Những vườn rau "nhỏ mà có võ" của nông dân phố

Nếu diện tích nhà hạn hẹp luôn là vấn đề nan giải khiến bạn phải vò đầu bứt tóc khi muốn tự trồng rau sạch tại gia thì hãy cùng Ngon Sạch Lạ tham khảo những khu vườn "nhỏ mà có võ" cực chất dưới đây nhé.

nhung vuon rau

Nếu bạn yêu thích làm vườn nhưng không gian sống lại quá chật chội thì cũng đừng nản lòng nhé, bởi chỉ cần một diện tích nhỏ nhưng nếu khéo bố trí thì những "nông dân phố" vẫn có thể biến chúng thành những vườn rau xanh mướt suốt bốn mùa đủ sức cho cả gia đình ăn mỗi ngày.

Vườn rau 4m2 của bố bỉm sữa 9X

Với điều kiện chật hẹp nhà không có vườn thì việc có những mớ rau xanh tự trồng là cả một vấn đề.

Vì vậy, với số diện tích ít ỏi  4m2, ông bố trẻ 9X Nguyễn Văn Biển (Hậu Giang) đã lên mạng tham khảo nhiều diễn đàn về trồng cây ở các nước và sử dụng chính những chiếc vỏ hộp sữa của cậu con trai để "chế" ra kiểu trồng rau sáng tạo cho vườn chật nhà mình.

nhung vuon rau

Siêu nhỏ, siêu nhiều, siêu đẹp, siêu rẻ - đó chính là vườn rau chưa đầy 4m2 với gần trăm chiếc vỏ hộp sữa được anh Biển "chế" để trồng la liệt các loại rau trông đẹp như một bức tranh vẽ chỉ với 200 nghìn đồng.

nhung vuon rau

Ông bố trẻ 9X chia sẻ, trước đây anh vốn không có ý định trồng rau sạch tại nhà.

Thế nhưng, từ ngày cậu con trai chưa đầy 1 tuổi của anh bắt đầu ăn dặm, lại thêm lo lắng trước thực trạng rau phun thuốc kích thích, không an toàn đang tràn ngập trên thị trường, anh  Biển đã bắt đầu xắn tay áo vào công cuộc trồng rau sạch.

nhung vuon rau

Không phụ công chăm sóc, những hộp, thùng trồng rau của anh Biển xanh non mơn mởn, "rau trồng tại nhà ăn rất đậm đà, ngon hơn rau chợ rất nhiều, có lẽ vì không dùng phân bón hoá học hay thuốc trừ sâu", anh Biển chia sẻ.

Vườn treo di động 2m2 đủ rau cho cả nhà của anh "nông dân" Hà Nội

nhung vuon rau

Ban công chỉ rộng chưa đầy 2m2 nhưng nhờ trồng rau theo hệ thống hồi lưu, gia đình anh Nguyễn Hiểu Biết (Mai Dịch, Hà Nội) có đủ rau sạch ăn hàng ngày.

Điều đặc biệt là vườn rau này được trồng trên những ống nhựa to chừng 10 cm, và có thể di chuyển bất cứ lúc nào. (Ảnh: Hồng Liên/ Dân Việt)

nhung vuon rau

Mô hình rau của anh Biết được trồng bằng phương pháp trồng rau thuỷ canh tĩnh. Ảnh: Zing

nhung vuon rau

Mô hình được trồng trên cao, không gian rộng, vườn rau hứng được nhiều ánh sáng nên nhiều dinh dưỡng, phát triển tốt. Khi cây mọc dài, người trồng có thể thay đổi vị trí để vườn rau có khoảng cách phù hợp và đẹp mắt.

Anh Biết cho hay, trồng theo hệ thống thuỷ canh dạng này, vườn rau phát triển nhanh hơn bình thường.

Cách 3 đến 4 ngày là người trồng được thu hoạch một lần tùy từng loại rau. 

Vườn 5m2 "gì cũng có" của nàng dâu Việt xinh đẹp

Không ai có thể ngờ, chị Trần Thị Trúc Quỳnh, nàng dâu Việt ở xứ sở mặt trời mọc đã có thể "hô biến" vỏn vẹn 5m2 đất thành một khu vườn la liệt các loại rau xanh, quả sạch, hoa thơm ngát hương để thưởng thức quanh năm.

nhung vuon rau

Chủ nhân của khu vườn trên là chị Trần Thị Trúc Quỳnh (sinh năm 1985) hiện đang sinh sống và làm việc cùng gia đình tại thành phố Nagoya, tỉnh Aichi, Nhật Bản.

nhung vuon rau

Chị Quỳnh thường mang hạt giống từ Việt Nam sang và mua đất, trấu ở Nhật Bản để trồng.

Khi được hỏi về diện tích khiêm tốn như vậy, chị đã sắp xếp trồng các loại rau, quả và hoa như thế nào, chị tiết lộ: "Vườn nhà mình chỉ rộng khoảng 5m2 nhưng được chia làm hai mặt, mặt trước mình trồng hoa và ươm cây con vì ít nắng, mặt bên hông nhà vì nằm hướng đông nên đón nắng cả ngày nên dùng để trồng các loại rau".

nhung vuon rau

"Mình trồng rau để cải thiện các bữa ăn, thú thực khi sang Nhật, mình rất nhớ nhà và thèm ăn các món ăn của Việt Nam, với mình không có rau coi như không có mùi vị gì hết" - một trong những lý do để chị có thêm động lực trồng nhiều loại cây hơn nữa.

Đáng nể khu vườn 8m² vẫn thoải mái rau sạch ăn

nhung vuon rau

Khu vườn với diện tích khá khiêm tốn chỉ 8m2 nhưng nhờ cách sắp xếp hợp lý, gia đình anh chị Ninh Dung (Q.12, TP.HCM) vẫn thoải mái rau ăn hàng ngày.

nhung vuon rau

Cuối năm 2014, ngay từ khi bắt đầu xây ngôi nhà hiện tại, vợ chồng chị Dung đã bàn nhau về ý tưởng trồng rau sân thượng cũng như bố trí công năng căn nhà, diện tích trồng rau, xử lý kết cấu hay phần chống thấm.

Vì chồng chị Dung làm bên xây dựng nên vườn rau từ đầu đến cuối đều do anh tự thiết kế, thi công.

nhung vuon rau

Khu vườn 8m2 của chị Dung hiện tại đang có một giàn leo, khoảng 20 chậu nhựa, 10 chậu xốp, 4 chậu tròn, 6 chậu treo và hệ thống vườn treo bằng chai nhựa.

nhung vuon rau

Chia sẻ về bí quyết trồng rau, chị nói: “Kiên nhẫn là bí quyết lớn nhất của nông dân sân thượng, không được chán nản bỏ cuộc giữa chừng. Có thể lần đầu chưa thành công thì làm lại.

Dù ngon hay dở thì rau mình trồng điều cốt lõi vẫn là rau sạch…”.

Theo danviet