Những phản ứng sau tiêm vaccine cho trẻ, bố mẹ nhất định phải biết

Ngoài đau đầu, đau khớp, đau tại vị trí tiêm, sau tiêm vaccine Pfizer, người được tiêm có thể gặp các phản ứng rất phổ biến khác.

Ngày 26/10, Bộ Y tế quyết định sử dụng vaccine Comirnary do Pfizer/BioNTech sản xuất (gọi tắt là vaccine Pfizer) để tiêm cho trẻ từ 12-17 tuổi trên toàn quốc từ tháng 11.

Vaccine Pfizer được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 31/12/2020 và được Bộ Y tế Việt Nam phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách ngày 12/6.

Tại Việt Nam, lượng vaccine Pfizer về từ 3 nguồn: cơ chế COVAX, sự hỗ trợ của chính phủ các nước và thương mại.

nhung-phan-ung-sau-tiem-vaccine-cho-tre-bo-me-nhat-dinh-phai-biet

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, vaccine Pfizer đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo tiêm chủng cho trẻ em và đã được nhiều nước sử dụng. Vaccine này đảm bảo an toàn cho trẻ em.

Tại Việt Nam, việc tiêm chủng vaccine COVID-19 sẽ được thực hiện trước với trẻ em ở độ tuổi từ 16-17 tuổi, sau đó sẽ hạ thấp dần độ tuổi. Cha mẹ, người giám hộ cần ký phiếu đồng ý tiêm chủng cho trẻ.

Dự kiến thứ 6 này (29/10), Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ tổ chức tập huấn chuyên môn cho tất cả các tỉnh, thành phố về tiêm chủng cho trẻ em. Việc tổ chức tiêm được thực hiện theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học.

Những điều cha mẹ cần nhớ trước và sau khi đưa trẻ từ 12-17 tuổi đi tiêm vaccine COVID-19

GiadinhNet - Không uống nhiều thực phẩm chứa caffein (trà, cà phê, nước tăng lực...) trước khi tiêm vaccine COVID-19 bởi caffein làm tăng tần số tim, tăng huyết áp và rối loạn nhịp tim khi sử dụng quá nhiều.

Ở nước ta, với đối tượng từ 18 trở lên, trong trường hợp bất khả kháng (như khan hiếm nguồn vaccine), người đã tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất; Nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Tuy nhiên, với trẻ em, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 1 loại vaccine cho trẻ (nghĩa là không tiêm phối hợp hai liều bằng hai loại vaccine khác nhau như người trưởng thành).

Vaccine này được tiêm 2 mũi/người, khoảng cách giữa 2 mũi từ 3-4 tuần (nghĩa là từ 21-28 ngày).

Những người có tiền sử phản ứng dị ứng (phản vệ) với bất cứ thành phần nào của vaccine Pfizer phòng COVID-19 thì chống chỉ định tiêm vaccine này. Đặc biệt, không tiêm vacine cho những người có tiền sử phản vệ nghiêm trọng với polyethylene glycol hoặc các phân tử liên quan.

Những người có phản ứng dị ứng ngay lập tức (phản vệ, nổi mề đay, phù mạch, suy hô hấp) với liều đầu tiên của vaccine này thì sẽ không tiêm liều tiếp theo.

nhung-phan-ung-sau-tiem-vaccine-cho-tre-bo-me-nhat-dinh-phai-biet

Những phản ứng sau tiêm chủng vaccine Pfizer phòng COVID-19 theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Ảnh chụp màn hình từ đồ hoạ của Bộ Y tế.

 

Ngày 23/8 vaccine Comirnary do Pfizer/BionTech đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chính thức đưa ra chấp thuận hoàn toàn để phòng ngừa COVID-19 ở những người từ 16 tuổi trở lên.

Vaccine Pfizer-BioNTech là loại vaccine đầu tiên tại Hoa Kỳ được FDA chấp thuận hoàn toàn sau gần 1 năm chỉ được cấp phép sử dụng khẩn cấp (EUA). Đối với người từ 12-15 tuổi và đối với chỉ định tiêm mũi thứ 3 cho người suy giảm miễn dịch, vaccine này vẫn tiếp tục chỉ được phê duyệt EUA.

Những dữ liệu phân tích tính hiệu quả trên khoảng 20.000 người sử dụng vaccine và khoảng 20.000 người sử dụng giả dược (từ 16 tuổi trở lên và không có bằng chứng nhiễm COVID-19 trong vòng 1 tuần sau khi tiêm mũi thứ 2) cho thấy, vaccine Comirnaty đạt hiệu quả 91% trong phòng ngừa COVID-19. Ngoài ra vaccine này cũng có hiệu quả ngăn ngừa các kết cục nghiêm trọng do COVID-19 như nhập viện và tử vong.

Theo GiaDinh