C. Đưa về Việt Nam cũng bảo quản ở nhiệt độ tương tự. Do đó, có thể bảo quản được tới 18 tháng, ông Thành nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thành, các lô thịt trước khi được xuất khẩu vào Việt Nam đều phải có giấy chứng nhận kiểm dịch, giấy chứng nhận ATTP của cơ quan chức năng các nước xuất khẩu.

Khi về đến cửa khẩu Việt Nam, cơ quan chức năng của nước ta sẽ tiếp tục lấy mẫu từng lô hàng để kiểm tra từ cảm quan cho đến các chỉ tiêu lý hoá, sinh vật, hạn sử dụng,... Đảm bảo được các điều kiện này mới được phép thông quan.

“Các loại thịt nhập khẩu này không nên bán ở chợ dân sinh, phải bán ở những nơi có điều kiện bảo quản lạnh”. Theo ông Thành, thịt nhập khẩu chính ngạch được bảo quản lạnh đúng quy định thì người dân có thể yên tâm mua về ăn, không cần phải e ngại vấn đề chất lượng.

Theo VietQ