Nhiều tác hại không ngờ từ hương trôi nổi, sử dụng hóa chất tạo mùi nguy hiểm

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại hương trôi nổi, không rõ nguồn gốc, sử dụng các hóa chất tạo mùi thay thế các thảo mộc gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Ở nước ta, thắp hương tại nhà trên bàn thờ tổ tiên hay thắp hương tại các đình, chùa vào các dịp lễ Tết, giỗ chạp, ngày Rằm, mùng Một đã trở thành phong tục truyền thống tốt đẹp của nhiều cá nhân, gia đình.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của báo Hà Nội mới được biết, hương truyền thống được sản xuất từ nhiều loại thảo mộc, nghiền thành bột trộn lại với nhau, sau đó qua nhiều bước để tạo thành từng nén hương. Khi đốt hương sẽ tạo ra mùi thơm của thảo mộc, không gây hại mà còn giúp làm ấm không gian. Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại hương trôi nổi, không rõ nguồn gốc, sử dụng các hóa chất tạo mùi thay thế các thảo mộc nên có thể gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Điển hình một vụ việc làm hương giả bằng hóa chất tạo mùi đã được lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình phát hiện trước đó. Cụ thể, Công an tỉnh Quảng Bình đã đấu tranh thành công chuyên án, triệt phá tụ điểm sản xuất, buôn bán hàng giả trên địa bàn, thu giữ nhiều phương tiện, máy móc và hàng nghìn sản phẩm là hương thắp, được làm nhái các sản phẩm nổi tiếng khác.

Theo đó, dưới sự chủ trì của lực lượng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ liên quan, Công an thành phố Đồng Hới và Cục Quản lý thị trường Quảng Bình, kiểm tra tại nhà ở cũng là cơ sở sản xuất của vợ chồng Hoàng Văn Cảm (sinh năm 1970) và Bùi Thị Phương (sinh năm 1971), tại thôn Ba Đa, xã Nghĩa Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

nhieu-tac-hai-khong-ngo-tu-huong-troi-noi-su-dung-hoa-chat-tao-mui-nguy-hiem

 Khói hương sử dụng hóa chất tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe khi tiếp xúc. Ảnh minh họa

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng nghìn thẻ hương đã được hoàn thiện, đóng gói nhãn mác của các thương hiệu hương như Hương bài Tân Nguyên, hương trầm Tiến Thành, hương thơm Thành Phát, hương bài Vạn Lộc, hương bài Tâm Tài…Lực lượng chức năng đã thu giữ toàn bộ số hàng và 5 máy làm hương cỡ nhỏ, 1 máy làm hương cỡ lớn, 1 máy sấy và hàng chục nghìn nhãn mác cùng nhiều hóa chất, nguyên liệu để dùng cho việc sản xuất hương giả.

Qua đấu tranh, bước đầu các đối tượng khai nhận đã thực hiện việc sản xuất hương giả từ khoảng năm 2017 với doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Được biết, các loại hóa chất tạo mùi, nguyên vật liệu để sản xuất hương giả tại cơ sở này đều không có nguồn gốc xuất xứ, chỉ mua trôi nổi trên thị trường, vì thế khi sử dụng tại các gia đình, cơ sở thờ tự, điểm du lịch tâm linh sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Vậy đối với những sản phẩm hương chứa hóa chất tạo mùi độc hại như thế nào và ảnh hưởng gì tới sức khỏe người tiếp xúc thường xuyên?

Khói hương sử dụng hóa chất có thể gây phản ứng viêm tại phổi

Trên thực tế, một số người sản xuất đã sử dụng nhiều vật liệu hóa chất thêm vào hương để gia tăng mùi thơm và tăng khả năng đốt cháy như axit photphoric, benzen... Khi đốt hương, các hạt hóa chất được giải phóng vào không khí dưới dạng khói. Nếu những hạt này được con người hít vào cơ thể, chúng có thể mắc kẹt trong phổi và sẽ gây ra phản ứng viêm. Đặc biệt ở bệnh nhân hen, khói hương có thể gây khởi phát cơn hen cấp tính, và nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Gây đau đầu

Một tác hại của khói hương mà rất nhiều người gặp phải là bị nhức đầu. Danxia Hu, nhà nghiên cứu kiêm phó giáo sư y khoa tại Trung tâm Y tế tại Đại học Vanderbilt, Nashville cho biết, ngay cả khi tiếp xúc với nồng độ CO thấp cũng có thể gặp phải tình trạng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt. Nếu đóng kín cửa, lượng khí này sẽ mãi luẩn quẩn trong phòng sẽ gặp nhiều vấn đề sức khỏe.

Gây ho, hắt hơi

Rất nhiều người bị ho hoặc hắt hơi khi đốt hương. Điều này là do khói nhang chứa rất nhiều chất kích thích hô hấp, gây khó chịu. Một số loại hương được chứng minh là độc hại tới phổi hơn khói thuốc lá do các chất dạng hạt cao hơn. Khói hương cũng đi sâu vào trong đường thở vì các hạt trong nó nhỏ hơn khói thuốc lá.

Gây ung thư phổi

Theo thông tin trên báo VnExpress, nhiều chất gây ô nhiễm không khí được tạo ra khi đốt hương là gây ung thư. Những chất ô nhiễm này có xu hướng gây kích ứng trong phổi và cũng ảnh hưởng đến sức khỏe nói chung. Nghiên cứu cho thấy rằng tiếp xúc nhiều với chúng trong thời gian dài có khả năng làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Tiến sĩ Rong Zhou thuộc Đại học Công nghệ Hoa Nam, Trung Quốc, cho biết khi đốt cháy, hương giải phóng các hạt hóa chất vào không khí. Nếu hít vào, những hạt này sẽ mắc lại ở phổi gây viêm nhiễm. Những người có vấn đề về tim mạch có thể trở nên trầm trọng hơn khi tiếp xúc liên tục. 

Ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh, đột biến gen

Hít khói hương có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe của em bé. Nghiên cứu cho thấy khả năng trẻ em mắc bệnh bạch cầu cao nếu mẹ của chúng thường xuyên thắp hương trong khi mang thai. Nguy cơ đột biến gen là một trong những nguyên nhân gây ra điều này.

Tăng triệu chứng hen suyễn

Đốt nhanh tạo ra các chất gây ô nhiễm và các chất kích thích, là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh hen suyễn. Càng tiếp xúc với các chất này, các triệu chứng hen suyễn như thở khò khè, ho... càng nặng hơn do viêm tế bào phổi.

Gây độc cho tế bào

Khi hương cháy, nó tạo ra rất nhiều chất gây ô nhiễm không khí và các chất hóa học có hại. Nổi bật trong số này là chất dạng hạt, có độc tính cao đối với tế bào. Nó có thể thay đổi các gen di truyền như DNA, cuối cùng dẫn đến đột biến. Những đột biến này phần lớn chịu trách nhiệm cho sự phát triển các loại ung thư.

Do vậy, khi mua hương cần lựa chọn các loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín để bảo đảm sức khỏe cho người sử dụng. Các chuyên gia khuyến cáo thêm, không nên đốt hương trong phòng kín, những người bị hen suyễn, viêm mũi dị ứng cũng nên hạn chế tiếp xúc với khói hương để tránh sự gia tăng tình trạng bệnh.

Theo VietQ