Những sai lầm trong chế độ ăn uống bạn nên hạn chế mắc phải

Tránh những sai lầm phổ biến này để đạt được mục tiêu cân nặng của bạn.

Với quá nhiều thông tin trái chiều về dinh dưỡng, mọi người rất dễ rơi vào thói quen ăn uống không lành mạnh, đặc biệt là khi nói đến việc giảm cân. Dưới đây là những sai lầm phổ biến trong chế độ ăn uống mà nhiều người đang mắc phải.

Không ăn đủ chất béo

Một số người vẫn lầm tưởng rằng, chất béo được coi là thứ bạn nên tránh. Tuy nhiên, chất béo là một chất dinh dưỡng đa lượng quan trọng, nó giúp bạn cảm thấy no và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Thậm chí có thể làm giảm cholesterol xấu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, đường là nguyên nhân gây béo phì lớn hơn chất béo trong chế độ ăn uống và một số chất béo lành mạnh thực sự có thể giúp bạn giảm cân.

nhung-sai-lam-trong-che-do-an-uong-ban-nen-han-che-mac-phai

Hạnh nhân chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, có khả năng làm giảm nguy cơ bệnh tim. Ảnh: NHẬT LINH

Nên bổ sung các chất béo không bão hòa đơn lành mạnh như chất béo có trong dầu ô liu, hạnh nhân, bơ đậu phộng và quả bơ.

Ăn không đủ carb

Carb (carbohydrate) đã được coi là thủ phạm gây ra tăng cân. Mặc dù đúng là các loại carbohydrate tinh chế như đường, mì ống trắng và bánh mì trắng có thể làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến tăng cân, nhưng carbohydrate phức hợp thực sự có thể giúp bạn giảm cân. Bởi vì, carb phức hợp có chất xơ sẽ giúp bạn no lâu và cung cấp cho bạn năng lượng lâu dài.

Nhà sinh lý học Jim White, chủ sở hữu của Jim White Fitness cho biết, khi mọi người cắt giảm lượng tinh bột xuống quá thấp, điều đó thực sự có thể phá hoại nỗ lực giảm cân của họ.

Ông nói: "Cắt giảm carb thực sự ảnh hưởng đến mức năng lượng và khiến cơ thể thèm ăn nhiều carb hơn. Ngoài ra, họ không có nhiều năng lượng để tập thể dục, vì vậy sau nhiều lần họ sẽ bỏ qua việc tập luyện của mình".

Ăn quá nhiều protein

Protein là một chất dinh dưỡng đa lượng cần thiết để giảm cân. Nó giúp xây dựng cơ nạc, đốt cháy calo khi nghỉ ngơi và có thể giúp giảm cân. Tuy nhiên, ăn quá nhiều có thể không tốt cho sức khỏe.

Khi bạn ăn quá nhiều protein có thể góp phần tạo ra chất béo trong cơ thể. Nếu bạn là người tập thể dục thường xuyên, hãy đặt mục tiêu không quá 1,2 - 1,7 gram protein cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.

Hạn chế calo

Một số người cho rằng nếu cắt giảm calo dẫn đến giảm cân, thì việc thâm hụt nhiều calo có nghĩa là sẽ đạt được kết quả nhanh hơn. Tuy nhiên, điều này không chính xác.

nhung-sai-lam-trong-che-do-an-uong-ban-nen-han-che-mac-phai

Khi bạn không ăn đủ calo, quá trình trao đổi chất có thể chậm lại. Ảnh: NHẬT LINH

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychosomatic Medicine cho thấy, những người thực hiện chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt ít calo không giảm cân trong thời gian dài, do sản xuất dư thừa hormone căng thẳng cortisol. Khi cơ thể tiết ra quá nhiều cortisol, nó sẽ báo hiệu cơ thể tích trữ chất béo, đặc biệt là ở vùng bụng.

Ông White cho biết: "Khi bạn không ăn đủ calo, quá trình trao đổi chất có thể chậm lại, cơ thể không có đủ năng lượng cho việc tập luyện và bạn có nhiều khả năng ăn vô độ."

Không ăn uống điều độ

Thực phẩm có tác dụng gây hại cho sức khỏe, đặc biệt có thể dẫn đến tăng cân. Mặc dù có rất nhiều loại thực phẩm thực sự ngon và tốt cho bạn như bơ, bơ đậu phộng, chuối,... nhưng chúng vẫn chứa nhiều calo và có thể gây tăng cân nếu bạn không ăn uống điều độ. Hãy thưởng thức những món ăn này, nhưng hãy đảm bảo ăn đúng khẩu phần để đạt được cân nặng hợp lý, theo Eatthis.

Theo Pháp luật TP HCM