Những vụ trộm khó tin ở Hà Nội

Nhiều vụ trộm xảy ra dù có hệ thống camera an ninh. Mới đây nhất, vụ trộm kim cương tại một cửa hàng vàng bạc đá quý khiến nhiều người hoang mang.

Từ những vụ trộm kim cương tiền tỉ…

Trưa ngày 10/8, một vụ trộm khó tin đã xảy ra tại Trung tâm thương mại R. trên phố Lê Ngọc Hân (phường Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Khoảng 11 giờ hôm đó, một nhóm khách nước ngoài cùng vào trung tâm thương mại này để tham quan, mua bán vàng bạc đá quý. Sau khi "xì lố xì lồ" ít phút, họ trở ra mà không mua một mặt hàng nào.

Những vụ trộm khó tin ở Hà Nội

Cặp vợ chồng đạo chích kim cương Nguyễn Kim Cúc - Tống Hữu Trí.

Cho đến khoảng 15 giờ, khi các nhân viên tại khu vực bán đá quý tiến hành thay ca thì mới tá hỏa tam tinh khi phát hiện nhiều viên kim cương đã "không cánh mà bay". Giá trị của số kim cương này lên tới gần 5 tỉ đồng.

Sự việc đã được báo cáo lên lãnh đạo của tập đoàn vàng bạc đá quý tại Trung tâm thương mại R. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an TP Hà Nội cùng Công an quận Hai Bà Trưng đã khẩn trương vào cuộc điều tra.

Qua hình ảnh được lưu lại tại hiện trường, có thể thấy nhóm khách "tây" có mặt vào buổi trưa tại trung tâm thương mại là thủ phạm của vụ trộm. Nhóm khách này có từ 5-7 người với thủ đoạn rất chuyên nghiệp.

Sau khi đã vào trong cửa hàng, các đối tượng nhanh chóng tản ra hỏi han, xem đồ để phân tán sự chú ý của các nhân viên bán hàng. Lợi dụng lúc các nhân viên mất cảnh giác, một đối tượng đã nẫng đi gần chục viên kim cương rồi cả nhóm nhanh chóng tẩu thoát.

Được biết, nhóm tội phạm này mang quốc tịch một quốc gia ở Trung Mỹ. Hiện Cơ quan Công an đang tích cực tổ chức điều tra, truy bắt nhóm tội phạm trên.

Trước đó, cũng tại trung tâm thương mại này từng xảy ra một vụ trộm cắp kim cương trị giá tiền tỉ. Phải mất nhiều tháng trời truy bắt, Cơ quan Công an mới tóm được thủ phạm.

Một ngày nọ hai khách hàng sang trọng xuất hiện tại Trung tâm thương mại R. Hai "thượng đế" với vẻ quý phái, khoác trên người toàn đồ hàng hiệu đắt tiền bước vào yêu cầu được xem hàng. Các nhân viên rất nhiệt tình mang đủ thứ vàng bạc châu báu ra cho họ xem.

Một người khách tỏ vẻ sành sỏi, kéo mấy nhân viên lại rồi chỉ vào một viên đá quý nói: "Viên này bị... xước". Thế rồi liên tục đòi đổi xem viên khác. Sau chừng nửa giờ đồng hồ, 2 quý bà chọn mua một món đồ, song khi mở ví thanh toán thì kêu thiếu tiền. Họ đề nghị các nhân viên cho đặt cọc lại một ít, sau khi ra cột ATM rút tiền thì sẽ trả nốt rồi mới lấy hàng. Các nhân viên hoàn toàn tin tưởng mà không hề có một chút nghi ngờ về những vị khách, lịch sự trên.

Sau khi các vị khách đi được một lúc, các nhân viên của cửa hàng mới hoảng hốt khi phát hiện một viên kim cương trị giá 1 tỉ 200 triệu đồng đã "không cánh mà bay".

Vụ việc đã được báo lên Cơ quan Công an. Và phải trải qua 6 tháng điều tra tỉ mẩn, kỹ lưỡng, PC45 Công an TP Hà Nội mới tìm ra manh mối. Các trinh sát phát hiện ra một trong số các đối tượng tình nghi của ổ nhóm chuyên chôm hàng ở các cửa hàng vàng bạc đồ trang sức có dấu vân tay trùng với dấu vân tay thu được tại trung tâm thương mại trên phố Lê Ngọc Hân. Tuy nhiên, để xác định nơi chốn của các đối tượng thì không hề đơn giản. Bởi chúng đã có thừa thời gian để tẩu tán tang vật và chuẩn bị mọi thứ để đối phó với cơ quan chức năng.

Những vụ trộm khó tin ở Hà Nội

Hiện trường vụ mất cắp kim cương.

Các trinh sát hình sự dựng lên các đối tượng nghi vấn là cặp vợ chồng Nguyễn Kim Cúc (SN 1969) - Tống Hữu Trí (SN 1968) cùng 2 đối tượng Lê Thị Phụng (SN 1970) và Lương Văn Bình (SN 1977), đều trú tại thị xã Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Sau khi đã nắm chắc những quy luật di chuyển của các đối tượng, 2 tổ công tác PC45 đã được lệnh lên đường tóm gọn Cúc khi thị đang di chuyển trên đường, còn Trí thì bị bắt tại nhà. Khám xét nhà các đối tượng, Cơ quan Công an đã phát hiện, thu được quần áo, mũ lưỡi trai mà chúng dùng để trộm cắp ở Hà Nội.

Sau khi bắt giữ vợ chồng Cúc - Trí tại TP HCM, lực lượng điều tra hình sự Công an TP Hà Nội đã di lý đối tượng ra Hà Nội để tiếp tục đấu tranh, làm rõ hành vi phạm tội của chúng. Tại Cơ quan Công an, Cúc - Trí khai sau khi gây ra một số vụ trộm cắp ở TP HCM và khu vực lân cận, chúng cùng với Phụng, Bình từ các tỉnh phía Nam tiếp tục mò ra Hà Nội gây án. Mục tiêu của chúng là các trung tâm thương mại, cửa hàng vàng bạc đá quý. Chúng dùng thủ đoạn vờ mua hàng, đánh lạc hướng nhân viên rồi nhanh tay thó đồ và tẩu thoát.

Ngoài vụ trộm kim cương tại Trung tâm thương mại R., các đối tượng còn gây ra một vụ trộm khác tại Cửa hàng vàng bạc Bảo tín Minh Châu (Trần Nhân Tông, Hà Nội).

…đến những vụ nhập nha

Tháng 2/1013 tại quận Hoàng Mai xảy ra một vụ mất trộm hy hữu. Số tài sản bị lấy đi là khá lớn.

Khoảng 7h ngày 17/2/2013, gia đình ông Trần Văn Hóa trú ở tổ 43 phường Mai Động (Hoàng Mai, Hà Nội) về Nam Định tảo mộ. Đến 17 giờ cùng ngày, gia đình ông Hóa trở về nhà thì phát hiện chiếc két sắt để trong tủ tại phòng ngủ tầng 2 đã bị lôi ra và bị cạy phá.

Số tài sản trị giá gần 1 tỉ đồng gồm 500 triệu đồng tiền mặt, vàng cùng nhiều đồ trang sức cất trong két đã bị kẻ trộm lấy mất. Công an quận Hoàng Mai phối hợp với các Phòng PC45, Kỹ thuật hình sự nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tổ chức điều tra sau khi nhận được trình báo của người bị hại.

Căn cứ vào kết quả thu được dấu vết thủ phạm để lại tại hiện trường, Cơ quan điều tra xác định kẻ trộm đột nhập nhà ông Hóa từ trên cao, qua lối cửa tum ở tầng thượng, sau đó xuống tầng 2, sử dụng công cụ cạy phá két sắt lấy tài sản để bên trong.

Những vụ trộm khó tin ở Hà Nội
"Siêu trộm" Nguyễn Tuấn Minh.

Nhận định nhiều khả năng đối tượng gây án có mối quan hệ quen biết với gia đình bị hại nên biết được vị trí để két sắt trong nhà, Cơ quan điều tra đã rà soát toàn bộ khu vực xung quanh hiện trường xảy vụ án cũng như các mối quan hệ của gia đình bị hại. Qua đó, Cơ quan điều tra thấy nổi lên 2 đối tượng nghi vấn là Phạm Minh Đức (SN 1976) và Phạm Đức Minh (SN 1984) cùng trú ở 37, ngõ 1 Lĩnh Nam, phường Mai Động. Đức và Minh là  anh em ruột và là họ hàng với nhà ông Hóa (cháu gọi vợ ông Hóa là dì ruột).

Tập trung xác minh, cơ quan điều tra được biết, Đức và Minh đang có vấn đề "nợ nần" tiền bạc. Kể từ sau khi Cơ quan Công an đến hiện trường điều tra vụ trộm cả Đức và Minh đã rời khỏi nơi cư trú, đi đâu không rõ...

Trên cơ sở tài liệu chứng cứ thu thập, đầu giờ chiều 18/2/2013, Cơ quan điều tra đã triệu tập Đức và Minh tới trụ sở Công an quận Hoàng Mai để làm rõ việc liên quan. Qua đấu tranh, đến 18 giờ cùng ngày, Đức và Minh đã khai nhận, do ở gần nhà ông Hóa, biết cả gia đình ông đi tảo mộ vắng nhà, Đức đã nảy ý định đột nhập vào nhà, phá két sắt trộm cắp tài sản.

Sau khi bảo em trai (Minh) cảnh giới, Đức lấy khoan sắt, xà cầy, dùng thang trèo lên nóc nhà để nhảy sang mái nhà ông Hóa, chui qua cửa tum (cửa dùng để thông gió trên mái nhà, không có song sắt bảo vệ), đột nhập nhà ông Hóa, dùng khoan sắt, xà cầy và máy cắt của nhà ông Hóa cạy phá két sắt, lấy toàn bộ tiền, vàng, đồ trang sức cho vào túi vải mang về nhà, cất giấu trong cây máy tính của Đức.

Trong số tiền trộm cắp, Đức đã lấy 11 triệu đồng để trả nợ. Số tài sản còn lại chưa kịp phân chia, tiêu thụ thì cả hai bị bắt giữ.

Một trong những "siêu trộm" từng gây ra nhiều vụ đột vòm, nẫng đi nhiều tài sản trên địa bàn TP Hà Nội là Nguyễn Tuấn Minh (SN 1980, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai). Từ tháng 3/2011 đến tháng 5/2013, Nguyễn Tuấn Minh đã gây ra 5 vụ trộm cắp tài sản với tổng giá trị hơn 1,6 tỉ đồng.

Có thể nói vụ "ăn hàng" lớn nhất của Minh là tại một căn nhà trên địa bàn phường Nghĩa Đô (Cầu Giấy). Khoảng 20h ngày 30/4/2013, Minh đi xe buýt đến phố Phùng Chí Kiên. Phát hiện một căn nhà mở cửa sổ tầng 2 nhưng không bật đèn, đối tượng biết gia chủ đi vắng nên leo lên tầng 2, dùng xà cầy phá mối hàn lồng sắt bảo vệ bên ngoài ban công. Sau đó hắn phá tiếp cửa ban công vào nhà, lục soát phòng ngủ lấy được một điện thoại Samsung, máy tính xách tay và một hộp đựng khá nhiều nữ trang gồm dây chuyền, nhẫn vàng gia chủ để trong ngăn kéo tủ. Cho số tài sản trên vào túi vải, hắn nhanh chóng trèo ra ngoài.

Khi ra ban công, nhìn sang nhà bên cạnh cũng mở cửa sổ ban công, hắn quan sát thấy trong nhà không có người nên tiếp tục trèo sang, dùng xà cầy phá song sắt. Mở chiếc tủ gỗ, hắn vơ quần áo ném xuống sàn nhà. Hắn mừng rú lên khi tiền và vàng miếng được gia chủ giấu lẫn trong quần áo rơi bụp vào chân mình. Tổng cộng hắn "nhặt" được 18 cây vàng, 20.000 USD, 2.000 euro và 15 triệu đồng.

Ngày 29/5/2013, Nguyễn Tuấn Minh đã bị Công an quận Cầu Giấy tóm được, thu giữ trong người Minh 1 điện thoại  iPhone màu đen, 1 đồng hồ, 1 điện thoại Nokia là những vật chứng của vụ trộm cắp tại phường Dịch Vọng Hậu trước đó, đối tượng chưa kịp tiêu thụ. Và hắn đã phải trả giá cho hành vi trộm cắp của mình bằng án phạt 16 năm tù giam.

Theo Minh Tiến (Công an nhân dân/dân trí)