Những chiêu moi tiền của đại lý bán xe ôtô, biết mà tránh kẻo 'thủng ví oan'

Nhiều người khi đi mua xe ôtô nhưng lại không có kinh nghiệm nên thường bị nhân viên bán xe ‘che mắt’ để moi tiền mà không hề biết.

Nhìn chung mua xe ôtô là một quyết định quan trọng vì phải bỏ ra số tiền rất lớn để sở hữu chiếc xe yêu thích kèm với đó là số tiền nuôi xe hàng tháng, bảo dưỡng, bảo trì... vì thế cần phải cân nhắc kỹ càng trước khi mua nếu không sẽ bị các đại lý bán xe dùng chiêu trò để "moi" tiền khiến người không có kinh nghiệm bị mất tiền oan. Bởi mục tiêu cuối cùng trong kinh doanh là lợi nhuận vì thế đại lý luôn mong muốn có thể kiếm được nhiều nhất có thể.

nhung-chieu-moi-tien-cua-dai-ly-ban-xe-oto-biet-ma-tranh-keo-thung-vi-oan

 Mua xe ôtô cần phải có những kinh nghiệm kẻo bị đại lý bán xe 'moi' tiền không biết.

Giá xe ôtô luôn thay đổi từ khi ký đến khi nhận xe nhằm tăng giá

Khi khách mua xe, ký kết với nhân viên bán hàng giá X và đặt cọc, đến khi nhận hàng, giá đã thay đổi thành một con số khác, có thể cao hoặc thấp hơn giá X, nhưng thường là cao hơn và khách hàng bị thiệt. Nếu gặp trường hợp này, khách nên có điều khoản ràng buộc rõ ràng trong hợp đồng khi ký kết về mức giá sẽ thanh toán vào thời điểm nhận xe.

Xe giao muộn hơn thỏa thuận để 'moi' mua thêm phụ kiện

Đây là trường hợp điển hình mà nhiều người mua gặp phải. Đến ngày giao xe theo thỏa thuận nhưng đại lý lại có đủ lý do như nhà máy không kịp sản xuất, xe về muộn để chậm giao. Tuy vậy, nhân viên bán hàng sẽ gợi ý khách mua thêm phụ kiện cho xe thì sẽ được giao nhanh.

Khi gặp vấn đề này, khách nên yêu cầu nhân viên cho xem xe để kiểm tra đã có trong kho hay chưa, đồng thời ghi chú số khung xe vào hợp đồng để được giao đúng lúc.

Đại lý giao xe đã lăn bánh từng dùng cho khách thử

Tất cả những xe mới thực tế đều đã lăn bánh một vài km ở nhà máy nhưng điều đó không đáng bàn. Nhiều khách hàng gặp trường hợp bị giao xe mà đại lý từng dùng cho khách thử, quãng đường chạy khá dài. Vì vậy, khách nên kiểm tra công-tơ-mét cũng như độ mòn các chi tiết có thể nhìn bằng mắt như lốp, lớp da bọc ghế, các chi tiết nhựa.

Mời chào mua phụ kiện không cần thiết

Không nên để cuốn theo những lời chào "đường mật" của nhân viên bán hàng, bởi dễ "sa lưới" của họ, mua phải những món phụ kiện không cần thiết hoặc không chính hãng, bị đội giá gấp 5-6 lần so với chính hãng. Người mới dùng xe nên sử dụng khoảng 3.000-5.000 km sau đó mới quyết định mua phụ kiện nào hữu ích cho mình.

Bỏ qua các chương trình khuyến mãi

Nhiều nhân viên bán hàng gặp khách "mù mờ" sẽ lấp liếm, không đưa ra các chương trình khuyến mãi từ chính hãng. Những thông tin này có thể tìm thấy trên website chính hãng hoặc các kênh truyền thông hay tham khảo giá chéo từ các đại lý khác.

Trục lợi từ chi phí đăng ký xe 

Các phần chi phí trong việc đăng ký xe cũng cần kiểm tra kỹ, tránh bị lợi dụng để trục lợi, thu phí không cần thiết.

Chuyển tiền trực tiếp cho nhân viên kinh doanh có thể 'bay hơi'

Các khoản chi phí như tiền đặt cọc, phí đăng ký xe nên được nộp qua kế toán, lấy phiếu thu chứ không nên đưa trực tiếp cho nhân viên kinh doanh. Trước đây, từng có trường hợp khách giao tiền cho nhân viên nhưng nhân viên không giao lại cho đại lý. Vì thế, đại lý không có căn cứ giao xe cho khách, dẫn tới tranh chấp.

Theo VietQ