Nhật Bản tiếp tục phát hiện thêm vaccine Moderna nhiễm bẩn

Sau khi phát hiện thêm một số liều vaccine Moderna nhiễm bẩn Nhật Bản tiếp tục đưa ra thông báo đình chỉ sử dụng thuốc này tại hai tỉnh Okinawa và Gunma.

Động thái diễn ra một ngày sau khi Bộ Y tế Nhật Bản cho biết đang điều tra cái chết của hai người tiêm vaccine Moderna từ các lô hàng nhiễm bẩn khác. Nguyên nhân các ca tử vong chưa được kết luận.

Tỉnh Okinawa thu hồi vaccine Moderna tại một trung tâm tiêm chủng lớn ở thành phố Naha. Tỉnh Gunma cũng tạm dừng sử dụng các lô hàng bị nhiễm bẩn.

Giới chức Okinawa cho biết: "Chúng tôi đình chỉ sử dụng vaccine Moderna vì phát hiện các chất lạ trong một số liều". Nhà chức trách Gunma phát biểu: "Chúng tôi tiếp tục sử dụng các lô Moderna không bị ảnh hưởng".

Trước đó, hôm 25/8, Nhật Bản ngừng sử dụng 1,63 triệu liều vaccine sau cái chết của hai người đàn ông 30 và 38 tuổi. Bộ Y tế đang điều tra các ca tử vong, chưa rõ vaccine có phải nguyên nhân trực tiếp hay không.

"Hiện chưa có bằng chứng cho thấy cái chết là do vaccine Moderna. Cần tiến hành điều tra chính thức để xác định mối liên hệ", hãng Moderna và công ty dược Takeda (đơn vị kinh doanh và phân phối Moderna tại Nhật Bản) nhận định.

Số vaccine nhiễm bẩn do công ty dược phẩm ROVI ở Tây Ban Nha đóng chai. Giới chức chưa xác định tạp chất tìm thấy trong các lô hàng. Quan chức Bộ Y tế Nhật Bản tối 26/8 cho biết đây có thể là bột kim loại bởi chúng phản ứng với nam châm.

Tuyên bố chung của Moderna và Takeda cho biết: "Vaccine đã được gửi đến phòng thí nghiệm đủ điều kiện để phân tích. Phát hiện ban đầu sẽ công bố vào tuần tới".

nhat-ban-tiep-tuc-phat-hien-them-vaccine-moderna-nhiem-ban

 Nhật Bản tiếp tục phát hiện lô vaccine Moderna nhiễm bẩn. Ảnh: Reuters

ROVI đang hợp tác điều tra nguyên nhân nhiễm bẩn các lô vaccine. Số vaccine này chỉ được phân phối ở Nhật Bản. Theo công ty, đây có thể là vấn đề trong dây chuyền sản xuất.

Trong diễn biến liên quan tới việc tiêm chủng loại vaccine trên, Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cho biết, có khoảng 58 trường Đại học trên toàn Nhật Bản đã tiêm hoặc có dự định tiêm vaccine thuộc lô vaccine phát hiện chất lạ. Trong khi đó, Bộ Lao động và Y tế Nhật Bản đang khẩn trương cung cấp vaccine thay thế.

Theo Bộ Giáo dục, Văn hoá, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản, đến nay chưa có thông báo nào về ảnh hưởng đến sức khỏe của những sinh viên đã tiêm, đồng thời Bộ này thảo luận với Bộ Lao động và Y tế để tiếp nhận vaccine thay thế, tránh làm chậm kế hoạch tiêm chủng. Bên cạnh đó, Bộ cũng đã tiếp nhận vaccine thay thế để tiêm cho những người hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Hãng Hàng không ANA cho biết, hiện đã có khoảng 4.700 liều vaccine Moderna đã được sử dụng tại điểm tiêm chủng tại Sân bay Haneda có ở Tokyo và sân bay Osaka tính từ ngày 16/8. Hãng cũng đã đình chỉ tiêm cho khoảng 800 người dự định tiêm và kêu gọi nhân viên của Hãng và gia đình cần liên hệ ngay nếu sức khỏe có vấn đề.

Trong khi đó, Bộ Lao động và Y tế Nhật Bản đã quyết định phân phối lượng vaccine thay thế cho các cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc và thực hiện việc vận chuyển ngay.

Bộ trưởng Lao động và Y tế Nhật Bản, ông Norihisa Tamura cũng khẳng định thêm rằng đến nay chưa có báo cáo nào về hiện tượng sức khỏe trở nên xấu đối với trường hợp tiêm vaccine có trong lô bị đình chỉ.

Bộ đang hối thúc công ty Dược phẩm Takeda khẩn trương tìm hiểu nguyên nhân, yêu cầu không để tái diễn sự việc như trên và thực hiện nhanh biện pháp xử lý cần thiết.

Theo VietQ