Những loại thực phẩm không nên dùng khi đã có dấu hiệu mắc tiền tiểu đường

Nhiều loại thực phẩm mà người có dấu hiệu bị tiền tiểu đường không nên hoặc hạn chế sử dụng để tránh bệnh phát triển thành bệnh tiểu đường nguy hiểm.

Tiền tiểu đường là một tình trạng trong đó lượng đường trong máu cao mãn tính, chỉ là không quá cao để được phân loại là bệnh tiểu đường thực tế. Nhưng nó cũng có những rủi ro về sức khỏe như bệnh tiểu đường.

Trường hợp mắc tiểu đường sẽ cần theo dõi lượng đường trong máu mỗi ngày và tự tiêm insulin khi cần thiết. Người mắc bệnh sẽ có nguy cơ cao hơn đối với các bệnh ảnh hưởng đến tim, thận và tuyến tụy, cũng như đột quỵ. Tuổi thọ chung của bệnh nhân tiểu đường có xu hướng ngắn hơn khoảng 10 năm so với mức trung bình.

nhung-loai-thuc-pham-khong-nen-dung-khi-da-co-dau-hieu-mac-tien-tieu-duong

Bệnh nhân tiểu đường cần có chế độ ăn uống khắt khe để có thể sống khỏe mạnh. Ảnh: hhdresearch.org 

Nếu đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường, điều quan trọng là phải thay đổi lối sống ngay lập tức. Khi làm như vậy có thể tránh được bệnh tiểu đường và thực sự đảo ngược hoàn toàn tiền tiểu đường. Sau đây là 7 thực phẩm không nên ăn và hạn chế ăn nếu bạn bị tiền tiểu đường.

Thực phẩm có đường

Bệnh tiểu đường là tình trạng insulin trong cơ thể bị quá tải bởi đường trong máu và không còn có thể xử lý thành năng lượng. Bệnh nhân tiền tiểu đường và bệnh nhân tiểu đường cũng phải cẩn thận khi ăn đường để tránh những đột biến nguy hiểm về mức đường huyết. Điều đó có nghĩa là tránh những thứ có nhiều đường nhưng không có giá trị dinh dưỡng như kẹo, soda...

Tuy nhiên, cơ thể chúng ta thực sự cần đường để thúc đẩy tất cả các quá trình sống, vì vậy không cần phải tránh tất cả cùng nhauTrái cây chứa chất xơ cùng với đường, có thể điều tiết tốc độ đường trong máu của bạn. Nếu có một bữa ăn nhẹ giàu protein cùng với trái cây sẽ giúp cơ thể có đủ năng lượng và lượng đường cần thiết.

Nước ép trái cây

Mặc dù trái cây là lựa chọn tốt nhất cho vị ngọt, nhưng uống nó dưới dạng nước ép không tốt cho sức khỏe. Đó là bởi vì nước trái cây có tất cả đường trong trái cây nhưng không có chất xơ. Đường cũng tập trung nhiều trong nước trái cây hơn. Kết quả của việc uống nước trái cây là mức đường trong máu tăng vọt.

Nước ép trái cây cũng không có xu hướng làm cho cơ thể cảm thấy no như toàn bộ trái cây (chất xơ đóng vai trò rất lớn trong cảm giác no) dẫn đến việc uống nhiều hơn và điều này hoàn toàn không tốt cho người bệnh.

Gạo trắng, bánh mì và bột mì

Ngay cả thực phẩm không vị ngọt cũng có thể phân hủy thành đường trong cơ thể. Tinh bột là một ví dụ điển hình. Những thứ như bột mì trắng được xử lý nhiều đến nỗi tất cả các chất xơ, khoáng chất và vitamin ban đầu bị loại bỏ, để lại một sản phẩm được tiêu hóa rất nhanh, và một lượng đường lớn sẽ đi thẳng vào máu.

Điều quan trọng là tránh các thực phẩm như bánh mì trắng, hầu hết các loại mì ống và gạo trắng vì lý do này. Lựa chọn tốt hơn bao gồm ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu hoặc hoang dã và bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và mì ống.

Sản phẩm sữa đầy đủ chất béo

Bệnh tiểu đường mang đến nguy cơ cao hơn đối với nhiều bệnh khác, bao gồm các vấn đề về tim mạch. Cholesterol cao cũng là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm xấu đi tình trạng kháng insulin, khiến việc điều trị tiền tiểu đường trở nên khó khăn hơn nhiều.

Tốt hơn là bỏ qua các sản phẩm sữa đầy đủ chất béo như sữa chua, kem, phô mai kem, bơ, và kem. Bơ và nước cốt dừa là những thực phẩm thay thế có thể mang lại cảm giác dễ ăn hơn.

Thực phẩm chiên

Thực phẩm chiên ảnh hưởng đến lượng đường trong máu khác nhau. Ví dụ, khoai tây chiên sẽ tăng lượng đường trong máu nhiều hơn gà rán, vì khoai tây chủ yếu là carbohydrate trong khi gà chứa nhiều protein. Khi chiên, hàm lượng chất béo dư thừa làm chậm quá trình hấp thụ đường, nhưng không điều tiết nó theo cách tương tự như chất xơ. Vì thế thực phẩm chiên tốt hơn nên tránh.

Rượu

Rượu là thứ cần tránh khi đang chiến đấu với tiền tiểu đường. Các loại rượu khác nhau chứa lượng đường khác nhau và có thể khiến lượng đường trong máu tăng hoặc giảm. Các nghiên cứu cho thấy những người uống nhiều rượu có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

Khi sử dụng, hãy chọn đồ uống có lượng đường thấp hơn như rượu vang. Và để giảm nguy cơ mắc các vấn đề về đường trong máu cũng như một loạt các vấn đề như ung thư và bệnh gan, hãy giới hạn bản thân không quá một ly mỗi ngày (đối với phụ nữ) hoặc hai ly mỗi ngày (đối với nam giới).

Thịt mỡ

Các nghiên cứu cho thấy các thành phần trong thịt đỏ và thịt chế biến, đặc biệt là natri, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách gây kháng insulin. Các nitrat trong thịt chế biến đặc biệt được biết là ảnh hưởng tiêu cực đến tuyến tụy, nơi sản xuất insulin cần để chuyển đổi đường thành nhiên liệu.

Để chống lại bệnh tiểu đường, hãy tránh các món bít tết béo nhất bao gồm thịt bò thăn, thịt mỡ, xương sườn và thay vào đó hãy ăn những miếng thịt nạc thăn. Thậm chí tốt hơn là sử dụng thịt gà và gà tây không da, cá và thăn lợn.

Theo VietQ