Nhiều ngân hàng lớn Trung Quốc tăng mạnh nợ xấu

Nợ xấu đang gia tăng nhanh chóng ở nhiều ngân hàng lớn nhất Trung Quốc. Tăng trưởng kinh tế giảm tốc đã tác động tiêu cực đến nhiều ngân hàng thương mại nước này.

nhieu-ngan-hang-lon-trung-quoc-tang-manh-no-xau

Nợ xấu đang tăng nhanh ở nhiều ngân hàng Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

3 ngân hàng thương mại quốc doanh lớn nhất Trung Quốc vừa công bố báo cáo hoạt động trong năm 2015. Mức nợ xấu của cả 3 ngân hàng này đều tăng mạnh, theo CNN.

Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) là tổ chức tín dụng cho vay bất động sản lớn nhất nước. Nợ xấu của ICBC năm 2015 đã tăng 44 % so với 2014, lên mức 180 tỷ nhân dân tệ, khoảng 28 tỷ USD.

Các đối thủ của ICBC là Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CICHF) và Ngân hàng Trung Quốc (BACHF) cũng đối mặt rủi ro khi nợ xấu lần lượt tăng 47% và 30%.

Theo CNN, dù tình hình nợ xấu chồng chất ở 3 ngân hàng này nhưng vẫn chưa tồi tệ đến mức xảy ra khủng hoảng toàn diện. Các ngân hàng này đều có trích lập nguồn vốn dự phòng để trang trải một số khoản lỗ. Mặt khác, họ vẫn tạo ra hàng chục tỷ USD lợi nhuận.

Tuy nhiên, sau nhiều năm kinh tế Trung Quốc tăng trưởng mạnh, lợi nhuận của các ngân hàng hầu như không tăng trong năm 2015. Điển hình là CICHF, lợi nhuận chỉ tăng 0,1%.

Trong khi đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp và người dân phải vật lộn để trả lãi. Kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại. Các nhà hoạch định chính sách nước này đang cố gắng chuyển đổi nền kinh tế, ít phụ thuộc vào xuất khẩu và khuyến khích đầu tư.

Tính cả năm 2015, nợ xấu của hệ thống ngân hàng thương mại Trung Quốc tăng 1,27 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 196 tỷ USD. Con số này cao gấp đôi 2 năm trước đó, giới chức ngân hàng Trung Quốc cho biết.

Các nhà nghiên cứu và hoạch định chính sách đang lo ngại gánh nặng nợ xấu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Trung Quốc. “Nợ xấu tăng ở các ngân hàng là kết quả trực tiếp của 5 năm tăng nợ chưa từng có và kinh tế giảm tốc”, công ty tư vấn PwC nhận định.

Các nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố sẽ can thiệp nếu mức nợ xấu tăng quá cao và đe dọa khả năng thanh khoản của các ngân hàng.

Theo Lâm Nguyên (Zing)