Nguy cơ tổn thương thận khi sử dụng đồng thời thuốc giảm đau và thuốc huyết áp

Theo phân tích mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Waterloo (Canada), người đang dùng thuốc lợi tiểu và thuốc ức chế men chuyển ACE để điều trị bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp (hay cao huyết áp) là bệnh lý mãn tính, khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao gây ra nhiều áp lực cho tim. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều biến chứng tim mạch nghiêm trọng như: tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh tim mạch vành, nhồi máu cơ tim.

Đối với người bệnh cao huyết áp ngoài việc thay đổi lối sống cần phải tuân thủ điều trị bằng thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ để tránh những tai biến nguy hiểm. Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu Canada, việc sử dụng thuốc huyết áp cũng cần thận trọng, đặc biệt không nên dùng đồng thời với thuốc giảm đau.

nguy-co-ton-thuong-than-khi-su-dung-dong-thoi-thuoc-giam-dau-va-thuoc-huyet-ap

Người đang dùng thuốc lợi tiểu và thuốc ức chế men chuyển ACE để điều trị bệnh tăng huyết áp nên thận trọng khi dùng thuốc giảm đau ibuprofen. Ảnh minh họa 

Cụ thể, thuốc lợi tiểu và thuốc ức chế men chuyển angiotensin hay còn gọi là thuốc ức chế ACE được xem là lựa chọn đầu tay cho người bị huyết áp cao. Thuốc ức chế men chuyển làm giảm huyết áp bằng cách giãn mạch, giảm sức cản ngoại biên, từ đó giảm áp lực lên thành mạch.

Ibuprofen thuộc nhóm thuốc chống viêm NSAID có tác dụng giảm đau, hạ sốt. Vì ibuprofen bán tự do, nhiều người bệnh huyết áp cao có thể sử dụng ibuprofen để điều trị cơn đau trong các bệnh lý mắc kèm như viêm khớp... Tuy nhiên, sự kết hợp này có thể không an toàn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Waterloo (Canada) đã sử dụng thử nghiệm thuốc mô phỏng trên máy tính để mô hình hóa sự tương tác của 3 loại thuốc này và tác động lên thận. Họ phát hiện ra rằng ở những người có hồ sơ y tế nhất định, sự kết hợp này có thể gây ra chấn thương thận cấp tính, trong một số trường hợp có thể vĩnh viễn.

Các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng dùng thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế ACE và thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen có thể liên quan đến tổn thương thận. Phương pháp điều trị bộ 3 loại thuốc này có liên quan đến việc tăng 31% nguy cơ chấn thương thận cấp tính so với điều trị chỉ bằng thuốc lợi tiểu và thuốc ức chế ACE.

Tổn thương thận cấp tính gây tổn hại đến sức khỏe và có tỷ lệ tử vong từ 50-80% trong một số quần thể nhất định, kể cả những người bệnh nặng. Việc điều trị rất tốn kém. Do đó, các cách để giảm thiểu tình trạng này có giá trị đối với cả việc bảo tồn sức khỏe con người và giảm chi phí chăm sóc sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện các mô hình riêng biệt cho nam giới và phụ nữ, bao gồm biến mô tả tim và tuần hoàn, chức năng thận, tái hấp thu natri và nước trong nephron - một đơn vị chức năng siêu nhỏ của thận. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng thuốc lợi tiểu làm cho cơ thể giữ ít nước hơn, các chất ức chế ACE và ibuprofen gây ra gánh nặng đáng kể cho gan, dẫn đến tổn thương thận cấp tính vĩnh viễn. Các tác động có thể giống nhau ở nam giới và phụ nữ.

Giáo sư Anita Layton, Chủ tịch nghiên cứu về y sinh và toán học Canada cho biết: Không phải tất cả những ai tình cờ dùng kết hợp loại thuốc này đều sẽ gặp vấn đề. Tuy nhiên, người dùng thuốc lợi tiểu và thuốc ức chế ACE nên cẩn thận khi dùng ibuprofen và nên cân nhắc dùng acetaminophen (paracetamol) thay thế.

 

Theo VietQ