Những người có dấu hiệu này nhất định phải 'kiêng' ổi dù có thèm đến mấy

Người bị dạ dày, người bị suy nhược, phụ nữ có thai và cho con bú bị táo bón… được khuyên nên nên nói không với ổi.

Ổi vào mùa vừa rẻ, vừa ngon và đặc biệt lại có nhiều công dụng để chữa bệnh. Hàm lượng dưỡng chất trong ổi khá phong phú: giàu chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan, đồng thời lại có ít chất béo bão hòa, khoáng chất natri, với cholesterol.

nhung-nguoi-co-dau-hieu-nay-nhat-dinh-phai-kieng-oi-du-co-them-den-may

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, ăn ổi đúng và liên tục đều đặn sẽ mang lại nhiều lợi cho sức khỏe, nhất là tăng cường hệ miễn dịch, giảm cân, chống lại oxy hóa, hỗ trợ làm đẹp và chữa trị 1 vài căn bệnh khác.

Tuy nhiên 3 đối tượng sau đây cần cân nhắc khi ăn

Phụ nữ có thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú nếu có dấu hiệu táo bón nên giảm ăn ổi, vì ổi chứa một hàm lượng lớn chất xơ, đặc biệt là ổi xanh, ương. Chất xơ này khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Trong khi thai nhi càng lớn sẽ chèn ép vào dạ dày và đường ruột, cộng với cơ thể mẹ bầu có những thay đổi thất thường… Đây là những nguyên nhân khiến cho mẹ bầu dễ bị đầy hơi, táo bón.

Người mắc bệnh dạ dày

Ổi rất tốt đối với dạ dày tuy nhiên với người bị đau dạ dày nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên lạm dụng, do ổi cứng khi nhai không nát sẽ bắt dạ dày phải hoạt động để nghiền nát ổi, vì vậy cơn đau sẽ bị trầm trọng hơn. Ngoài ra, đối với người bị đau dạ dày cần tuyệt đối không được ăn ổi, hay uống nước ổi khi bụng rỗng.

Người bị suy nhược

Những người bị suy nhược thường tiêu hóa kém nên khi ăn ổi trực tiếp sẽ khó tiêu khiến dạ dạy phải co bóp nhiều. Trường hợp nếu vẫn muốn ăn thì cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay cho nhuyễn.

Còn với người mặc bệnh tiểu đường thì tuyệt đối không nên dùng nước ép ổi vì cách ăn này sẽ làm đường huyết của người tiểu đường tăng rất nhanh vì lượng chất xơ không được sử dụng.

Ăn ổi đúng cách

nhung-nguoi-co-dau-hieu-nay-nhat-dinh-phai-kieng-oi-du-co-them-den-may

Ảnh minh họa

- Ăn ổi trước bữa ăn 1 tiếng hoặc sau bữa ăn chính 2 tiếng. Khoảng cách giữa 2 lần ăn tối thiểu là 6 tiếng.

- Tuyệt đối không ăn ổi còn non xanh, vì ngoài vị chát ra thì ổi non còn chứa hàm lượng Tanin rất cao. Chất này sẽ có thể dẫn đến tình trạng khó tiêu, táo bón.

- Khi ăn, nên loại bỏ hạt ổi đi để tránh trường hợp hạt ổi mắc lại trong ruột thừa, gây viêm ruột thừa.

Theo GiaDinh