Nhật Bản: Y án chung thân hung thủ sát hại bé Nhật Linh

Tòa án Nhật Bản hôm 23-3 y án tù chung thân đối với hung thủ sát hại bé Lê Thị Nhật Linh, 9 tuổi, vào năm 2017.

Tòa án Cấp cao Tokyo (THC) bác bỏ đơn kháng án của bị cáo Yasumasa Shibuya, 49 tuổi, với tuyên bố rằng ADN thu thập làm bằng chứng để kết án y là hợp pháp. Trước đó, nhóm luật sư bào chữa cho Shibuya khẳng định ADN được thu thập thông qua các biện pháp bất hợp pháp.

Theo phán quyết của Tòa án Quận Chiba hồi tháng 7-2018, Shibuya dùng xe bắt cóc bé Nhật Linh trong lúc bé đang trên đường đến trường vào ngày 24-3-2017, trước khi cưỡng hiếp, sát hại và bỏ thi thể của bé gần một mương thoát nước ở TP Abiko 2 ngày sau đó.

Tòa án Quận Chiba khi đó tuyên án tù chung thân đối với Shibuya dựa trên cơ sở rằng mẫu ADN trùng khớp với y được tìm thấy trên thi thể nạn nhân, trong khi ADN từ máu trên xe của y trùng khớp với ADN nạn nhân.

Yasumasa Shibuya, 49 tuổi. Ảnh: Yahoo Japan

Tuy nhiên, tại phiên xét xử hồi tháng 11-2020, nhóm luật sư bào chữa cho Shibuya khẳng định những đầu lọc thuốc lá được dùng để lấy ADN không thể làm bằng chứng chống lại y, bởi chúng được thu thập khi chưa có lệnh khám xét. Với lập luận này, nhóm luật sư bào chữa cho Shibuya yêu cầu tòa hủy án và tha bổng cho thân chủ của họ.

Các công tố viên phản bác rằng phương pháp điều tra được sử dụng là hợp pháp, bởi những đầu lọc thuốc lá nêu trên đã bị vứt bỏ và được tìm thấy trong số rác của bị cáo tại một địa điểm thu gom công cộng bên đường.

Vào năm 2008, Tòa án Tối cao Nhật Bản khẳng định cảnh sát hoàn toàn được phép thu nhặt rác tại một địa điểm thu gom trên một tuyến đường công cộng để làm bằng chứng bởi khi đó, chủ nhân đã từ bỏ quyền sở hữu số rác này.
nhat-ban-y-an-chung-than-hung-thu-sat-hai-be-nhat-linh

Anh Lê Anh Hào ôm di ảnh con gái đến một phiên tòa hồi 2018. Ảnh: Asahi Shimbun

Mẹ Nhật Linh tuyên bố tiếp tục kháng cáo

Không lâu sau bản án, trên Facebook cá nhân, chị Nguyễn Thị Nguyên, mẹ bé Nhật Linh, chia sẻ gia đình sẽ tiếp tục kháng cáo.

Gia đình bé Nhật Linh yêu cầu tử hình Shibuya trong phiên xét xử ngày 15-6-2018. "Linh từng nói cháu muốn trở thành cầu nối giữa Nhật Bản và Việt Nam. Tôi không thể tha thứ cho kẻ giết người. Tôi rất đau đớn khi biết cháu bị giết một cách tàn nhẫn như vậy. Tôi yêu cầu bản án tử hình" – anh Lê Anh Hào, cha của Nhật Linh, khẳng định trước Tòa án Quận Chiba khi ấy.

Nhằm yêu cầu xét xử nghiêm tội của Shibuya, anh Hào trong quãng thời gian đó đã gửi bản thu thập chữ ký trực tuyến và trên đường phố. Đến ngày 6-7-2018, ngay khi Tòa án Quận Chiba tuyên Shibuya án tù chung thân, người nhà của bé Nhật Linh đã lên tiếng phản đối bản án này.

Theo NLD