Những bài học quý giúp bạn tránh được những sai lầm trên đường đời

Sống trên đời, nếu không có tâm thái tốt thì chuyện dù đơn giản đến mấy cũng có thể biến thành phức tạp. Do đó, nếu muốn giữ lấy hạnh phúc cho mình, chúng ta phải bắt đầu học cách thấu hiểu hơn trong mọi tình huống...

nhung-bai-hoc-quy-giup-ban-tranh-duoc-nhung-sai-lam-tren-duong-doi

Trong suốt cuộc đời, chúng ta đều luôn phải nỗ lực, cố gắng thay đổi bản thân mình. Tuy nhiên, muốn thành công thì ta cần phải làm cho chính mình thật tốt đã. Cũng không phải điều gì to tát, nhưng trước nhất hãy cứ bắt đầu cẩn trọng hơn với mỗi lựa chọn trong cuộc sống của mình. Đừng dễ dàng khiến bản thân lầm đường lạc bước trong mọi cám dỗ, u mê. Nhưng cũng không cần phải ngoảnh đầu lại về phía sau để quan tâm những lời bàn tán, thị phi không đáng nữa... Những bài học quý giá dưới đây sẽ giúp bạn sống hạnh phúc và tránh được những sai lầm trên đường đời đấy!

Nhân từ với tất thảy mọi người

Luôn luôn nhẹ nhàng với trẻ con, yêu thương người già, đồng cảm với người cùng khổ, nhân từ với kẻ yếu thế và người lầm lỗi. Động lòng trắc ẩn với mọi người, kẻ giàu cũng như người nghèo; ai cũng có nỗi khổ. Có người chịu khổ nhiều, có người chịu khổ ít... 

Nhân từ để yêu thương và đồng cảm với họ. Vì mỗi người có một nỗi khổ riêng chỉ có họ mới thấu. Bởi vì bạn luôn nhìn người bằng con mắt nhân từ nên đời bạn sẽ luôn đẹp. Mọi thứ đều hoàn hảo. Tâm can được thanh lọc bởi những hành động mà bạn dành cho người khác.

nhung-bai-hoc-quy-giup-ban-tranh-duoc-nhung-sai-lam-tren-duong-doi

Hãy thay thế đố kị bằng sự ngưỡng mộ

Còn đố kị thì tâm chúng ta sẽ còn buồn phiền. Thay vào đó, bạn nên đón nhận sự thành công của người khác bằng sự ngưỡng mộ. Tâm bình thản rồi lấy cái tốt của người khác để làm gương sẽ khiến bạn dễ dàng phấn đấu mà không có sự căm phẫn.

Đố kị chỉ làm lòng người thêm nhơ bẩn, thậm chí vì đố kị con người có thể biến chất, trở thành người chuyên làm những hành động xấu xa mà đôi khi chính bản thân mình cũng không ngờ tới được.

Đừng làm việc quá nhiều

Nhiều người thường dành rất nhiều thời gian để theo đuổi ước mơ và hi vọng nó sẽ thành công mỹ mãn. Bạn có thể đã đưa sự nghiệp của mình tới mức mà ở đó cả cuộc đời bạn bị lãng phí. Bởi bạn chạy theo một ước mơ chẳng biết mức độ nào là thành công.

Làm việc chăm chỉ nghĩa là bạn có lý tưởng, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn đừng làm việc quá nhiều mà quên đi những thứ khác. Sự nghiệp của bạn là quan trọng, nhưng gia đình, sở thích, hay thời gian nghỉ ngơi của bạn cũng quan trọng không kém. Chẳng có một ai trên thế giới này khi đã gần kề cái chết lại ước sẽ làm thêm một vài giờ ở công sở và cố gắng làm việc nhiều hơn. Bạn sẽ muốn dành nhiều thời gian hơn cho những người mình yêu thay vì lãng phí thời gian làm thêm buổi đêm và bỏ quên bữa tối.

Đối xử tốt với bản thân mình

Nhiều người cố gắng hoàn hảo, thậm chí họ còn không nhận ra điều đó. Họ đánh cược bản thân mình sau mỗi thất bại, họ luôn kỳ vọng quá nhiều vào bản thân, và họ cảm thấy tội lỗi nếu như dừng lại nghỉ ngơi. Nhưng chúng ta đều là con người bình thường, đạt được sự hoàn hảo là điều không thể. Nếu bạn tự đặt ta một tiêu chuẩn không thể chạm tới, dường như là bạn đã tự làm mình thất vọng ngay từ khi mới bắt đầu!

Cố gắng hết sức mình là tốt. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn trốn tránh sự thật rằng mình là một con người. Bạn cần phải phá vỡ nguyên tắc đó đi và gặp một vài thất bại cũng không sao. Hãy học cách đối xử tốt với bản thân mình, và tìm kiếm những điều tốt đẹp trong trải nghiệm. Tự xây dựng trong mình những ý tưởng tích cực, tha thứ cho những sai lầm của bản thân. Và quan trọng nhất là hãy tự yêu bản thân mình, vì bạn xứng đáng!

nhung-bai-hoc-quy-giup-ban-tranh-duoc-nhung-sai-lam-tren-duong-doi

Sống với hiện tại

Nhiều người trong chúng ta luôn mang bên mình gánh nặng cảm xúc từ quá khứ. Bạn đang tự kéo bản thân khỏi tương lai, làm mình bị ám ảnh. Ngược lại, nhiều người lại quá lo nghĩ cho tương lai. Họ băn khoăn mình sẽ đưa ra quyết định sai lầm và rơi vào hoàn cảnh tồi tệ vì chưa tính toán kỹ lưỡng. Tâm trí của họ luôn hướng về phía trước, tập trung vào những thứ chưa biết... Và tất cả những điều đó khiến họ bỏ lỡ hiện tại.

Thế nên hãy học cách nhìn về quá khứ mà không bị nó giữ lại, nhìn về tương lai mà không mãi ngẫm nghĩ về nó. Hãy tập chú ý đến những gì đang xảy ra ở hiện tại, những con người xung quanh bạn, và nơi bạn đang sống. Lo lắng và không làm gì sẽ chẳng có lợi ích gì vì nó ngăn cản bạn sống trong hiện tại. Hãy trân trọng hiện tại, bởi nó sẽ không tồn tại lâu, cũng sẽ trở thành quá khứ rất nhanh.

Đừng mãi do dự

Bạn có biết, chính thói quen do dự mãi này sẽ dập tắt cơ hội trong tương lai của bạn? Liệu có dễ dàng để bạn do dự rồi có động lực phút cuối hoàn thành công việc? Tất nhiên là không rồi! Điều này khiến bạn mất cơ hội hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Bạn chưa thể hiện được cái tốt nhất của bản thân, bạn mới chỉ thể hiện được một phần nhỏ nhất. Và nếu bạn nghĩ rằng những gì bạn tạo ra sau khi do dự là tốt, hãy thử tưởng tượng xem bạn sẽ được gì nếu bạn dành thêm nhiều thời gian và nỗ lực!

Thời gian là tiền bạc, vì vậy mà ai cũng phải cần biết cách quản lý thời gian hiệu quả. Bạn sẽ có cảm giác rằng bạn đang kiểm soát được cuộc sống của mình. Bạn sẽ rất ngạc nhiên với những công việc mình có thể hoàn thành và cả khía cạnh chất lượng.

Tập trung vào hành trình chứ không phải điểm đến

Mỗi một chuyến đi thường rất hiếm khi trì trệ hay tĩnh lại. Vì vậy mà nếu bạn gặp phải khó khăn, hãy nhớ rằng cũng giống như những lần khác, đó chỉ là tạm thời thôi. Đồng thời, hãy tận hưởng chuyến đi của bạn thay vì chỉ chú tâm đến kết quả cuối cùng hay điểm đến.

Bạn không cần phải cắm cúi chạy dọc con đường, hãy dành thời gian để thưởng thức mọi thứ xung quanh, dừng lại để ngắm những đóa hoa hồng cho dù chúng có gai. Đôi khi bạn sẽ thấy thất vọng khi nghĩ về sự vô thường của cuộc sống, nhưng nó sẽ khiến bạn trân trọng hiện tại hơn.

nhung-bai-hoc-quy-giup-ban-tranh-duoc-nhung-sai-lam-tren-duong-doi

Và hạnh phúc luôn có cái giá của nó

Hạnh phúc, sau tất cả, là một sự lựa chọn. Bạn muốn có nó và sẵn sàng làm việc để hướng tới nó. Bạn có thể phải quên đi cái tôi của mình, phải học rất nhiều điều trên con đường bạn đi. Nhiều người mong chờ hạnh phúc đến với họ một cách tự nhiên, nhưng thật không may, hạnh phúc không được tạo ra như vậy. Hạnh phúc của những người xung quanh mà bạn nhìn thấy được đánh đổi bằng rất nhiều khó khăn mà chỉ họ mới biết

Cuộc sống rất phức tạp, nó tạo ra những hàng rào và thử thách những người luôn biết cách tiến về phía trước. Nhưng khi bạn đã có trong tay những bài học quý giá mà mọi người thường phải dành cả cuộc đời để học, bạn có thể sống hạnh phúc và tránh được những sai lầm trên đường đời.

Thật vậy, bạn không thể lấy mình làm thước đo cho cả xã hội vì cuộc sống như một chiếc thang dài không có điểm kết thúc, cho dù bạn leo đến bậc nào, vẫn có người đứng ở dưới nhìn lên và cũng có rất nhiều người đứng ở trên nhìn xuống bạn. Bạn chỉ nên nhìn thẳng và sống thẳng, không cúi đầu tự ti, cũng không vênh váo kiêu ngạo, tự nhìn thẳng vào chính mình... Sau tất cả, cuộc sống ngay cả khi có một ngàn lý do để làm cho bạn khóc, bạn vẫn phải tìm một triệu lý do để giữ nụ cười.​​​​​​ Nhớ nhé!

Ảnh minh họa: Pinterest - Ảnh trong bài chỉ mang tính minh họa

Chúng ta ai cũng có thể hiểu rằng, hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc, hoan hỉ cao nhất của con người. Nhưng hạnh phúc là gì và điều gì hạnh phúc nhất trong cuộc đời mỗi con người?

Đã có rất nhiều câu trả lời về việc hạnh phúc đến từ đâu. Và một trong số những câu nói được tranh luận nhiều nhất là hạnh phúc đến từ việc bạn sở hữu rất nhiều tiền bạc. Tuy nhiên, ông Sanjiv Chopra (giáo sư y khoa tại Đại học Y Harvard và là tác giả sở hữu nhiều cuốn sách viết về hạnh phúc) lại phản đối với nhận định này, ông chia sẻ: "Một vài người sẽ chi tiền của họ cho một biệt thự lớn, một chiếc xe hơi lạ mắt hoặc có những người đổ tất cả vào cờ bạc. Nhưng dù vậy, chúng vẫn chỉ là một ngôi nhà và một chiếc xe đẹp sau khi bạn đã trở nên quá quen thuộc với những đồ vật đấy rồi". 

nhung-bai-hoc-quy-giup-ban-tranh-duoc-nhung-sai-lam-tren-duong-doi

Và Giáo sư Sanjiv Chopra đã đưa ra 4 điều được khoa học chứng minh sẽ khiến chúng ta trở nên hạnh phúc hơn tất cả mọi thứ trên đời như sau: Lòng biết ơn; lòng vị tha; thay vì luôn mong nhận lại, hãy học cách cho đi; mối quan hệ bạn bè và gia đình.

Theo Bestie