Những dòng xe ô tô của hãng KIA bị lỗi hệ thống điện

Hệ thống điện trên ô tô là bộ phận quan trọng một khi bị gặp lỗi sẽ vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên mới đây hãng sản xuất ô tô KIA Hàn Quốc đã buộc phải triệu hồi hàng loạt xe do lỗi này.

Hệ thống điện thực sự cần thiết cho hầu hết các hoạt động của xe. Bất cứ khi nào nhắc đến điện xe ô tô, mọi người đều nghĩ đến một loạt dây, nối với bình ắc-quy. Tuy nhiên, thực tế thì hệ thống điện xe ô tô không chỉ đơn giản là dây nối và nguồn điện. Hệ thống này gồm nhhiều chi tiết kết nối chặt chẽ với nhau.

Hệ thống điện và điện tử can thiệp vào gần như tất cả các hoạt động trên một chiếc xe hơi, từ hệ thống đơn giản như khởi động, cung cấp điện, đánh lửa đến những hệ thống mới được nghiên cứu và ứng dụng như hệ thống phanh, hệ thống lái. 

Nói một cách ngắn gọn, điện từ bình ắc-quy được đi vào hệ thống đánh lửa, nơi mà điện cao áp sẽ tạo ra tia lửa điện ở bugi. Nhưng trước khi điều này xảy ra, một dòng điện nhỏ được sử dụng để khởi động động cơ xe, năng lượng tiêu thụ từ ắc-quy sẽ được thay thế bằng năng lượng từ máy phát điện. Nếu bình ắc-quy hết điện, máy phát điện sẽ sử dụng sức mạnh động cơ, chuyển đổi động năng thành điện năng và chuyển nó vào ắc-quy.

Khi hệ thống đã hoạt động, nguồn điện được cung cấp cho các thiết bị như: đèn pha, gạt nước, cửa sổ điện, điều hòa không khí và hệ thống cảm biến (ABS, EPS, ESC, ECMS) và các thiết bị giải trí, tất cả đều cần đến điện năng.

Dù khá quan trọng nhưng trong quá trình thiết kế và sản xuất nhiều hãng sản xuất xe ô tô thế giới vẫn không tránh khỏi sơ suất ở bộ phận này. Một trong những hãng xe nổi tiếng đó phải kể tới KIA của Hàn Quốc buộc hãng này phải triệu hồi hàng loạt ô tô. 

Hãng KIA triệu hồi 500.000 xe ô tô do lỗi hệ thống điện

Hãng sản xuất ô tô Kia vừa đưa ra quyết định triệu hồi hơn 500 nghìn xe. Nguyên nhân được xác định là do trục trặc hệ thống điện khiến túi khí của xe và bộ căng dây bảo hiểm không hoạt động.

nhung-dong-xe-o-to-cua-hang-kia-bi-loi-he-thong-dien

500.000 xe ô tô của KIA phải triệu hồi do lỗi hệ thống điện

Trước đó, vào cuối năm 2017, đầu năm 2018, Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã tiến hành một cuộc điều tra tập trung vào một lỗi có thể là nguyên nhân khiến túi khí và bộ căng dây bảo hiểm trên một số xe Kia và Hyundai không hoạt động.

Cụ thể, lỗi này là do trục trặc hệ thống điện dẫn tới tình trạng quá tải mô-đun điều khiển khi xe xảy ra tai nạn. Lỗi này khá giống với lỗi từng khiến Fiat Chrysler triệu hồi 1,4 triệu xe tại Mỹ hồi năm 2016.

Chính vì vậy hãng sản xuất ô tô Kia đã tiến hành đợt triệu hồi mới nhất tại Mỹ với số lượng lên tới 570.000 xe. Các mẫu xe dính lỗi triệu hồi bao gồm: Forte sedan và Forte Koup phiên bản 2010-2013, Optima phiên bản 2011-2013, Optima Hybrid và Sedona phiên bản 2011-12.

Triệu hồi xe Kia Sorento và Sedona dính lỗi chập điện

Hãng xe Hàn Quốc - KIA cũng đưa ra thông báo triệu hồi gần 229.000 chiếc xe Sorento và Sedona tại thị trường Mỹ vì nguy cơ gây cháy từ khoang động cơ ngay cả khi người lái không bật chìa khoá điện.

Cụ thể các mẫu xe KIA bị triệu hồi lần này là KIA Sorento sản xuất từ 2007 đến 2009, KIA Sedona sản xuất từ năm 2006 đến 2010. Nguyên nhân KIA Sorento và Sedona dính lỗi là do độ ẩm xâm nhập vào hệ thống điện của phanh thuỷ lực, gây ra sự đoản mạch tích tụ nhiệt và làm tăng nguy cơ cháy xe.

Lý giải như vậy, nhưng hãng xe Hàn Quốc cũng không chắc chắn lắm với nguyên nhân, khi mà vào tháng 4/20187 KIA Motor đã nhận được báo cáo về một trường hợp của chiếc KIA Sorento bị cháy hộp cầu chì (relay) nhưng không thể tìm ra nguyên nhân.

Đến tháng 7/2018, KIA nhận thêm hai khiếu nại khác của khách hàng về các mẫu Sorento phiên bản 2008-2009 cũng với hiện tượng trên, và vị trí xảy ra hoả hoạn là gần bộ điều khiển bơm trợ lực phanh và hộp cầu chì. Nhưng một lần nữa, KIA cũng không thể xác định một cách chính xác nguyên nhân gây ra các vụ cháy này.

Tương tự đối với Sedona, tháng 2/2019 một phiên bản 2008 bị cháy bắt nguồn từ bộ điều khiển phanh, tiếp đến vào tháng 5/2019 ghi nhận thêm một phiên bản 2007 khác… Lần này, các kỹ sư của KIA phát hiện ra bằng chứng về sự đoản mạch do độ ẩm gây ra cho bộ phận này. 

Sau đó, KIA Motor đưa ra phương án đặt thêm các rơ-le ngắt điện để khu biệt nguồn điện dẫn đến các mạch điện của bơm trợ lực để đề phòng nguy cơ cháy.

Dấu hiệu hệ thống điện trên ô tô hư hỏng

Trục trặc, hư hỏng hệ thống điện ô tô luôn là khiến tài xế bực mình và phải chi tiền sửa chữa, hơn nữa nó không dễ để chẩn đoán. Nhưng nếu có thể sử dụng điện kế và có một số kiến thức sơ bộ về xe tài xế nào cũng có thể chẩn đoán hay tự sửa các trục trặc về điện trước khi mang xe ô tô đi kiểm tra.

Cầu chì: Nếu thiết bị nào đó trên xe ngừng hoạt động, cháy cầu chì là trường hợp thường gặp của việc hư hỏng hệ thống điện ô tô. Cầu chì dễ chẩn đoán nên bạn hoàn toàn có thể tự sửa.

Acquy chết hoặc ngăn acquy bẩn: Acquy xe ô tô có thể ngưng hoạt động mà không báo trước nếu acquy đã qua sử dụng trên 2 năm hoặc bị lỗi. Do đó cần giữ cho ngăn acquy sạch và acquy được cột chặt trong ngăn, nếu không đó có thể là lý do dẫn tới hệ thống điện hư hỏng.

Máy phát điện: Nếu thấy bình ắc qui mới mà không giữ điện, đèn lái mù mờ, đèn phanh nhập nhoạng đều là những dấu hiệu cho thấy máy phát trên hệ thống điện sắp hỏng.

Hỏng công tắc: Nếu hệ thống điện tê liệt hoàn toàn, cáp cọc bình vẫn chặt, đẩy xe để nổ máy nhưng chẳng thấy gì, thì cầu chì ống đã có thể hỏng hoặc nổ. Hoặc cũng có thể để ý xem công tắc điện có vấn đề gì không như công tắc đèn lái...

Theo VietQ