Những nguy cơ lâu dài nếu sử dụng mỹ phẩm nhập lậu, kém chất lượng

Lực lượng QLTT tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành xử lý 1.000 sản phẩm mỹ phẩm là hàng hóa nhập lậu vận chuyển qua địa bàn.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lạng Sơn cho biết, qua công tác nắm tình hình địa bàn và từ tin báo của quần chúng nhân dân cung cấp, đã được thẩm tra, xác minh là có căn cứ, trên xe ô tô chở khách loại 29 chỗ ngồi, biển kiểm soát 20B-003.23 vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vi phạm.

nhung-nguy-co-lau-dai-neu-su-dung-my-pham-nhap-lau-kem-chat-luong

 Lượng lớn mỹ phẩm nhập lậu bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Lạng Sơn

Ngay sau đó, Tổ QLĐB huyện Bắc Sơn thuộc Đội QLTT số 5 tiến hành kiểm tra và xác định xe ô tô trên do Trương Công Hùng điều khiển. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện trong xe có 02 loại hàng hóa, có nguồn gốc sản xuất ngoài Việt Nam, gồm: Nước hoa nữ (450 lọ, loại 50ml/lọ) và Chuốt mi (550 chiếc), có nguồn gốc sản xuát ngoài Việt Nam.

Theo ghi nhận ban đầu, toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, với tổng giá trị hàng hóa là 18.800.000 đồng.

Làm việc với lái xe Trương Công Hùng, Đoàn kiểm tra xác định ông Trương Công Hùng đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu, đồng thời tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Trương Công Hùng, với mức phạt 10.000.000 đồng, buộc ông Trương Công Hùng tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm theo quy định của pháp luật.

Liên quan tới mỹ phẩm nhập lậu, theo các bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu trung ương, tác hại khôn lường của mỹ phẩm kém chất lượng, mỹ phẩm nhái không đáp ứng được nhu cầu làm đẹp, còn gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe người sử dụng.

Để có giá thành rẻ hơn nhiều so với hàng thật, tác dụng nhanh, dễ lừa người dùng, các cơ sở sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm giả đã đưa vào những thành phần độc hại, bị cấm như corticoid, parabens, formaldehyde, propylen glycol, chì, thủy ngân, kẽm, cyanua. Hậu quả là nhiều người sau khi sử dụng đã bị dị ứng, thậm chí đáng lẽ chữa sạm da, trẻ hóa da thì lại càng bị sạm nặng hơn. 

Điểm chung của các trường hợp sử dụng mỹ phẩm giả thường là mắc các triệu chứng viêm da tiếp xúc cấp tính, có dị ứng hoặc kích ứng. Việc điều trị, khắc dị ứng thường mất thời gian dài và tốn kém tiền bạc, chưa kể nếu không may bị nặng sẽ để lại hậu quả trên da suốt đời, thậm chí tử vong do nhiễm độc chì.

Hơn nữa, trong những sản phẩm làm giả, sản phẩm chất lượng kém thường có các loại hoạt chất, hóa chất gây ra dị ứng, hóa chất chấm sẽ làm tổn thương da, khiến nổi mẩn đỏ, ngứa, thậm chí mưng mủ. Do đó, để an toàn cho làn da của mình người tiêu dùng không nên ham rẻ mua mỹ phẩm nhập lậu, giả, kém chất lượng.

Theo VietQ