Những dòng xe ô tô gặp lỗi bị triệu hồi nhiều nhất năm 2020

Năm 2020 được coi là năm xảy ra nhiều biến động trong ngành sản xuất ô tô bởi hàng loạt dòng xe buộc phải triệu hồi do nhiều lỗi khác nhau.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) ngày 19/1 thông báo, doanh số xe mới bán ra tại thị trường này năm 2020 giảm kỷ lục gần 24% do dịch COVID-19.

Thông báo cho biết, doanh số ô tô con tại Liên minh châu Âu (EU) giảm 23,7% xuống 9,9 triệu xe do tác động trực tiếp từ các biện pháp phòng dịch như phong tỏa toàn bộ và các hạn chế khác trong suốt năm 2020.

Năm 2020 chứng kiến nhu cầu xe tính theo năm giảm nhiều nhất kể từ khi thống kê bắt đầu năm 1990. Tất cả 27 thị trường EU ghi nhận mức giảm 2 con số. Trong số những thị trường ô tô lớn nhất, Tây Ban Nha ghi nhận mức giảm mạnh nhất trong cả năm 2020 là 32,3%, tiếp đó là Italy giảm 27,9% và Pháp giảm 25,5%. Đức, nền kinh tế mạnh nhất EU giảm 19,1%. Tính riêng tháng 12/2020, lượng xe bán ra tại EU giảm 3,3%, chỉ đạt hơn 1 triệu chiếc.

Khó khăn chồng chất khó khăn, ngoài dịch bệnh nhiều hãng xe ô tô còn vướng phải vận đen buộc phải triệu hồi hàng loạt mẫu xe do sơ suất trong quá trình thiết kế và sản xuất.

Jaguar (3 phiên bản) lỗi túi khí và dây buộc ghế

Jaguar E-Pace là dòng xe SUV/Crossover cỡ nhỏ hạng sang (subcompact luxury crossover SUV) của hãng xe Jaguar Land Rover (JLR), Anh Quốc. Năm 2020 cũng là năm đen đủi của hãng xe này bởi phải triệu hồi 2 chiếc E-Pace và I-Pace được sản xuất giữa tháng 4 và tháng 7/2019 là do có thể gặp vấn đề về dây buộc ghế, trong khi chiếc XJ 2009-2019 gặp vấn đề về túi khí.

Porsche (2 phiên bản) gặp lỗi đèn báo nguy hiểm và hỏng bu lông

Porsche AG, thường được gọi tắt là Porsche, là một công ty chuyên sản xuất xe hơi thể thao hạng sang của Đức kiêm thương hiệu con trực thuộc sở hữu của tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới - Volkswagen AG cũng như gia tộc nhà Porsche.

nhung-dong-xe-o-to-gap-loi-bi-trieu-hoi-nhieu-nhat-nam-2020

Porsche gặp lỗi đèn báo nguy hiểm và hỏng bu lông buộc phải triệu hồi. Ảnh: VOV

Dòng xe Porsche mang đậm chất thể thao, đầy trẻ trung, cá tính và mạnh mẽ. Do đó, rất nhiều người trẻ yêu thích thương hiệu này. Tuy nhiên, năm 2020 phiên bản 911 bị triệu hồi vì lỗi đèn báo nguy hiểm và có khả năng lỏng bu lông trên trục trước trong khi những chiếc Cayenne được sản xuất từ 11/2017-12/2019 gặp vấn đề về đường nhiên liệu.

Mini Countryman (2 phiên bản) bị lỗi pin và cảm biến túi khí

Mini Countryman là mẫu xe crossover đầu tiên trong lịch sử của hãng xe Mini của Anh Quốc. Bản đầu tiên của Countryman được ra mắt công chúng vào năm 2010. Thế hệ thứ 2 được giới thiệu tới công chúng vào năm 2017. Phiên bản nâng cấp Mini Countryman 2021 thuộc thế hệ thứ 2 và được ra mắt công chúng vào tháng 05/2020.

Dù là dòng xe khá nổi tiếng nhưng mới đây dòng xe này buộc phải triệu hồi 2 phiên bản đó là Countryman PHEV để khắc phục pin chiếc Mini Clubman do lỗi cảm biến túi khí.

Dacia (3 phiên bản) bị triệu hồi do lỗi má phanh

DACIA là dòng xe của Pháp. Đây là một nhà sản xuất xe ô tô Rumani lấy tên từ khu vực lịch sử cấu thành Rumani ngày nay. Được thành lập vào năm 1966 trước khi trở thành công ty con của nhà sản xuất ô tô Pháp Renault. Trong suốt quá trình sản xuất hãng xe ô tô này cũng không ít lần vấp phải lỗi buộc triệu hồi.

Cụ thể, những chiếc Logan MCV được sản xuất đầu hè 2020 có má phanh lắp ráp không chính xác trong khi đó những chiếc Logan và Sandero được sản xuất trước năm 2019 có lỗi động cơ có thể gây ra cháy. Những chiếc Duster được sản xuất từ 11/2018 đến 10/2019 có thể bị lỗi khung ghế sau.

Skoda (4 phiên bản) bị triệu hồi do lỗi ở hệ thống gọi khẩn cấp

Skoda là một hãng sản xuất ô tô của Cộng Hòa Séc thuộc tập đoàn Volkswagen thành lập năm 1895. Mới đây một vài phiên bản của hãng gặp lỗi nên phải ra thông báo triệu hồi. Theo đó các mẫu xe Kamiq và Scala có bọc ghế bị lỗi, trong khi những chiếc Superb được sản xuất từ tháng 1 đến tháng 8/2015 phải sửa chữa bộ phận điều khiển túi khí của chúng. Trong khi đó chiếc Octavia Mk4 phải đối mặt với việc thu hồi bởi hệ thống gọi khẩn cấp tự động của nó.

Lexus (4 phiên bản) bị triệu hồi do nước xâm nhập vào vòi phun của máy rửa

Một số mẫu xe Lexus được sản xuất từ năm 2013 - 2019 phải đối mặt với vấn đề áp suất bơm nhiên liệu có thể khiến động cơ ngừng hoạt động. Những chiếc RX350 và RX450h được sản xuất từ tháng 5/2015 đến tháng 2/2018 cần được sửa chữa vì nước xâm nhập vào vòi phun của máy rửa được làm nóng có thể gây ra đoản mạch và có thể xảy ra cháy.

Dodge (2 phiên bản) bị triệu hồi do lỗi bộ làm mát tuần hoàn khí thải

Dodge là tên gọi của thương hiệu ô tô Mỹ với các dòng sản phẩm minivan và SUV, hiện thuộc sở hữu của Tập đoàn Chrysler Group LLC – đối tác chiến lược toàn cầu của Fiat. Sản phẩm của hãng có mặt tại hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Trụ sở chính của công ty được đặt tại Auburn Hills, bang Michigan, Hoa Kỳ.

Tuy nhiên tại thị trường châu Âu dòng xe này cũng không tránh khỏi lỗi buộc phải triệu hồi 2 phiên bản. Lỗi trong bộ làm mát tuần hoàn khí thải (EGR) của chiếc bán tải RAM được sản xuất từ năm 2013 - 2019, làm tăng nguy cơ cháy buộc hãng xe này phải triệu hồi. Theo đó, trên các mẫu xe gần đây hơn, bậc khu vực chịu tải có thể không đủ khỏe, trong khi đó có nguy cơ thảm sàn bên người lái có thể cản trở bàn đạp ga. Những chiếc Dodge Viper 2004-2006 gặp vấn đề về túi khí và dây an toàn.

Mitsubishi (3 phiên bản) bị triệu hồi do nước xâm nhập vào bơm chân không phanh

Đã có 2 vụ triệu hồi liên quan đến những chiếc Mitsubishi i-MiEV của Nhật Bản được sản xuất từ 2010-2019 liên quan đến việc nước xâm nhập vào bơm chân không phanh gây ăn mòn và giảm hiệu suất phanh. Hệ thống giảm xóc trước của Pajero 2017 và 2018 có thể được hàn không đúng cách trong khi đó Outlander 2020 bị lỗi dây an toàn phía sau. 

Nissan (11 phiên bản) bị lỗi khoá trẻ em cửa sau

Một số mẫu xe Nissan đã phải triệu hồi do có thể xảy ra lỗi khóa trẻ em cửa sau. Trên các mẫu điện tử Leaf và e-NV200 hàn tấm dẫn động có thể bị lỗi. Chiếc xe van NV300 cũng bị triệu hồi do lỗi phanh đỗ.

Mazda (5 phiên bản) có vấn đề về phanh

Mazda  5 vụ triệu hồi liên quan đến CX-30 về những vấn đề liên quan đến hỗ trợ phanh, động cơ chết máy, kẹp phanh, bình xăng và đen pha. Những vấn đề này cũng xuất hiện trên Mazda 3.

Honda (6 phiên bản) lỗi bơm nhiên liệu

Một số mẫu Honda đã bị triệu hồi về vấn đề bơm nhiên liệu áp suất thấp có thể bị lỗi khiến động cơ bị chết máy. Bốn đợt triệu hồi khác đã được thực hiện đối với CR-V (bao gồm một đợt vì túi khí), cộng với ba đợt cho HR-V và Civic. Một số mẫu xe cũ đã bị triệu hồi vì các vấn đề về túi khí.

Theo VietQ