Những món chè giải nhiệt ngày nắng tháng 4 ở Sài Gòn

Các loại chè như khúc bạch, chè chuối, chè bà ba hay chè trà trứng gà... là những món ăn bạn nên thưởng thức sau một ngày mệt nhoài lang thang ở chốn Sài thành.

Chè Nam Bộ

Chè Nam Bộ là món chè truyền thống mà bạn có thể thấy trên nhiều con phố ở Sài thành như chè trôi nước, chè đậu đỏ, chè đậu đen, chè trôi nước hay được nấu từ các loại khoai như khoai lang, khoai môn, chè bắp...

Đó là những món ăn dân dã, thơm ngon và nổi tiếng ở vùng đất phương Nam. Trong tiết trời tháng 4 nóng bức, được thưởng thức một bát chè bà ba ngon ngọt, đậm chất hương đồng cỏ nội thì còn gì tuyệt bằng.

Để nấu được món chè này cần rất tinh tế và nhiều công sức bởi gồm rất nhiều công đoạn, nguyên liệu gồm khoai lang, khoai môn, sắn, đậu xanh, bột năng, nước sâm dứa, đường kính, lá dứa thơm, nước cốt dừa và nước dảo dừa.

'Những món chè giải nhiệt ngày nắng tháng 4 ở Sài Gòn

Món chè mát lạnh như xua tan nắng nóng tháng 4. Ảnh: I.T

Khoai lang, khoai môn được sắt ra thành từng lát hình chữ nhật, được cho vào hấp vừa tới chín để không bị cứng, cũng không bị nát quá rồi ướp với đường kính khoảng một giờ đồng hồ cho khoai thấm vị ngọt của đường.

Sau khi đun sôi nước đảo dừa thì cho đậu xanh vào nấu mềm rồi thêm đường, tiếp tục cho khoai lang, khoai môn, bột sắn, lá dứa thơm, bột năng vào nấu.

Khi ăn, chỉ cần thêm nước cốt dừa vào là có ngay một chén chè thơm ngát, bắt mắt. Tất cả các nguyên liệu ẩn hiện dưới lớp nước cốt dừa sóng sánh, tỏa hương thơm quyến rũ.

Bạn có thể tìm ăn các món chè ở gần góc đường Sư Vạn Hạnh - Nguyễn Chí Thanh (quận 5), 75 Trần Huy Liệu, phường 12, quận Phú Nhuận; quán chè ở Kỳ Đồng, phường 9, quận 3; quán chè đường Lý Chính Thắng, quận 3...

Chè Tàu

Chè Tàu (hay còn gọi là chè của người Hoa) là một phần không thể thiếu được trong ẩm thực của Sài thành. Giữa vô vàn các món chè ở Sài Gòn thì chè Tàu vẫn có được sự quyến rũ riêng, ngon và lạ miệng.

'Những món chè giải nhiệt ngày nắng tháng 4 ở Sài Gòn

Chè Khúc Bạch hấp dẫn. Ảnh: hivietnam

Một điều đặc biệt nữa là, trong tất cả các món chè Tàu đều không hề có sự hiện diện của món nước cốt dừa thường thấy trong các món chè đặc trưng tại miền Nam mà thay vào đó là sữa tươi được chế biến lại với vị ngọt rất thanh và nhẹ.

Bạn có thể tìm ăn ở các địa chỉ: 138 Châu Văn Liêm, phường 11, quận 5; 528 Phan Văn Trị, quận 5; 98 Bùi Hữu Nghĩa, phường 7, quận 5; 83 An Điềm, quận 5.

Chè trà trứng gà

Quán nằm ở đường Ngọc Hân Công Chúa, quận 11, có từ năm 1979. Thực đơn của quán có khoảng 17 món, tuy nhiên, một số món dùng nóng và lạnh, nâng con số này lên hơn 30 món.

Chè trà trứng gà là món ăn được kết hợp giữa trà lài, thảo mộc có tác dụng thanh nhiệt, mát gan với trứng gà, loại thực phẩm rất bổ dưỡng. Đây là món chè nổi tiếng, cũng là bài thuốc mát gan, giải độc, thanh nhiệt, bổ phổi.

'Những món chè giải nhiệt ngày nắng tháng 4 ở Sài Gòn

Nhiều thực khách e ngại với quả trứng gà không liên quan đến nước chè. Ảnh: Zing

Trứng gà phải chọn loại tươi mới, luộc chín, lột vỏ. Trà phải được sơ chế sao cho nước trà thành phẩm có vị thơm, thanh, mát nhưng không đắng. Trứng gà cũng được hầm đến khi thấm đều trà, lòng trắng trứng chuyển sang màu đen.

Được hầm lâu trong nước trà, trứng gà có vị đắng nhẹ, béo mềm cùng hương thơm thoang thoảng, nước trà thanh mát, ngọt nhẹ. Dù chọn thưởng thức nóng hay lạnh, món chè đều mang đến cho bạn cảm giác thanh mát, dễ chịu ngay khi ăn.

Ngoài chè trà trứng gà, danh sách các món bán chạy của quán còn có chè nhãn nhục, hạt sen, đậu xanh, đậu đỏ…

Theo Danviet