Nhiều người tiêu dùng châu Á không mua nổi thịt bò

Nguồn cung không theo kịp nhu cầu khiến giá thịt bò tại châu Á tăng vọt. Nhiều người tiêu dùng buộc phải chuyển sang mua thịt gà và lợn thay thế.

Theo Nikkei Asian Review, nhu cầu đối với thịt bò tại châu Á tăng mạnh. Nhưng nguồn cung khan hiếm trong thời kỳ dịch Covid-19 đẩy giá thịt lên cao, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và các chủ nhà hàng.

Giá thịt trâu, bò tại Mỹ đã tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn 2 năm. Khó khăn trong sản xuất và vận chuyển đẩy giá lên cao.

Chỉ số giá thực phẩm của Tổ chức Nông lương Liên Hợp Quốc (FAO) chứng kiến mức tăng đáng kể trên diện rộng. Trong tháng 10, giá trung bình toàn cầu tăng 31,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng giá thịt bò vọt lên 32,7%.

Đại dịch không tác động đáng kể đến các xu hướng dài hạn. Thịt lợn vẫn là loại thịt được tiêu thụ chính ở châu Á. Tuy nhiên, tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng cũng làm gia tăng nhu cầu đối với thịt bò.

nhieu-nguoi-tieu-dung-chau-a-khong-mua-noi-thit-bo

Nguồn cung khan hiếm trong thời kỳ dịch bệnh đẩy giá thịt bò lên cao, ảnh hưởng đến người tiêu dùng và các chủ nhà hàng tại châu Á. Ảnh: Nikkei Asian Review.

 

Nhu cầu tăng vọt

Theo FAO và OECD, cho đến năm 2030, châu Á và Thái Bình Dương sẽ là khu vực duy nhất trên toàn cầu chứng kiến mức tiêu thụ thịt bò bình quân đầu người tăng.

Các tổ chức dự báo tiêu dùng bình quân đầu người của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ tăng thêm 8% vào năm 2030, sau khi tăng 35% trong thập kỷ qua. Đại dịch chồng thêm khó khăn cho các hoạt động sản xuất, kìm hãm nguồn cung và làm gián đoạn thương mại quốc tế.

Tại Mỹ, các nhà máy chế biến thịt đã hứng chịu tác động lớn từ đại dịch, góp phần đẩy giá thịt bò tăng vọt. Cùng với Brazil và Australia, Mỹ là một trong 3 nhà xuất khẩu thịt bò lớn nhất thế giới. Cả 3 chiếm tới 50% xuất khẩu thịt bò toàn cầu.

Theo GiaDinh